Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Giải tỏa công suất cho các dự án điện mặt trời

Tính đến ngày 30/7/2020, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều có thể đấu nối với các dự án điện mặt trời mái nhà để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt.

Theo dự tính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với tốc độ tăng trưởng phụ tải hàng năm ở mức cao, việc cung ứng điện của EVN trong giai đoạn 2020 – 2025 đối mặt với nhiều khó khăn. Dự kiến, EVN sẽ phải huy động sản lượng lớn từ nguồn nhiệt điện dầu đắt tiền và có nguy cơ khó cân đối được cung cầu điện trong giai đoạn tới.

Nhằm tăng cường nguồn cung điện trong giai đoạn tới, ngành điện luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích nhà đầu tư tham gia lắp đặt, phát triển điện mặt trời mái nhà, phù hợp với Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Với nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư và với sự vào cuộc quyết liệt của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), các dự án điện mặt trời mái nhà tại TP. Hồ Chí Minh tăng nhanh trong thời gian qua.

Tính đến ngày 13/8/2020, trên toàn địa bàn Thành phố đã có 9.165 hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt và đấu nối vào hệ thống lưới điện với tổng công suất 125,16MWp. Là một trong những trung tâm đô thị phát triển với mật độ dân số và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu tiêu thụ điện của các nhóm hộ gia đình, thương mại và công nghiệp của TP.Hồ Chí Minh cao hơn so với các thành phố khác của Việt Nam. Định hướng tăng tỷ trọng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo trong sử dụng điện cho phát triển được TP. Hồ Chí Minh triển khai từ lâu và đã đạt được một số thành quả nhất định. Đến nay, tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo đạt khoảng 2% trên tổng công suất sử dụng của Thành phố.

Công trình điện mặt trời trên mái nhà tại TP. Hồ Chí MinhCông trình điện mặt trời trên mái nhà tại TP. Hồ Chí Minh

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, để đáp ứng được nhu cầu điện năng cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa nhanh chóng của TP. Hồ Chí Minh, tỷ trọng này tiếp tục được nâng cao do tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời ở Tp. Hồ Chí Minh rất lớn, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà.

Qua khảo sát sơ bộ của EVNHCMC, tiềm năng lắp đặt điện mặt trời mái nhà của một số nhóm như sau: Hành chính sự nghiệp (bao gồm cả giáo dục, y tế, giao thông): 153,95 MWp; Sản xuất: 1.471,77 MWp; Thương mại: 145,88 MWp. Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), tiềm năng điện mặt trời mái nhà ở TP.Hồ Chí Minh ước tính khoảng 6.300MWp. Nếu có các cơ chế chính sách phù hợp thì điện mặt trời mái nhà sẽ có khả năng phát triển rất nhanh trong thời gian tới.

Hỗ trợ, khuyến khích nhà đầu 

Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị đấu nối lưới trung áp, trong vòng 2 ngày làm việc  phải thực hiện xong thoả thuận đấu nối với chủ đầu tư các hệ thống điện mặt trời mái nhà. Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, trong thời gian tới, số lượng khách hàng và công suất dự kiến sẽ tăng nhanh, đặc biệt là các hệ thống lớn, có công suất tương đương 1MWp do các chủ đầu tư đang tranh thủ các điều kiện ưu đãi của Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chủ động xây dựng phương án đầu tư, phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà, Tổng công ty đã công bố công khai, minh bạch và thống nhất trên website chăm sóc khách hàng (cskh.hcmpc.vn). Quy trình về trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà, danh sách các hệ thống điện mặt trời mái nhà đã vào vận hành, danh sách các trạm biến áp, đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất điện mặt trời mái nhà còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận, huyện.

 "Đến nay, TP. Hồ Chí Minh chưa có trạm biến áp nào quả tải, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV đều có thể đấu nối với các dự án điện mặt trời mái nhà để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt, các chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có thể yên tâm khi đầu tư. Tổng công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp các khu vực đầy, quá tải trong năm 2020 nhằm tạo điều kiện và khuyến khích tối đa cho các nhà đầu tư tham gia phát triển điện mặt trời mái nhà mà không làm quá tải trạm biến áp 110kV", ông Bùi Trung Kiên cho biết.

Mạnh Thắng

                                                                                                                                                               

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.