Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trình Quốc hội xử lý điểm nghẽn, vướng mắc về thể chế trong thực thi Luật Quy hoạch

Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội tổ chức cuộc họp về một số nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đồng chủ trì cuộc họp, chiều 21/04.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe các báo cáo về chuyên đề giám sát; trao đổi, xác định những khó khăn, tồn tại, hạn chế của việc thực thi Luật Quy hoạch từ khi có hiệu lực đến nay; xác định những tồn tại, hạn chế, rào cản, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đưa ra một số định hướng xử lý trong thời gian tới.

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp nhận định, công tác quy hoạch có vị trí, vai trò rất quan trọng, việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Luật Quy hoạch có vị trí, vai trò quan trọng, với tư duy và cách tiếp cận mới, thay đổi cơ bản về quản lý quy hoạch. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Luật Quy hoạch có vị trí, vai trò quan trọng, với tư duy và cách tiếp cận mới, thay đổi cơ bản về quản lý quy hoạch. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Luật Quy hoạch có vị trí, vai trò quan trọng, với tư duy và cách tiếp cận mới, thay đổi cơ bản về quản lý quy hoạch từ cơ chế quản lý tập trung sang quản lý theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chính phủ đã xác định việc triển khai Luật Quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Chính phủ đã ban hành 42 nghị định, các bộ ban hành 95 thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch; ban hành 03 nghị quyết và tổ chức 03 hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy hoạch, nhiều cuộc họp để chỉ đạo công tác này.

Chính phủ đã ban hành Danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo Nghị quyết số 110/NQ-CP; Danh mục các quy hoạch sản phẩm thuộc thẩm quyền của Thủ tướng theo Nghị quyết số 63/NQ-CP. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 03 chỉ thị, 02 quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đây nhanh tiến độ lập quy hoạch, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng, Luật Quy hoạch có nhiều nội dung mới, khó, phức tạp. Luật được thảo luận, thông qua qua 03 kỳ họp Quốc hội, trong quá trình thảo luận và ngay cả sau khi có thông qua cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc, nhất là thể chế, cơ chế, chính sách trong triển khai Luật Quy hoạch. Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 7 luật, 01 pháp lệnh, 02 nghị quyết về quy hoạch... Trong đó, năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 751 giải thích một số điều của Luật Quy hoạch.

Việc thực hiện Luật Quy hoạch vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ngay sau khi bước vào nhiệm kỳ mới, ngày 27/07/2021, Quốc hội đã chọn vấn đề thực hiện Luật Quy hoạch là chuyên đề giám sát đầu tiên, ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi trước cuộc họp
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi trước cuộc họp.

Thời gian qua, Quốc hội đã tổ chức các đoàn giám sát làm việc với các bộ, ngành, cơ quan, các địa phương. Chính phủ đã phối hợp tích cực, chặt chẽ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong hoạt động giám sát về công tác quy hoạch. Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ vào ngày 12/04 và phiên họp Chính phủ chuyên đề ngày 19/04 về nội dung này.

Thủ tướng trân trọng cám ơn sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi triển khai Luật. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội về một nội dung cụ thể, tiếp tục thể hiện sự đổi mới, phối hợp chặt chẽ và thực chất, sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực giữa hai bên để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Thủ tướng nhấn mạnh phải tiếp tục xác định quy hoạch là vấn đề cốt lõi, mang tầm chiến lược, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, vì vậy phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Cần xây dựng, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết để xử lý những điểm nghẽn, vướng mắc về thể chế trong thực thi Luật Quy hoạch; còn về lâu dài phải tiếp tục sơ kết, tổng kết, đánh giá, rà soát kỹ lưỡng để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, kết quả giám sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực thi Luật Quy hoạch còn có những khó khăn, vướng mắc. Do đó Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ có cuộc họp để thống nhất các nội dung, kiến nghị, đề xuất trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc tổ chức lập các quy hoạch đã đạt được kết quả bước đầu và được đẩy nhanh trong thời gian gần đây. Hiện nay, đã có 41/110 quy hoạch được lập xong, đang xin ý kiến, thẩm định và trình phê duyệt, trong đó có 7 quy hoạch đã được phê duyệt.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.