Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trảng Bom - Đồng Nai: Mua phải đất 'vịt trời', dân khóc ròng đi tìm công lý?

Dù việc mua bán giữa 2 bên được diễn ra đúng trình tự pháp luật, có hợp đồng chuyển nhượng, công chứng sang tên hợp pháp, nhưng gần 5 năm qua người dân vẫn không thể nhận đất, cất nhà…

Chánh thanh tra huyện có bán đất vịt trời?

Mới đây, VP đại diện tại TP.HCM báo TH&CL nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Tuấn Sơn , sinh năm 1979,  ngụ tại An Chu, Bắc Sơn, Trảng Bom về việc Chánh thanh tra huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là Đỗ Văn Sáng và vợ Trần Thị Vỹ Tuyết về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?.

Theo đơn tố cáo của ông Phạm Tuấn Sơn, vào tháng 9/2014, vợ chồng ông nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Đỗ Văn Sáng một mảnh đất tại thửa số 411, tờ bản đồ số 40, có diện tích 302 m2, tọa lạc tại địa chỉ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 071357 mang tên Đỗ Văn Sáng và Trần Thị Vỹ Tuyết. Có kèm theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 4077, quyền 02/2014/TP/CC –SCC/HĐGĐ, được Văn phòng công chứng Bình An, tỉnh Đồng Nai công chứng vào ngày 4/11/2014.

Trảng Bom - Đồng Nai: Mua phải đất 'vịt trời', dân khóc ròng đi tìm công lý? - Hình 1

Hợp đồng chuyển nhượng có công chứng việc mua bán thửa đất giữa ông Sáng và ông Sơn

Ngày 20/11/2014, UBND huyện Trảng Bom đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đứng tên hai vợ chồng ông Sơn.

Trảng Bom - Đồng Nai: Mua phải đất 'vịt trời', dân khóc ròng đi tìm công lý? - Hình 2

Văn phòng đăng ký đất đai đã thực hiện biến động sang tên cho thửa đất

Sự việc tréo ngoe nảy sinh vào tháng 4/2015, khi gia đình ông Sơn tiến hành dọn dẹp tại thửa đất số 411, tờ bản đồ số 40 để chuẩn bị cất nhà thì mới ngã ngửa mảnh đất mình được chuyển nhượng lại là phần đất có người đang sở hữu hợp pháp.

Trước sự việc trên, ông Sơn đã liên lạc với chánh thanh tra huyện Trảng Bom để giải quyết. Phía ông Sáng cũng đã yêu cầu địa chính huyện Trảng Bom xuống đo đạc lại vị trí thửa đất, nhưng có một điều khó hiểu là sau tổng cộng 4 lần đo đi vẽ lại, thì cả 4 lần đều trúng vào phần đất đã có người đang sử dụng?

Mòn mỏi đi tìm công lý?

Sau nhiều lần đo đạc nhận thấy ông Sáng không có khả năng giải quyết thỏa đáng, gia đình ông Sơn đã gửi đơn khiếu nại đi khắp nơi. Mới đây nhất là gửi đơn khiếu nại tới UBND huyện Trảng Bom, và nhiều cơ quan khác nhưng đến này vẫn chưa được xử lý, hoặc được trả lời chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, PV chúng tôi đã tìm hiểu, xác minh thông tin. Qua liên hệ với bà Trần Thị Vỹ Tuyết là vợ của ông Sáng, bà này xác nhận có sự việc giao dịch giữa vợ chồng bà với vợ chồng ông Sơn, mặc dù các thủ tục pháp lý đều đúng quy trình, nhưng không hiểu vướng mắc từ đâu mà xảy ra tình trạng nêu trên. Hiện bà cũng đã báo cho cơ quan chức năng để xử lý!?

Để đi tìm lời giải cho những khúc mắc của người dân, báo TH&CL đã gửi công văn tới UBND huyện Trảng Bom, yêu cầu được cung cấp thông tin thì tại công văn số 6651/UBND - TCD ngày 25/6/2019  phúc đáp của UBND huyện Trảng Bom cho biết:  UBND huyện cũng đã nhận được đơn đề nghị của ông Phạm Tuấn Sơn vào ngày 28/5/2019 với nội dung như trên và đã chuyển sang công an huyện Trảng Bom xử lý theo đúng thẩm quyền, đối với nội dung yêu cầu của báo TH&CL, UBND huyện đã được gửi qua Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh Trảng Bom chủ trì, phối hợp với phòng tài nguyên và môi trường cung cấp thông tin.

Trảng Bom - Đồng Nai: Mua phải đất 'vịt trời', dân khóc ròng đi tìm công lý? - Hình 3

Công văn phúc đáp của UBND huyện Trảng Bom

Tại cv số 1765/VPĐK – CNTB, do phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Trảng Bom ông Dương Kim Trung ký, đã khẳng định quá trình cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động đất đai giữa ông Sáng và ông Sơn được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp Luật đất đai.

Trảng Bom - Đồng Nai: Mua phải đất 'vịt trời', dân khóc ròng đi tìm công lý? - Hình 4

 

Công văn phúc đáp của VP đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, chi nhánh Trảng Bom vẫn là chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. và người dân vẫn chưa biết khi nào mới được nhận đất.

Việc 4 lần xác định đo vẽ mảnh đất nhưng không xác định được vị trí, văn phòng này lý giải: năm 2019, ông Phạm Tuấn Sơn ký hợp đồng với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, chi nhánh Trảng Bom để đo đạc cắm mốc thửa đất số 411, tờ bản đồ số 40 xã Bắc Sơn, do có phát sinh tranh chấp đất với chủ sử dụng đất khác nên văn phòng đã hủy hợp đồng, đồng thời hướng dẫn ông Sơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết…

Không biết văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Trảng Bom đã hướng dẫn cho ông Sơn đi những đâu, nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được xử lý khiến ông Sơn bức xúc.

Có lẽ đây là một câu chuyện lạ, khi mà cán bộ công chức môi giới bán đất trồng rừng sản xuất cho dân, nhưng năm lần bảy lượt người dân vẫn không thể xác định được lô đất đã mua, mặc dù vẫn được chuyển nhượng theo đúng trình tự của pháp luật. Cán bộ địa chính xuống đo đạc diện tích đàng hoàng, vậy tại sao lại xảy ra tình trạng đất vẫn trồng đất?

Người dân làm đơn kêu cứu nhiều năm, nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết, điều này khiến dư luật đặt câu hỏi  phải chăng có sự bao che, ém nhẹm cho cán bộ công quyền? Là một cán bộ công chức, giữ chức vụ chánh thanh tra huyện, nắm quyền hành trong tay, phải chăng điều này đã giúp ông Đỗ Văn Sáng lại có thể dễ dàng chuyển nhượng cho dân phần đất không có trên thực tế. Trong khi văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Trảng Bom là cơ quan chịu trách nhiệm liên quan tới đất đai thì cuối cùng của công văn vẫn là chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. và người dân vẫn chưa biết khi nào mới được nhận đất.

 Chúng tôi vẫn đang chờ đợi sự trả lời công tâm từ các cơ quan chức năng cũng như chính quyền huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Hải Dương

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.