Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM diễn ra vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) đã có thông tin về định hướng đầu tư đối với dự án tuyến metro số 2.
Theo đó, dự án tuyến metro số 2 đã được Thành ủy, UBND TP. HCM chấp thuận dừng sử dụng vốn ODA và chuyển đổi qua sử dụng toàn bộ bằng vốn ngân sách thành phố.

Dự án được áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội và Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Đường sắt.
Về việc chọn nhà thầu xây dựng, MAUR thông tin, TP. HCM ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện Dự án nhằm nội địa hóa gắn với tiếp nhận công nghệ từ nhà thầu nước ngoài.
Về hình thức chọn thầu, trước khi chọn thầu, MAUR và các tư vấn của dự án đã tổ chức hội nghị quốc tế thông tin và tham vấn về chiến lược lựa chọn nhà thầu tổng thể gồm thiết kế, mua sắm và xây dựng (gói thầu EPC).
Sau đó, MAUR đã báo cáo UBND Thành phố thực hiện lựa chọn nhà thầu theo mô hình EPC cho toàn dự án.
Đối với công nghệ sử dụng tại tuyến metro số 2, UBND TP. HCM chấp thuận phương án công nghệ với nền tảng chính là hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, trong đó có hệ thống đoàn tàu với mức độ tự động hóa cấp cao nhất (GoA4) theo xu hướng hiện nay của thế giới.
Trước đó, vào giữa tháng 11/2025, UBND TP. HCM đã chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2 vào ngày 15/1/2026, tổ chức thi công từ ngày 16/1/2026.
Hoàng Bách (t/h)























