TP.HCM: Chiến lược cho sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

09:24:00 19/11/2020

THCL - Ngày 18/11, Hội thảo và triển lãm doanh nghiệp, sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam với chủ đề “Thương hiệu ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” đã diễn ra tại TP. HCM.

Cần có chiến lược phát triển cụ thể

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số quốc gia, lĩnh vực ICT đã, đang và tiếp tục đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia, năm 2019, tổng doanh thu ngành công nghiệp ICT đạt 112,35 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 91,5 tỷ USD, tăng 102% so với năm 2018. Công nghiệp ICT đã trở thành một trong những ngành có đóng góp lớn trong GDP cả nước với khoảng 5,59% năm 2018, đến năm 2019 (7,55%) và năm 2020 dự kiến đóng góp khoảng 7,3%; nếu tính cả khối FDI thì công nghiệp ICT đóng góp trên 16% GDP. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, ICT càng thể hiện vai trò quan trọng trong thời đại kinh tế số, với mức tăng trưởng dự báo tương đối cao, 7,5% trong năm 2020. 

Thứ trưởng Bộ TT-TT ông Phan Tâm cho hay, các con số cũng cho thấy sự phát triển thiếu bền vững khi còn phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp FDI. Do vậy, chúng ta cần thực hiện chiến lược phát triển mới đi bằng hai chân. Ông kỳ vọng “Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ tiên phong thực hiện đột phá chiến lược về khoa học - công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu phát triển, tạo ra các sản phẩm giải quyết các bài toán Việt Nam; cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ phát triển các khu vực kinh tế thành thị và nông thôn; đưa ứng dụng công nghệ vào mọi ngõ ngách của đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển”.

Đối với công nghiệp ICT trong nước, đó là thực hiện chiến lược Make in Vietnam hướng tới một nền công nghiệp tự chủ, tự cường thông qua việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ số làm chủ các khâu sáng tạo, thiết kế sản phẩm dịch vụ, những công đoạn có giá trị gia tăng cao. 

Đưa ra nhiều kinh nghiệm, giải pháp

Diễn ra tại buổi triển lãm, nhiều doanh nghiệp đã mang công nghệ, giải pháp đến trình diễn, giới thiệu như Viettel, Trung tâm Điều hành thành phố thông minh; Công ty Turb với giải pháp AI Smart warning chuyên nhận diện hành động qua camera; MISA mang tới hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh chóng công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Trong hệ sinh thái này, nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS được chia làm 4 mảng chính: tài chính, bán hàng, nhân sự và điều hành, với hàng chục ứng dụng nhỏ, đáp ứng nghiệp vụ của tất cả các phòng ban, phù hợp với doanh nghiệp mọi quy mô, hiện nền tảng hiện đang được ứng dụng tại hơn 175.000 doanh nghiệp trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và các đại biểu thăm gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãmThứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và các đại biểu thăm gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm

Theo Bà Nguyễn Hà Thành, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel), cho biết: “Thị trường là yếu tố quyết định. Đó là lý do vì sao Viettel luôn mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đến nay Viettel đã phủ sóng 100% lãnh thổ Việt Nam và việc người dân dùng di động để kết nối đã quá dễ dàng”.

Hiện nay, Viettel có mặt tại 10 thị trường quốc tế. Theo báo cáo quý 3/2020, các chỉ tiêu kinh doanh của Tổng công ty CP Đầu tư quốc tế Viettel (Viettel Global, thành viên của Tập đoàn Viettel) tăng mạnh. Dòng tiền ròng tăng 56% so cùng kỳ năm 2019, dòng tiền chuyển về nước đạt 86,5 triệu USD - mức cao nhất từ trước đến nay. Năm 2020, dù các thị trường nước ngoài của Viettel đối mặt với nhiều bất lợi do ảnh hưởng của Covid-19… nhưng lũy kế 9 tháng đầu năm, cả 10 thị trường nước ngoài của Viettel đều hoàn thành kế hoạch. Nhờ đó, doanh thu dịch vụ của Viettel Global đạt 104% kế hoạch, tăng trưởng 18,4% so với cùng kỳ.

Đóng góp ý kiến cho sự phát triển sản phẩm CNTT Make in Vietnam, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), cho biết, QTSC đã ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý điều hành, hướng đến xây dựng đô thị phần mềm xanh, thông minh. Ông chia sẻ thêm:“Để tiếp tục phát triển, QTSC đang là hạt nhân trong phát triển chuỗi công viên phần mềm để gia tăng giá trị của QTSC, tạo thêm nhiều giá trị cho ngành ICT các khu vực khác. QTSC phát triển sản phẩm CNTT Make in Vietnam trên tinh thần mang kinh nghiệm và công nghệ của mình đóng góp cho địa phương khác”. Hiện sản phẩm CNTT Make in Vietnam tại QTSC thừa sức đáp ứng các mô hình quản lý thông minh và sẵn sàng chuyển giao công nghệ.

Thùy Linh

Hà Nội: “Rục rịch” khởi động thị trường mùa Giáng Sinh 2020

 

 

 

 

 

 

  

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành