Theo đó, trong báo cáo vừa công bố, Sở Du lịch TP. HCM cho biết, thành phố đã đón khoảng 5,88 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69,2% kế hoạch năm và 58,8% chỉ tiêu phấn đấu.

Khách du lịch nội địa đạt hơn 29,17 triệu lượt, tương đương 64,8% kế hoạch và 58,4% chỉ tiêu phấn đấu. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 184.629 tỷ đồng, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố.

Theo Sở Du lịch TP. HCM, kết quả này phản ánh sức bật tích cực của du lịch TP. HCM sau thời gian phục hồi, khi nhiều sản phẩm mới, chương trình kích cầu và chiến lược liên kết vùng được triển khai đồng bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Đạt Thành)

Sau khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. HCM từ ngày 1/7, ngành du lịch thành phố đứng trước cơ hội vàng để bứt phá, với hệ sinh thái tài nguyên thiên nhiên - văn hóa - biển đảo phong phú, mở rộng không gian phát triển và nâng cao sức cạnh tranh ở tầm khu vực.

Từ đầu năm, Sở Du lịch TP. HCM đã rà soát và tái định vị các sản phẩm đặc trưng, định hướng phát triển du lịch theo chuỗi trải nghiệm liên kết vùng. Nhiều sản phẩm mới đang được hoàn thiện, như tuyến “Từ phố theo sông ra biển”, chuỗi “Văn hóa biển” gắn với di sản và tín ngưỡng ven biển, hay các sản phẩm chuyên đề về ẩm thực, du lịch đêm và làng nghề.

Đồng thời, ngành du lịch TP. HCM cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh, từng bước ứng dụng công nghệ vào quản lý, quảng bá và phục vụ du khách.

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và dịch vụ được khuyến khích áp dụng mô hình du lịch bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon và gắn kết cộng đồng địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, TP. HCM đã điều chỉnh chỉ tiêu du lịch năm 2025.

Cụ thể, phấn đấu đón 8,5 - 10 triệu lượt khách quốc tế (tăng khoảng 30 -4 0% so với kế hoạch đầu năm), 45 - 50 triệu lượt khách nội địa (tăng 15 - 20%), tổng thu du lịch đạt khoảng 290.000 tỷ đồng (so với chỉ tiêu cũ 260.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ tập trung chuyển đổi số, phát triển du lịch xanh và tăng gấp đôi doanh thu từ các sản phẩm du lịch biển, công nghiệp và tàu biển.

Hiện toàn thành phố có 7.211 doanh nghiệp du lịch, gồm 1.815 doanh nghiệp lữ hành, 5.396 cơ sở lưu trú với 92.468 phòng và 9.540 hướng dẫn viên.

Hoàng Bách (t/h)