Ngày 11/7, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và báo Tuổi trẻ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức buổi tọa đàm "Không gian phát triển TP. Hồ Chí Minh - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ".

Tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright nhận định, sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh giờ đây trở thành một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh-tài chı́nh-tiêu dùng truyền thống với vùng công nghiệp – logistics - cảng biển năng động.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright phát biểu tại buổi tọa đàm
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright phát biểu tại buổi tọa đàm (Ảnh: Lê Anh)

Với dân số chı́nh thức đạt ngưỡng 14 triệu người, chiếm khoảng 13,5% dân số cả nước, tương đương với Tokyo ( Nhật Bản), vượt Jakarta ( Indonesia), điều này tạo nên một thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ.

"Sự gia tăng mạnh về dân số, thu nhập và mức sống sau sáp nhập làm gia tăng đáng kể sức mua và năng lực tiêu dùng của thành phố" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong khi đó, xét về quy mô kinh tế, TP. Hồ Chí Minh mới đạt tới khoảng 120 tỷ USD GRDP, tương đương 23,5% GDP cả nước, khẳng định vai trò đầu tàu và trung tâm tı́ch tụ kinh tế hàng đầu Việt Nam.

Nhı̀n từ góc độ thị trường, TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm tiêu dùng và dịch vụ đa dạng nhất Việt Nam, vừa đóng vai trò đầu mối phân phối, vừa là nơi dẫn dắt thị hiếu tiêu dùng quốc gia.

Ở cấp độ khu vực, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu bước vào nhóm các siêu đô thị có vai trò trung tâm thương mại - logistics cấp vùng, có thể so sánh về vai trò của những đô thị quan trọng như Singapore, Bangkok hay Thượng Hải.

Thực tế cho thấy, TP. Hồ Chí Minh hiện sở hữu mạng lưới dày đặc các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối và hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại. Việc tı́ch hợp với Bı̀nh Dương bổ sung thêm vai trò là hậu cứ công nghiệp với các khu kho bãi, cụm logistics tại Sóng Thần, VSIP, Bàu Bàng... Trong khi đó, Bà Rịa-Vũng Tàu mang đến hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải, có khả năng kết nối trực tiếp với các tuyến vận tải biển quốc tế.

TP. Hồ Chí Minh hướng tới “siêu đô thị” trung tâm mua sắm và tiêu dùng Đông Nam Á
Toàn cảnh tọa đàm (Ảnh: Kim Loan)

Sự kết nối ba địa phương này cho phép TP. Hồ Chí Minh mới phát triển một hệ sinh thái thương mại, logistics và sản xuất khép kı́n, đáp ứng linh hoạt cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, việc mở rộng không gian phát triển, vận hành mô hình đô thị đa trung tâm không chỉ đơn thuần là điều chỉnh cơ học về mặt hành chính, mà quan trọng hơn, đây chính là cơ hội nâng tầm vị thế của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ kinh tế Đông Nam Á.

“Để hiện thực hóa mục tiêu đó, lãnh đạo thành phố đã chủ động đổi mới mô hình tăng trưởng, xác lập vai trò trung tâm về tài chính, sản xuất, thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo trong khu vực, với mục tiêu xuyên suốt là phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu”, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Hoàng Bách (t/h)