Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký quyết định Ban hành Danh mục thủ tục hành chính thí điểm tra cứu thông tin cơ sở dữ liệu khi thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.

Thí điểm áp dụng đối với 77 thủ tục do Sở Công thương, Sở Tư pháp, UBND cấp huyện và UBND cấp xã thực hiện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Theo đó, Sở Công thương có 46 thủ tục liên quan đến giấy phép kinh doanh bán lẻ điện, hóa chất, thuốc lá, rượu, xăng dầu, nhiên liệu sạch, vật liệu nổ.

Sở Tư pháp có 10 thủ tục liên quan đến nhập quốc tịch, thôi quốc tịch, xác nhận thông tin hộ tịch, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

Ngoài ra còn các các thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND phường, xã, thị trấn như đăng ký khai sinh/khai tử, đăng ký nhận cha/mẹ/con, đăng ký giám hộ, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận thông tin hộ tịch…

Các thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận của UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức gồm xác nhận thông tin hộ tịch và ghi vào sổ đăng ký nuôi con nuôi, việc nuôi con nuôi đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Công Thương, Sở Tư pháp tham mưu chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính để triển khai thực hiện.

Sở Công Thương, Sở Tư pháp, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức, UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện tra cứu thông tin cơ sở dữ liệu thay thế một số thành phần hồ sơ khi người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, thông tin dữ liệu về doanh nghiệp tra cứu tại Cổng thông tin doanh nghiệp tại địa chỉ https://doanhnghiep.hochiminhcity.gov.vn.

Thông tin cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, tra cứu từ cơ sở dữ liệu hộ tịch dùng chung tại Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch.

Thời gian thực hiện thí điểm đến tháng 3/2025.

Hoàng Bách(t/h)