Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập TP. Thái Nguyên: Xây dựng đô thị phát triển thông minh, hiện đại

Sau 59 năm xây dựng và phát triển ( 19/10/1962 – 19/10/2021), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP. Thái Nguyên luôn đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Những mục tiêu và hành động cụ thể

Từ sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Thái Nguyên, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân, thành phố đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 02/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển TP. Thái Nguyên, giai đoạn 2016 - 2020”.

TP. Thái Nguyên với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng đô thị phát triển thông minh, hiện đại, kế thừa và phát huy những thành tựu để trở thành đô thị văn minh, hiện đại, mở rộng về hai bờ sông Cầu; một trong những trung tâm kinh tế, chuyển đổi số, văn hóa, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, thể thao, du lịch, “đầu tầu” phát triển của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ…

Một góc TP. Thái Nguyên từ trên cao

Một góc TP. Thái Nguyên từ trên cao

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 03-NQ/TU vào điều kiện cụ thể của TP. Thái Nguyên, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động với 7 nhiệm vụ trọng tâm, 6 chỉ tiêu phát triển và 10 nhóm giải pháp chủ yếu để tổ chức thực hiện. Cụ thể hóa thành 11 đề án về phát triển kinh tế - xã hội, 6 đề án về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ thành phố để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai.

Trong đó, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển và tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững; huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. 5 năm qua, dịch vụ, thương mại tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

Thành tựu từ những nỗ lực

Thành phố đã tập trung thu hút đầu tư các ngành công nghiệp theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch phát triển công nghiệp của vùng và cả nước. Đồng thời đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, coi đây là bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh về cơ chế, chính sách và kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư lớn có uy tín đã và đang triển khai các dự án phát triển hạ tầng đô thị tại thành phố với gần 100 dự án, tổng mức đầu tư trên 200 nghìn tỷ đồng.

Các lĩnh vực đầu tư cũng rất phong phú, như: Thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, hạ tầng giao thông, hạ tầng khu đô thị...

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố có sự bứt phá mạnh mẽ. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm của thành phố đạt trên 15%; năm 2020, thu ngân sách đạt trên 2.700 tỷ đồng.

Cùng với thành quả trong phát triển kinh tế đô thị, kinh tế vùng nông thôn cũng có những bước tiến vượt bậc. Ngày 05/10/2017, T.P Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020.

Lung linh TP. Thái Nguyên về đêm

TP. Thái Nguyên về đêm

Bên cạnh phát triển kinh tế, thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện tốt quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt, địa giới hành chính được điều chỉnh, không gian đô thị được mở rộng. Phần lớn các đồ án quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được triển khai cụ thể hóa bằng các dự án phát triển đô thị.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng chỉ đạo huy động mọi nguồn lực, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị văn minh, hiện đại, giữ vững các tiêu chí đô thị loại I. Kết quả, đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị không ngừng được đầu tư, ngày càng đồng bộ, hiện đại. Hệ thống hạ tầng khung đô thị được tập trung mọi nguồn lực triển khai, nhiều dự án, công trình quy mô lớn đã và đang được hoàn thiện. Trật tự, văn minh đô thị từng bước được thiết lập. Diện mạo đô thị có nhiều biến chuyển tích cực, sáng - xanh - sạch - đẹp hơn.

Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao. Quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm dần qua các năm, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng và quân sự địa phương ngày càng được củng cố.

Với quan điểm phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thành phố đã thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Kết quả, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được đổi mới, sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể có những chuyển biến tích cực. 5 năm liên tục, Đảng bộ thành phố được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giai đoạn 2016-2020, thành phố vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai.

Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được suốt 59 năm xây dựng và phát triển, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố sẽ đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Mục tiêu đến năm 2030, T.P Thái Nguyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại, mở rộng về hai bờ sông Cầu; một trong những trung tâm kinh tế, chuyển đổi số, văn hóa, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, thể thao, du lịch, “đầu tầu” phát triển của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ…

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.

QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024
QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024

Trong tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra 64 vụ. Trong đó, kiểm tra theo kế hoạch 33 vụ; kiểm tra đột xuất 31 vụ.

CTCP Tập đoàn Masan (MSN) thành công trong việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain)
CTCP Tập đoàn Masan (MSN) thành công trong việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain)

Ngày 22/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố đã hoàn tất thành công việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain), quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD.

Đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD
Đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng Tư cả nước nhập khẩu 6.504 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 127 triệu USD.