Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPHCM: Thành phố Thủ Đức còn nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết

TPHCM đang triển khai mô hình chính quyền Thành phố (TP) Thủ Đức để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hình thành mô hình chính quyền đô thị phù hợp với đặc điểm, tính chất của một đô thị đặc biệt.

Khu dân cư phường Tân Phú và phường Tăng Nhơn Phú A, giáp với Khu công nghệ cao TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNGKhu dân cư phường Tân Phú và phường Tăng Nhơn Phú A, giáp với Khu công nghệ cao TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Để TP Thủ Đức phát triển, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Trước hết, trong công tác quản lý nhà nước, việc quản lý địa giới hành chính rộng hơn so với trước đây có thể phát sinh nhiều vấn đề như công tác quy hoạch, tệ nạn xã hội gia tăng, tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Đây là mô hình chính quyền thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên trong cả nước. Vì vậy, bên cạnh những lợi ích hứa hẹn mang lại thì cũng có nhiều bài toán đặt ra khi triển khai thực hiện mô hình này.

Bên cạnh đó, lợi ích rất lớn có thể kể đến khi thành lập TP Thủ Đức như: nâng chất đội ngũ cán bộ công chức và cơ quan hành chính nhà nước, tập trung được nguồn lực, thu hút được sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Thành lập thành phố sẽ làm tăng giá trị sử dụng của đất đai, tạo ra những ngành nghề và việc làm mới, nâng cao giá trị lao động, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu nhập tốt cho người lao động… Đây cũng là cơ hội lớn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Trong công tác quản lý nhà nước, việc quản lý địa giới hành chính rộng hơn so với trước đây có thể phát sinh nhiều vấn đề như công tác quy hoạch, tệ nạn xã hội gia tăng, tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn xã hội... việc thay đổi địa giới hành chính dẫn đến phải thay đổi địa chỉ, người dân phải tốn chi phí, thời gian làm lại rất nhiều loại giấy tờ, đổi bảng hiệu, biển hiệu.

Theo đó, lĩnh vực quản lý đô thị - đất đai, ngay khi có thông tin chấp thuận chủ trương thành lập TP Thủ Đức, đã có dấu hiệu xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá đất gây sốt ảo trên thị trường bất động sản. Tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép... dẫn đến những hệ lụy về sau rất lớn khi thực hiện quy hoạch, không còn quỹ đất để phát triển. Trong lĩnh vực hạ tầng, rất cần một hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh và mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, kinh tế tri thức.

Đồng thời, UBND TPHCM cũng cần quan tâm, có chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm mới để nâng cao giá trị lao động, tạo môi trường ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Cần sớm công khai quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và xóa quy hoạch để người dân có cơ hội kịp thời khai thác, làm tăng giá trị sử dụng của đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Việc phát huy các thiết chế văn hóa và xây dựng thêm nhiều không gian xanh cần được chú trọng nhằm đảm bảo môi trường sống tốt, hạnh phúc hơn cho người dân TP Thủ Đức.

Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự cần được tăng cường hơn, nhất là quản lý cư trú đối với người lao động nhập cư, công nhân các công trình xây dựng. Xử lý nghiêm tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép... gây phá vỡ quy hoạch đô thị. TPHCM nói chung và TP Thủ Đức nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan nhà nước, góp phần phục vụ người dân nhanh chóng, thuận lợi.

Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.

Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%
Công ty Bidiphar phấn đấu tăng vốn điều lệ 25%

Tại 498 Nguyễn Thái Học, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Đại hội Cổ đông Công ty CP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đại hội xác định mục tiêu: Phấn đấu đạt vốn điều lệ tăng 25%; doanh thu tăng 15%...

Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán
Cử tri An Giang đề nghị Trung ương có giải pháp căn cơ lâu dài về mặn xâm nhập, hạn hán

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, tỉnh An Giang cần nắm bắt thời cơ, tận dụng thế mạnh sẵn có để phát triển lĩnh vực nông nghiệp đảm bảo nhanh, hiệu quả và bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Trong thời gian tới, các tỉnh vùng Tây Nguyên cần liên kết với nhau để cùng thống nhất đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực cho từng nhóm sản phẩm của vùng, từ đó xác định các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp để khai thác các giá trị sản phẩm tốt nhất.

Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà
Tranh thủ nghỉ lễ kéo dài, môi giới bất động sản "ráo riết" săn đón khách mua nhà

Bỏ qua những chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhiều môi giới bất động sản tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày để 'chăm sóc' chu đáo khách muốn mua nhà.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Có hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia
Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Có hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia

Diễn đàn “Hợp tác toàn cầu, Tăng trưởng và Năng lượng cho Phát triển” tại Riyadh có khoảng 1.000 đại biểu đại diện cho 92 quốc gia và một số tổ chức quốc tế tham dự.