Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh xác định thời gian hoàn thành thi công là cuối quý IV năm 2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 – 2028, trong đó thời gian bảo hành công trình là từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng là từ 2024 đến hết năm 2028.
Trong khi đó, tại quyết định 4856/QĐ-UBND ngày 13/11/2019 của UBND TP về phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1, công trình này có thời gian hoàn thành vào quý IV/2021. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đạt 88,5%, do đó cần phải điều chỉnh thời gian thực hiện để tiếp tục thi công, hoàn thành dự án.
Về nguyên nhân kéo dài thời gian thực hiện dự án là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án. Việc xử lý các nội dung tồn đọng chính của công tác, hoàn thành kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) giữa chủ đầu tư với Liên danh NJPT kéo dài do thay đổi về trình tự, quy định pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh.
Đồng thời, công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian. Công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, dự án metro số 1 liên quan đến nhiều lĩnh vực, triển khai đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam. Cho nên, cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện, đảm bảo việc tuân thủ các quy định trong nước, tuân thủ quy định điều ước quốc tế và thỏa thuận vay vốn.
Vì vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép thành phố tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ 2024 - 2028.
Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án do thành phố thành lập để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh theo quy định.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012 có chiều dài 19,7 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đến nay ước đạt 89,2%.
Hiện có 15/17 đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được nhập từ Nhật Bản về TP. Hồ Chí Minh. Hai đoàn tàu còn lại sẽ được nhập về đầu tháng Năm tới phục vụ công tác chạy thử nghiệm trong năm nay.
Sau khi hoàn thành, dự kiến mỗi ngày, metro số 1 chạy 300 chuyến tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 khách. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h, chuyến cuối cùng lúc 23h.
Nguyễn Tùng