Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN An Phế Hyra quảng cáo “trá hình”, thổi phồng công dụng sản phẩm

Dù chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng doanh nghiệp lại “cố tình” quảng cáo An phế Hyra có khả năng “điều trị” bệnh để tăng doanh thu, đánh lừa người tiêu dùng.

Không khó để bắt gặp một dạng bài mô-tuýp chung quảng cáo về thực phẩm chức năng (TPCN), với những tên gọi mỹ miều như “đông y gia truyền” hay “bài thuốc gia truyền”, thổi phồng công dụng lên như “thần dược”, cứ sử dụng ắt khỏi bệnh. Hầu hết các sản phẩm dạng này đều được đẩy mạnh qua kênh bán hàng online. Bệnh nhân chỉ cần để lại số điện thoại. Một lát sau, các “bác sĩ”, “dược sĩ” sẽ gọi điện để vấn bệnh và kê đơn thuốc… Có thể nói đây là một dạng quảng cáo “trá hình” phổ biến của thị trường TPCN hiện nay. 

TPCN An Phế Hyra quảng cáo “trá hình”, thổi phồng công dụng sản phẩm - Hình 1

Sản phẩm TPCN An phế hyra 

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế cho biết các loại TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhẫm lẫn giữa thuốc và TPCN. Đặc biết sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Trường hợp sản phẩm An phế Hyra cũng không ngoại lệ, vốn chỉ là một sản phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng đã được doanh nghiệp (DN), tự phong cho những công dụng thần thánh về chữa bệnh. Khiến người tiêu dùng (NTD) đã phải đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác về nhiều công năng “thần thánh” của sản phẩm.

“Thổi phồng” công dụng, cố ý lừa người tiêu dùng?

Theo như tìm hiểu của pv, hiện nay, trên nhiều website và trang mạng xã hội facebook như: http://anphehyra.pagedemo.me/anphehyra68/, http://anphehyra.com và fanpage An phế Hyra - Đặc trị viêm họng, viêm Amidan; Đặc trị ho, viêm họng, viêm Amidan - An Phế Hyra được Bộ Y Tế cấp phép… mặc dù bản bản chất là TPCN nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô thành như thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng khiến nhiều NTD không khỏi băn khoăn.

Tại website http://anphehyra.pagedemo.me/anphehyra68/ với một dòng quảng cáo như sau: "Bí quyết chữa viêm họng hạt - viêm amidan của dòng họ tôi, đã ra đời cách đây hơn 30 năm trước tại vùng chân núi Tây Bắc, nơi có hàng trăm các cây thuốc,Thảo dược quý hiếm và khí hậu tuyệt vời cho việc trồng và chăm sóc cây thảo dược. Những người đi trước của dòng họ tôi đã không ngừng theo dõi và nghiên cứu qua các kết quả của các khách hàng trước nên đến bây giờ tôi tự tin có thể nói rằng, tôi có thể giúp cho tất cả mọi người, dù viêm họng - viêm amidan, ho lâu ngày không khỏi hay khàn tiếng,....

Gặp tôi sẽ ổn định lại ngay sau 25 ngày !”

Cũng để tăng niềm tin cho khách hàng, DN đã không ngần ngại “nâng tầm” sản phẩm, nói rằng loại TPCN này có tác dụng “điều trị” viêm họng như: “Trị họng”, điều trị khàn tiếng 1 cách nhanh chóng”, “Trị họng sưng đột ngột”… Khiến khách hàng phải đặt ra câu hỏi, liệu có thể chữa khỏi căn bệnh này không?

Nhưng thực chất đây chỉ là loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có khả năng hỗ trợ, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không hề có khả năng “điều trị” bệnh như quảng cáo trên.

Một sản phẩm TPCN nhưng lại quảng cáo trá hình là thuốc chữa bệnh, được cho là có công hiệu “rõ rệt” với bệnh viêm họng, có giá 650.000 đồng 1 liệu trình 1 tháng…liệu có đáng để khách hàng tin tưởng?

 TPCN An Phế Hyra quảng cáo “trá hình”, thổi phồng công dụng sản phẩm - Hình 2

Một trong hai nội dung cảm ơn của khách hàng được website của sản phẩm đăng tải. Ảnh chụp website http://anphehyra.pagedemo.me/anphehyra68/

Bằng hình thức đăng tải bài “nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Có thể thấy việc DN đã và đang “vô tư” vi phạm luật quảng cáo, đặt “lợi ích” doanh nghiệp lên trên cả pháp luật, đã và đang tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

TPCN An Phế Hyra quảng cáo “trá hình”, thổi phồng công dụng sản phẩm - Hình 3

Tin nhắn được cho là của khách hàng gửi về tổng đài của doanh nghiệp bán sản phẩm An phế Hyra

TPCN An Phế Hyra quảng cáo “trá hình”, thổi phồng công dụng sản phẩm - Hình 4

 Fanpage facebook quảng cáo sản phẩm An phế Hyra

Là TPCN nhưng “nổ” như thuốc chữa bệnh

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm An Phế Hyra thực chất là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 3894/2018/ĐKSP và do Công ty cổ phần quốc tế Dreamt Life Việt Nam địa chỉ TT 10 - 11 khu ĐTM Văn Phú, P. Phú La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội phân phối và do Nhà máy sản xuất - Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Thăng Long (khu công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê, Tổ 61 - Thị trấn Đông Anh - huyện Đông Anh - Hà Nội sản xuất.

Trong "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 01239/2018/ATTP-XNQC, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 25/10/2018 cho tổ chức, cá nhân là Công ty cổ phần quốc tế Dreamt Life Việt Nam thì sản phẩm An Phế Hyra được quảng cáo dưới các hình thức quảng cáo, như: Quảng cáo trên các website; quảng cáo bằng băng rôn; quảng cáo bằng màn hình điện tử; quảng cáo trên báo chí; quảng cáo bằng biển, bảng, pa nô; quảng cáo tại các nhà chờ, điểm bán vé xe buýt; sử dụng trong hội thảo, hội nghị, sự kiện, …

Cũng trong nội dung maket được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) duyệt đính kèm theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cấp cho Công ty cổ phần quốc tế Dreamt Life Việt Nam hoàn toàn không có thông tin, hình ảnh nào thể hiện sản phẩm An Phế Hyra có công dụng, khả năng "điều trị viêm họng", “đặc trị viêm họng” mà chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ bổ phế, hỗ trợ giảm ho, hỗ trợ giảm các triệu chứng rát họng, khản tiếng do viêm họng.

Tuy nhiên thực tế, sản phẩm An Phế Hyra lại đang được quảng cáo bằng những lời "có cánh" khiến khách hàng, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, lâu năm rất dễ bị hiểu nhầm và “sập bẫy”. Hậu quả là vừa tốn tiền điều trị, vừa mua đủ loại TPCN với hy vọng chữa khỏi căn bệnh luôn khiến bản thân khó chịu, nhưng chưa chắc đã khỏi lại còn “tiền mất tật mang”.

Như vậy, với những hành vi nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm An phế Hyra có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung?

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc làm rõ nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. 

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục…

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.