Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Xây vượt tầng, đại gia bất động sản bị phạt 150.000 đồng

Xây thêm 1 tầng so với giấy phép, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Minh Thành đã bị UBND quận 7 đã xử phạt hành chính 150.000 đồng. Tuy nhiên phần tăng thêm 1 tầng vẫn được UBND quận 7 lại chấp thuận cho tồn tại.

Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) báo cáo trình UBND TP.HCM, liên quan đến vấn đề cấp giấy chủ quyền tại chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TP.HCM. Được biết, lô đất của dự án này có nguồn gốc là nhà kho và được chủ sở hữu đem thế chấp ngân hàng. Năm 2002, ngân hàng đã bán đấu giá nhà kho này và đơn vị trúng đấu giá là công ty Minh Thành.

TP.HCM: Xây vượt tầng, đại gia bất động sản bị phạt 150.000 đồng - Hình 1

Dự án này được Sở Xây dựng TP cấp Giấy phép hồi tháng 6/2005. Theo đó, chủ đầu tư là công ty Minh Thành được xây dựng công trình chung cư 15 tầng. Thời điểm này, chủ đầu tư chưa hoàn tất lập, trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án và chưa lập dự án đầu tư.

Công ty Minh Thành triển khai xây dựng công trình và xây tăng thêm 1 tầng so với giấy phép. Tháng 1/2007, UBND quận 7 đã xử phạt hành chính công ty Minh Thành 150.000 đồng và buộc thực hiện đúng thiết kế được duyệt. Được biết, thời điểm xảy ra sai phạm, hành vi xây sai giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo Nghị định số 126/2004NĐ-CP.

Sau khi xử phạt, ngày 14/6/2007, UBND quận 7 lại chấp thuận cho công trình được tăng thêm 1 tầng. Cũng trong năm 2007, Sở Quy hoạch Kiến trúc ra văn bản chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình (tầng cao tối đa 16 tầng, không kể tầng hầm và tầng lửng).TP.HCM: Xây vượt tầng, đại gia bất động sản bị phạt 150.000 đồng - Hình 2

Chung cư Minh Thành xây vượt 1 tầng

Hiện tại, toàn bộ 120 căn hộ thuộc chung cư này đã được chủ đầu tư bán hết và các hộ dân dã dọn tới ở. Tuy nhiên, theo Sở TN&MT, công ty Minh Thành vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với lô đất đã xây chung cư này.

Cụ thể, từ năm 2017, sau khi có Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND TP đối với lô đất này, Sở TN&MT đã chuyển thông tin địa chính tới Cục Thuế TP, đề nghị Cục Thuế TP xác định nghĩa vụ tài chính và đề nghị công ty Minh Thành thực hiện theo quy định. Đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa nhận được thông được thông tin trả lời của Cục Thuế TP về vấn đề này.

Trước thực trạng trên, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP chỉ đạo một số vấn đề như: Chỉ đạo Cục Thuế TP khẩn trương xác định, thu nộp tiền sử dụng đất; Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm tại công trình.

Về vấn đề chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất, đã được cấp giấy phép xây chung cư để bán, Sở TN&MT cho rằng không chỉ có dự án tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, của công ty Minh Thành mà còn có một số dự án khác. Cụ thể như: Dự án chung cư tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 của công ty cổ phần C.T -Phương Nam; Chung cư tại phường 15, quận Tân Bình của công ty TNHH Phúc Yên.

Do đó, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng rà soát lại việc cấp giấy giấy phép xây dựng đối với các trường hợp này và đề xuất phương án giải quyết.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra Quyết định số 1525/QĐ-XPVPHC, xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng với Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị, số 6 – 8 đường D2, quận Bình Thạnh).

Theo đó, doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt theo Quyết định phê duyệt số 61/QĐ-SXĐ-TĐDA năm 2010 của Sở Xây dựng.

Cụ thể, tại cao ốc văn phòng và căn hộ số 6 – 8 đường D2 (tên thương mại là La Bonita), Công ty Nam Thị đã xây dựng ngăn phòng trên tầng mái, diện tích 305m2 và sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng công ty, diện tích 551m2.

Với hành vi này, Công ty Nam Thị bị Thanh tra Sở Xây dựng phạt hành chính 45 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công toàn bộ công trình, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Thời hạn nộp phạt và khắc phục hậu quả là 10 ngày, tính từ thời điểm doanh nghiệp nhận được quyết định, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Được biết, Công ty Nam Thị là chủ đầu tư dự án La Bonita. Ngoài những vi phạm về hoạt động xây dựng, thời gian qua, nhiều khách hàng đã tố cáo Công ty Nam Thị vì mua căn hộ nhưng không nhận được bàn giao và chủ đầu tư bán trùng căn hộ cho nhiều người.

Hải Đăng

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?