Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề xuất UBND TP. HCM chấp thuận cho nhà đầu tư triển khai 200 xe điện 4 bánh từ 5 - 14 chỗ, vận tốc tối đa 30 km/h, vận chuyển khách tham quan khu vực trung tâm.
Nhà đầu tư sẽ xây dựng ứng dụng đặt xe cho khách đăng ký chuyến đi và thanh toán điện tử. Giá vé mỗi lượt dự kiến 10.000 - 50.000 đồng, tuỳ cự ly. Khách thuê nguyên ngày trả phí 100.000 đồng; thuê nguyên chuyến 70.000 - 250.000 đồng. Xe đón khách 24/24h mỗi ngày, trừ trường hợp phải tạm dừng do thời tiết xấu.
Theo đó, sau khi họp với các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đề nghị Sở Giao thông Vận tải, rà soát, đảm bảo nội dung nghiên cứu Đề án thí điểm phù hợp với kế hoạch phát triển du lịch thành phố, Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông; góp phần tăng khả năng kết nối với các loại hình giao thông công cộng đang triển khai….
Đồng thời, đánh giá tổng thể về tình hình thực hiện các mô hình thí điểm về giao thông công cộng trên địa bàn thành phố (xe đạp công cộng, xe 2 tầng thoáng nóc…); xác định những vấn đề còn tồn tại, bất cập để đề xuất giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể trong thời gian tới.
Mặt khác, làm rõ đối tượng phục vụ của Đề án thí điểm để xác định nhu cầu, mục tiện cụ thể và phương thức hoạt động phù hợp.
Bên cạnh đó, phương tiện hoạt động phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kỹ thuật phương tiện, đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe và người tham gia giao thông theo quy định. Nghiên cứu lựa chọn mẫu thiết kế kiểu dáng phương tiện và màu sắc đặc trưng, dễ nhận diện, hài hòa với cảnh quan đô thị và phù hợp với điều kiện thời tiết tại TP. HCM.
Khu vực công trường Quách Thị Trang là nơi có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, đảm bảo an ninh, trật tự đô thị và đang trong giai đoạn chuẩn bị tổ chức triển khai chỉnh trang khu vực trước chợ Bến Thành. Do đó, cần cân nhắc kỹ và hạn chế tối đa việc đề xuất xây dựng và bố trí trạm dừng, đậu phương tiện để đón, trả khách tại khu vực này (khi chưa có giải pháp quản lý phù hợp).
PV