Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN cần kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ - Khâu quan trọng trong Quản lý ATTP!

Các vấn đề liên quan đến ATVSTP luôn được kiểm tra, giám sát chặt chẽ vì thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể và liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Nhằm đảm bảo việc thực hiện tốt Luật ATTP để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế đã có những biện pháp siết chặt công tác quản lý ATTP. Việc kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng, bắt buộc thực hiện định kỳ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra trong bộ hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải đính kèm theo bản kế hoạch giám sát định kỳ, trong bản kế hoạch này mô tả tần suất và nội dung kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định Nhà nước.

Sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm luôn chịu sự giám sát của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương về việc kiểm nghiệm định kỳ thông qua thanh tra, kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quy định này căn cứ điều 12, 13 – chương IV trong Thông tư 19/2012/TT-BYT của Bộ Y tế.

Việc lấy mẫu kiểm nghiệm định kỳ được thực hiện bởi tổ chức, cá nhân hoặc tổ chức, cá nhân chủ động mời cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Các chỉ tiêu để kiểm nghiệm định kỳ là các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đã công bố trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc trên nhãn sản phẩm đang lưu hành cùng một số chỉ tiêu hóa lý, vi sinh vật đã công bố trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc theo quy định.

TPCN cần kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ - Khâu quan trọng trong Quản lý ATTP! - Hình 1

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần hiểu đúng về các thông tin ghi trên nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng. Hiểu đúng về các nội dung ghi trên nhãn mác để chọn sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với mục đích sử dụng là thói quen cần có đối với mỗi người tiêu dùng.

Để tránh việc người tiêu dùng hiểu sai sản phẩm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều thông tư, nghị định quy định về việc ghi nhãn các sản phẩm thực phẩm chức năng. Mới nhất là Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về nhãn hàng hóa ban hành ngày 14/4/2017, có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1/6/2017, thay thế cho Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006.

Trong đó, những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa thực phẩm chức năng mà nhà sản xuất và người tiêu dùng cần nắm được đó là: định lượng của sản phẩm; ngày sản xuất; hạn sử dụng; thành phần hoặc giá trị dinh dưỡng; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có); ghi rõ cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; ghi rõ cụm từ “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; nguồn gốc, xuất xứ và thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Trang Hà

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.