UBND TP. HCM yêu cầu các địa phương ven biển và đặc khu Côn Đảo thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin thời tiết, diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới, kịp thời thông báo để ngư dân chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.
Đối với xã, phường, đặc khu cần duy trì và mở rộng mô hình “Ăn sáng cùng ngư dân”, “Cà phê sáng cùng ngư dân” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền về quy định IUU, khuyến khích bà con không đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài.
UBND TP. HCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, phân loại, cấp phép cho các tàu cá đủ điều kiện hoạt động, đồng thời lập danh sách và quản lý nghiêm các tàu không đủ điều kiện cấp phép, kiên quyết không cho phép hoạt động hoặc để ngư cụ trên tàu. Thời hạn hoàn thành công tác rà soát và cấp phép là ngay trong tháng 10/2025.
Giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, nạo vét luồng lạch, cửa sông, cửa biển, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho tàu cá xuất bến, cập cảng. Đồng thời, Sở Tài chính được yêu cầu ưu tiên bố trí vốn cho các dự án khu neo đậu tránh trú bão, cảng cá và dịch vụ hậu cần nghề cá, đảm bảo năng lực phục vụ ngư dân.
UBND TP. HCM đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, cùng các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, phổ biến quy định IUU đến ngư dân và người dân ven biển, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ vững thành quả chống khai thác hải sản bất hợp pháp, hướng đến mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của EC trong thời gian tới.
Trước đó, ngày 20/10, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Minh Thạnh cùng đoàn kiểm tra liên ngành theo Kế hoạch số 78/KH-UBND đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại cảng cá Cát Lở (phường Phước Thắng) và cảng cá Incomap (phường Vũng Tàu), đồng thời lên tàu kiểm ngư kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tàu cá hoạt động trên tuyến sông Dinh.
Theo báo cáo chi tiết từ các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan về tình hình triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn cho thấy, hiện vẫn còn 887/4.857 tàu chưa đủ điều kiện hoạt động, chiếm tỷ lệ 20,35%. Các trường hợp này được phân loại: 281 tàu đậu bờ; 143 tàu thông báo mất tích; 18 tàu đã bán ngoài tỉnh; 6 tàu bán trong tỉnh; 11 tàu sai thông số kỹ thuật/sai nghề; 150 tàu mới hết hạn/mới sang tên giấy tờ; 278 tàu đang được xác minh.
TP. HCM có tổng cộng 711 tàu nằm trong nhóm có nguy cơ vi phạm cao. Trong đó, có 4 tàu hiện đang hoạt động trên biển bị mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) quá 6 giờ đến dưới 10 ngày; 707 tàu còn lại đang neo đậu ở bờ và được kiểm soát chặt chẽ...
Hoàng Bách (t/h)























