Ngày 11/7, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã khẩn trương triển khai hàng loạt hoạt động khi được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho trên 14 triệu người dân. Một trong các hoạt động triển khai là nhanh chóng củng cố và giới thiệu rộng rãi các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế.

Các đầu mối tiếp nhận phản ánh này sẽ giúp ghi nhận và xử lý kịp thời những vấn đề tồn tại trong việc khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ. Cụ thể:

Đường dây nóng của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh: 096.777.1010

Đường dây nóng này là kênh tiếp nhận phản ánh trực tiếp từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hay những bất cập tại các cơ sở y tế công và tư trên địa bàn thành phố.

Toàn bộ phản ánh sẽ được tiếp nhận, xác minh, phân loại và chuyển đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Trụ sở chính của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh
Trụ sở chính của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Duy Tính)

Đường dây nóng chống "vẽ bệnh, moi tiền": 0989.401.155

Đây là kênh phản ánh chuyên biệt các hành vi tiêu cực như "vẽ bệnh", tư vấn sai chuyên môn để trục lợi, hay các vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong ngành y.

Phòng Kiểm tra - pháp chế Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý kênh này. Mọi thông tin sẽ được bảo mật, xác minh khách quan và xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính minh bạch. Kết quả xử lý sẽ được công khai để người dân cùng giám sát.

Tổng đài dịch vụ công trực tuyến: 1900.638.563

Đây là đầu mối hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế như: cấp giấy phép hành nghề, đăng ký cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến…

Tổng đài có phân nhánh theo chuyên môn giúp người dân kết nối nhanh đến đúng bộ phận phụ trách.

Cổng thông tin 1022 TP. Hồ Chí Minh

Người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị qua trang website cong1022.tphcm.gov.vn hoặc qua ứng dụng di động "1022 TP. Hồ Chí Minh".

Đây là kênh tiếp nhận tổng hợp của TP. Hồ Chí Minh, phản ánh liên quan đến lĩnh vực y tế sẽ được chuyển đúng đơn vị chức năng để xử lý theo quy trình.

Ứng dụng "Y tế trực tuyến"

Ứng dụng đang được nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp, khi TP. Hồ Chí Minh không còn phòng y tế tại các quận, huyện như trước.

Ứng dụng sẽ hỗ trợ tiếp nhận phản ánh, phối hợp xử lý nhanh chóng khi người dân gửi phản hồi liên quan đến khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc người dân sử dụng các kênh phản ánh chính thức không chỉ giúp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong ngành y, mà còn là hành động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh trên toàn địa bàn.

Và mỗi phản ánh với thông tin đầy đủ, chính xác sẽ giúp cơ quan quản lý xác minh, xử lý các hành vi vi phạm nếu có, đồng thời cải tiến quy trình, dịch vụ tại các cơ sở y tế. Sự tham gia tích cực của người dân chính là lực đẩy quan trọng để xây dựng một hệ thống y tế công khai, minh bạch, đặt sức khỏe người dân làm trung tâm.

Trong thời gian tới, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển bảng điều khiển (Dashboard) tổng hợp và phân loại các phản ánh từ người dân bằng cách kết nối tất cả các đầu số đường dây nóng và ứng dụng "Y tế trực tuyến". Dashboard này sẽ là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế, giúp ghi nhận, phân tích và lập kế hoạch kiểm tra, giám sát, xử lý nhanh chóng các phản ánh chính đáng.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng, việc công khai và vận hành đồng bộ các kênh tiếp nhận phản ánh sẽ là bước tiến lớn trong quá trình xây dựng ngành y tế lấy người dân làm trung tâm, phục vụ hiệu quả và minh bạch hơn trong thời kỳ mới.

Ngoài ra, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo Trung tâm cấp cứu 115 TP. Hồ Chí Minh nâng cấp tổng đài cấp cứu 115 nhằm kịp thời hỗ trợ cấp cứu không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh mà còn cho người dân tại hai khu vực mới sáp nhập là tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.

Hoàng Bách (t/h)