Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Coxsackievirus A24 là tác nhân chính gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ

Ngày 15/9, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã công bố tác nhân chính gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn thành phố là Coxsackievirus A24, đồng thời khuyến cáo tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid.

Theo đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, kết quả giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm có tải lượng virus phù hợp đã xác định Coxsackievirus A24 (86%), Human Adenovirus 54 (11%) và Human Adenovirus 37 (3%).

Cụ thể, tất cả 6 mẫu dương tính Enterovirus đều cho kết quả là Coxsackievirus A24; trong số 5 mẫu dương tính với Adenovirus phát hiện 4 mẫu là Human Adenovirus 54 (hAdV-54) và 01 mẫu là Human Adenovirus 37 (hAdV-37).

Như vậy, tác nhân chính gây ra viêm kết mạc mắt trong đợt bùng phát đau mắt đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh chủ yếu là do Coxsackievirus A24 gây ra, ngoài ra còn do Human Adenovirus 54 và 37 gây ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu từ các nghiên cứu trước đây, các Adenovirus (bao gồm hAdV-1, hAdV-2, hAdV-3, hAdV-4, hAdV-7, hAdV-8, hAdV- hAdV-19, hAdV-22, hAdV-37 và hAdV-54) cũng như Coxsackie A24 và Entero 70 (thuộc nhóm Enterovirus) là các biến thể được phát hiện ở các trường hợp gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ trên thế giới.

Riêng năm 2020, Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp với Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã báo cáo tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ tại Hà Nội trong giai đoạn 2017-2019 thuộc nhóm Adenovirus (hAdV-3, hAdV-4, hAdV-8 và hAdV-37) (J Med Virol, 2020).

Viêm kết mạc xuất huyết (acute haemorrhagic conjunctivitis - AHC), là biểu hiện chủ yếu trong đợt bùng phát mắt đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh, theo các báo cáo khoa học trên thế giới, tác nhân chính là nhóm Enterovirus, trong đó bao gồm biến thể Coxsackie A24 và EV70.

Được biết, trong quá khứ, Coxsackie A24 và EV70 đã gây các trận dịch viêm kết mạc xuất huyết tại nhiều nơi trên thế giới. Trận dịch đầu tiên được báo cáo vào năm 1969 tại Ghana. Từ đó ghi nhận dịch viêm kết mạc xuất huyết đã xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Tại châu Á, Coxsackie A24 ghi nhận lần đầu tại Singapore vào năm 1970, sau đó xuất hiện thành các trận dịch tại các nước khác. Trong trận dịch viêm kết mạc xuất huyết tại Okinawa, Nhật Bản năm 2011 biến thể Coxsackievirus A24 là tác nhân chính, trong đó có 25,4% trường hợp có xuất huyết dưới kết mạc, 10.3% có viêm giác mạc chấm nông và 7.8% có nổi hạch sau tai (Clinical Ophthalmology, 9:, 1085-1092).

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân của đợt bùng phát bệnh viêm kết mạc mắt hiện nay tại thành phố đã rõ, một lần nữa các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa Corticoid.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.

Bắc Ninh: Ra quân Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi”
Bắc Ninh: Ra quân Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi”

Sáng 18/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” và “Tiếp sức mùa thi” năm 2024.

Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh
Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh

Cục Thuế Quảng Ninh vừa công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đến 30/4/2024 với số tiền hơn 2.661,9 tỷ đồng.

Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

55 bức tranh của họa sĩ Việt kiều Thái Lan Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ nay đến ngày 22/5 

Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"
Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"

Tại TP Hạ Long, hoạt động khai thác hải sản đã và đang tạo nên những cú hích phát triển kinh tế biển mạnh mẽ, bền vững. Tuy nhiên vẫn còn một số tàu "3 không"- (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), không đảm bảo nhiều điều kiện ra khơi, ảnh hưởng đến việc bị gán "thẻ vàng" IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng và các quyết sách lớn bảo đảm thực hiện thành công sự nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.