Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh chấn chỉnh tình trạng thu chi đầu năm học

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Cụ thể, liên quan đến phản ánh về các khoản thu chi đầu năm học 2023-2024 tại một vài đơn vị trường học, gây dư luận không tốt cho cha mẹ học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề nghị các trường phải nộp kế hoạch vận động tài trợ. Sau khi được duyệt kế hoạch, nhà trường mới tổ chức vận động, trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Lớp 1/2 của trường Tiểu học Hồng Hà thu quỹ phụ huynh 310 triệu đồng, chi gần 230 triệu sửa phòng học. (Ảnh minh họa: H.N)
Lớp 1/2 của trường Tiểu học Hồng Hà thu quỹ phụ huynh 310 triệu đồng, chi gần 230 triệu sửa phòng học. (Ảnh minh họa: H.N)

Trong đó, việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Công văn số 1427/UBND-VX ngày 17/4/2019 của UBND TP. Hồ Chí Minh về hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi xe của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với trưởng ban ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

Tất cả các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải đảm bảo đúng tên của 26 nội dung khoản thu thuộc 4 nhóm theo phân loại của Phụ lục đính kèm Nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND Thành phố. Tất cả các mức thu của khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định cùng từng nhóm theo phân loại địa bàn và không tăng quá 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2022-2023.

Sở cũng đề nghị phòng Sở Giáo dục - Đào tạo quận, huyện, TP. Thủ Đức phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức khẩn trương ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý. Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện, TP. Thủ Đức chỉ được tổ chức thu các khoản thu sau khi có Công văn hướng dẫn của cấp quản lý về hướng dẫn thu, sử dụng khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2023 - 2024 đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn theo phân cấp.

Riêng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4540/SGDĐT-KHTC ngày 21/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thu học phí, giá dịch vụ và việc thực hiện kê khai giá đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2023-2024.

Tham mưu UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Có hình thức xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định. 

Tham mưu UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức tập trung các nguồn lực để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp học cho năm học mới, đào tạo bồi dưỡng đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và bố trí các nguồn lực để huy động và phân bổ ngân sách giáo dục đảm bảo chi thường xuyên (tiền lương, phụ cấp và các hoạt động giảng dạy học tập...) cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước
Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước

Khoảng 16h, ngày 10/5, Công an xã Thượng Lan, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực hồ nước nhà ông Đỗ Ngọc Vân, sinh năm 1957, tại thôn Bói, xã Thượng Lan có 2 học sinh bị đuối nước.

Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch Bắc Ninh
Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch Bắc Ninh

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”. Đề án thực hiện sẽ khai thác tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần phát triển, triển khai có hiệu quả chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024
Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024

Ngày 11/5, Công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam đã tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024.

Saigon Glory bị xử phạt do không công bố thông tin trái phiếu
Saigon Glory bị xử phạt do không công bố thông tin trái phiếu

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Đảm bảo an toàn bến khách ngang sông mùa mưa bão
Đảm bảo an toàn bến khách ngang sông mùa mưa bão

Để bảo đảm an toàn hoạt động chở khách ngang sông, các cấp, ngành, lực lượng chức năng và chủ đò trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực triển khai, thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong mùa mưa bão.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đạt hơn 14 triệu USD
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đạt hơn 14 triệu USD

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa trong quý I/2024 của Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.