Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh được cung ứng trở lại thuốc điều trị tay chân miệng nặng 

Ngày 9/8, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin chi tiết về nguồn cung thuốc chữa bệnh tay chân miệng, vốn bị thiếu trong thời gian dài vừa qua.

Theo đó, ngoài việc vừa có 1.000 lọ Gamma-globulin, TP. Hồ Chí Minh lại có thêm 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn. Lô thuốc này kịp thời bổ sung nguồn thuốc cho điều trị bệnh tay chân miệng nặng đang trong giai đoạn đỉnh điểm tại ba bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tại TP. Hồ Chí Minh.

thuốc phenobarbital dạng tiêm để điều trị bệnh tay chân miệng nặng vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn
Thuốc phenobarbital dạng tiêm để điều trị bệnh tay chân miệng nặng vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn (Ảnh: Internet)

Phenobarbital là thuốc điều trị quan trọng có trong phác đồ điều trị tay chân miệng do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày 30/3/2012. Theo phác đồ này, thuốc Phenobarbital có thể dùng bằng đường uống hay đường tiêm, ưu tiên dạng tiêm khi bệnh nhân nặng. Phenobarbital sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ, đã được các bác sĩ quen sử dụng cho bệnh nhi từ rất lâu.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, từ cuối năm 2020 đã xảy ra khó khăn khi cung ứng thuốc phenobarbital trong nước bị hạn chế và gián đoạn một thời gian dài.

Trong thời gian chờ đợi, các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng phenobarbital từ các nước khác. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đã họp và thống nhất chọn các thuốc an thần khác hiện có trên thị trường để tạm thay thế như Diazepam, Midazolam…

Từ đề nghị đó, trong bối cảnh nhà sản xuất truyền thống đã ngưng sản xuất loại thuốc này, các cơ quan của Sở Y tế đã cùng Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 đã tìm ra nơi cung ứng thuốc Phenobarbital thay thế và đã được Cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc đối với 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (phenobarbital dạng tiêm) từ nhà sản xuất Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh) về Việt Nam.

Bên cạnh đó, để chủ động nguồn cung trong nước, Cục Quản lý Dược cũng đã cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Phenobarbital cho Công ty cổ phần Dược Danapha để thực hiện sản xuất thuốc Phenobarbital dạng tiêm. Công ty cổ phần Dược Danapha cũng đang triển khai kế hoạch sản xuất để sớm cung ứng Phenobarbital dạng tiêm cho các bệnh viện.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Giá cao su hôm nay 21/9: Cao nhất trong nhiều tháng qua
Giá cao su hôm nay 21/9: Cao nhất trong nhiều tháng qua

Giá cao su hôm nay 21/9 trên các sàn giao dịch chủ chốt tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua.

Đức “thu hoạch” được những gì ở Trung Á?
Đức “thu hoạch” được những gì ở Trung Á?

Thủ tướng Olaf Scholz trở thành Thủ tướng Đức đầu tiên đến thăm khu vực Trung Á sau nhiều thập kỷ. Ông muốn lắng nghe lãnh đạo các đối tác Trung Á đánh giá các diễn biến ở Nga và vấn đề tuân thủ các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây tại Trung Á.

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris đang cố gắng có một cuộc tranh luận nữa với ông Donald Trump
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris đang cố gắng có một cuộc tranh luận nữa với ông Donald Trump

Liên quan đến Bầu cử Mỹ 2024, một cuộc thăm dò gần đây của tờ New York Times/Siena cho thấy, dù bà Harris dẫn trước ở bang chiến địa Pennsylvania, song cả 2 ứng cử viên dường như vẫn "ngang tài ngang sức" trên toàn quốc.

Công ty Thanh Sơn Hóa Nông bị xử phạt vì buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả
Công ty Thanh Sơn Hóa Nông bị xử phạt vì buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả

Mới đây, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Hậu Giang đã phát hiện lô hàng Thuốc trừ sâu CARADAN 5GR, loại 1kg/gói của Công ty TNHH TM - DV Thanh Sơn Hóa Nông (phân phối) giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Củng cố hơn nữa tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Củng cố hơn nữa tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, chuyến công tác tới Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ góp phần củng cố hơn nữa tin cậy chính trị và lòng tin chiến lược, đảm bảo nguyện vọng của nhân dân hai bên.

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ Mái ấm Hoa Hồng
Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ Mái ấm Hoa Hồng

Liên quan đến vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, chiều ngày 20/9 bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã giao UBND quận 12 rà soát, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong quản lý nhà nước để xảy ra vụ việc trên địa bàn (nếu có)…