Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh chấp thương mại giữa Canada và Mỹ trong lĩnh vực ô tô gia tăng

Canada bày tỏ thất vọng về một đề xuất đang được xem xét trong một dự luật ngân sách quan trọng của Mỹ mà giới chức nước này lo ngại có thể phá vỡ ngành công nghiệp ô tô.

(Nguồn: thecanadianencyclopedia)
(Nguồn: thecanadianencyclopedia)

Chính phủ Canada mới đây đã gửi thư cho gần một chục quan chức cấp cao của Mỹ, bày tỏ thất vọng về một đề xuất đang được xem xét trong một dự luật ngân sách quan trọng của Mỹ mà giới chức Canada lo ngại có thể phá vỡ ngành công nghiệp ô tô.

Động thái trên được cho là có nguy cơ làm bùng phát căng thẳng trong mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ.

Bức thư của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng gửi tới lãnh đạo Quốc hội, các thành viên chủ chốt khác của Quốc hội và hai quan chức trong nội các Mỹ, trong đó bày tỏ lo ngại về đề xuất liên quan ô tô của Mỹ có thể khiến quan hệ hợp tác Canada-Mỹ trong lĩnh vực ô tô đi xuống; nguy cơ hàng chục nghìn người Canada mất việc làm cũng như thiệt hại đối với nhân lực trong ngành ô tô Mỹ.

Tại Mỹ, đảng Dân chủ đang hy vọng thông qua một dự luật với các sáng kiến trị giá khoảng 2.000 tỷ USD liên quan đến biến đổi khí hậu, chăm sóc trẻ em, chế độ nghỉ phép của cha mẹ và chăm sóc y tế. Một trong những điều khoản chính về khí hậu liên quan đến các biện pháp khuyến khích mua xe điện.

Theo các đề xuất khác nhau tại Hạ viện và Thượng viện, những người mua xe điện sẽ được khấu trừ thuế 12.500 USD.

Điều khiến Ottawa và ngành ô tô của Canada quan ngại là khoản khấu trừ thuế 12.500 USD sẽ chỉ áp dụng cho ô tô lắp ráp tại Mỹ.

Các hãng chế tạo hiện đang cân nhắc về địa điểm sản xuất ô tô điện và Ottawa lo ngại đề xuất trên có thể khiến các nhà đầu tư rời bỏ Canada.

Theo Bộ trưởng Mary Ng, đề xuất trên sẽ làm suy yếu mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Canada trong nhiều thập kỷ qua thúc đẩy chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô tích hợp, đôi bên cùng có lợi....

Nếu được thông qua thành luật, đề xuất này sẽ tác động tiêu cực lớn đến tương lai của hoạt động sản xuất ô tô ở Canada, dẫn đến nguy cơ gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng và hàng chục nghìn người mất việc làm tại một trong những lĩnh vực sản xuất lớn nhất của Canada. Các công ty và người lao động Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi những tác động này.

Bức thư của Bộ trưởng Ng cũng bóng gió đề cập khả năng Ottawa sẽ trả đũa thương mại, khi cho rằng đề xuất của Mỹ vi phạm các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản cập nhật thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng như các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các cam kết của Mỹ trong hợp tác với Canada phát triển xe điện và khai thác các khoáng sản quan trọng được sử dụng để chế tạo xe điện.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.