Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển khai nhanh kiểm soát thị trường trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 với trên 100 ca nhiễm mới tính đến sáng ngày 29/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã tổ chức cuộc họp khẩn với Tổng cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An họp khẩn với Tổng cục QLTT về tăng cường các biện pháp quản lý trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19
Thứ trưởng Đặng Hoàng An họp khẩn với Tổng cục QLTT về tăng cường các biện pháp quản lý trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, ông Hoàng Ánh Dương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT – cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin các trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, các Cục QLTT Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội đã nhanh chóng phát đi công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính.

Tại Quảng Ninh, ngay sau khi có thông tin về các ca nhiễm mới phát hiện trên địa bàn, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT triển khai ngay một số nhiệm vụ như: Nắm bắt tình hình giá cả thị trường, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom, tích trữ hoặc lợi dụng dịch bệnh để nâng giá, ép giá bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế như khẩu trang, các loại nước rửa tay, nước sát trùng… khi có sự biến động lớn về cung cầu hàng hóa gây xáo trộn tình hình thị trường trên địa bàn, đặc biệt là những khu vực có bệnh nhân Covid-19 .

Theo ông Hoàng Ánh Dương, trong ngày 28/1/2021, tình hình giá cả các mặt hàng vật tư y tế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cơ bản ổn đinh, không có hiện tượng găm hàng, tăng giá. Giá khẩu trang trung bình từ 40.0000 - 70.000 đồng/hộp, dung dịch sát khuẩn từ 45.000 - 120.000 đồng/lọ. Tình hình giá cả lương thực, thực phẩm ổn định, không có hiện tượng người dân tích trữ lương thực. Nguồn cung lương thực, thực phẩm tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại dồi dào.

Trong khi đó, tại Hải Dương, ngay trong chiều 28/1, Cục QLTT tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, giám sát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa. Trọng tâm là các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh; các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Chú trọng để phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; bán hàng hóa không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết....

Nắm bắt được thông tin về ca dương tính với Covid-19 làm việc tại sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đã từng có lịch trình di chuyển về quê tại Sóc Sơn, Hà Nội trước đó, Cục QLTT Hà Nội đã ngay lập tức chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, các cửa hàng kinh doanh thiết bị, vật tư y tế cũng như các cửa hàng thiết yếu để tránh tình trạng gom hàng, đẩy giá như tình trạng đã từng xẩy ra trước đó.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu lực lượng QLTT thực hiện báo cáo nhanh về tình hình kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của lực lượng QLTT về các mặt hàng thiết yếu, trang thiết bị phòng chống dịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố chậm nhất là 17h hàng ngày.

Đồng thời tiếp tục triển khai khẩn trương các chỉ đạo mới. “Thời gian này, lực lượng QLTT khá vất vả vì đang trong giai đoạn cao điểm chống buôn lậu. Tuy nhiên, trước mắt cần tập trung chỉ đạo lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyến, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị y tế..., đặc biệt là cao điểm, trọng điểm các tỉnh phía Bắc” - Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Ngoài ra, lực lượng tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về việc đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu. Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, khi lực lượng QLTT kiểm tra, kiểm soát, phát hiện tình hình mất cân đối cung - cầu thì cần báo ngay, phối hợp với các Sở Công Thương, Vụ Thị trường trong nước để có biện pháp xử lý kịp thời, nhằm giải quyết nguồn cung. Đồng thời tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính. Nếu có vi phạm, phải kịp thời xử lý nghiêm theo quy định, đặc biệt tại các địa phương đang có dịch.

Mặt khác, lực lượng QLTT tiếp tục chủ động và phối hợp chặt chẽ lực lượng khác tại địa phương như cơ quan kiểm tra liên ngành, công an... về việc phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng nhắc nhở lực lượng QLTT trong thực thi công vụ, cán bộ, kiểm soát viên cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân, chủ động trang bị khẩu trang, găng tay… chống nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng. Chủ động áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn 5K của ngành y tế, nhằm ngăn chặn sự lây dịch bệnh.

Một trong những vấn đề được Thứ trưởng đặc biệt lưu tâm đó là giữ an toàn cho kiểm soát viên thực hiện nhiệm vụ tại các vùng tâm dịch “Không được để bất cứ kiểm soát viên nào nhiễm bệnh” vì biến chủng mới của virut có tốc độ lây lan rất nhanh.

 H.M

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.