Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trong 3 năm: Grab lỗ lũy kế số tiền lên tới gần 938,3 tỷ đồng

Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra (Tổng cục Thuế) cho biết, trong hơn 3 năm hoạt động kinh doanh tại Việt Nam (từ tháng 2/2014), Grab đã lỗ lũy kế hơn 938 tỷ đồng. Grab giải thích lý do lỗ là vì chi phí quảng cáo, khuyến mại rất lớn.

Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. HCM đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với 2 thương hiệu taxi công nghệ Grab và Uber.

Đối với Công ty Grab Việt Nam, ông Đặng Văn Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của Grab trong 3 năm (2014, 2015, 2016) là 1.755 tỷ đồng. Đây là tổng doanh thu đối với hoạt động vận tải thu của khách hàng, thông qua ứng dụng Grab, bao gồm cả của lái xe, các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hợp tác với Grab và của Grab. Trên thực tế, doanh thu của riêng Grab được hưởng thấp hơn con số trên.

Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, nhưng theo báo cáo đến nay đã lỗ lũy kế 938,3 tỷ đồng. Như vậy, lỗ lũy kế của Grab đã gấp gần 47 lần vốn điều lệ.

Còn đối với hãng Uber, đây cũng là một trong những hãng được người dân sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Cục Thuế TP. HCM báo cáo tổng doanh thu của Uber các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm nay là 2.776 tỷ đồng, số thuế của Uber đã nộp thuế là 76,87 tỷ đồng. Qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu 66,684 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Khanh giải thích thêm, số truy thu tăng thêm hơn 66 tỷ là theo hướng dẫn tại Công văn 1882 của Bộ Tài chính ban hành tháng 10/2016, Uber cũng phải chịu trách nhiệm kê khai phần thuế của các cá nhân lái xe. Bởi, 3 năm qua, Uber chưa kê khai thuế cho lái xe, mà chỉ kê khai thuế nhà thầu của mình phải nộp.

Trong 3 năm: Grab lỗ lũy kế số tiền lên tới gần 938,3 tỷ đồng - Hình 1

Hiện nay, cả Grab và Uber đều lỗ và các đơn vị này lý giải do chi phí quảng cáo, khuyến mại rất lớn

Cả Grab và Uber hiện nay đều nộp thuế theo phương pháp khấu trừ. Tại cuộc họp báo Thường kỳ quý III, lý giải về tỷ lệ nộp thuế chỉ 5% trên doanh thu của 2 đơn vị vận tải thí điểm hợp đồng điện tử, ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: "Uber, Grab không đáp ứng được điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng được điều kiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định theo thông lệ quốc tế".

Đại diện Tổng cục Thuế cũng lưu ý, hình thức hoạt động, tư cách pháp nhân của 2 hãng trên là khác nhau. Hiện Grab là doanh nghiệp Việt Nam, nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn Uberr vẫn là doanh nghiệp nước ngoài, chưa có chi nhánh đại diện tại Việt Nam nên chỉ nộp thuế nhà thầu. Theo đó, Uber chỉ nộp 5% thuế trên tổng doanh thu thu được, theo tỷ lệ khoảng 20% trong tổng doanh số thu từ khách hàng. Trong đó, Uber phải nộp 3% thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%.

Đối với các cá nhân lái xe tham gia ứng dụng Uber, tổng mức thuế nộp bằng 4,5% doanh thu thu được, tương ứng khoảng 80% tổng doanh số thu từ khách hàng, trong đó, 3% là thuế VAT và 1,5% là thuế thu nhập cá nhân.

Số tiền truy thu thế của Grab là 2,3 tỷ đồng, Uber là 66 tỷ đồng. Và đến nay, cả 2 hãng taxi công nghệ đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ đối với các khoản thuế kê khai và số thuế cơ quan thuế thanh kiểm tra truy thu.

Ngọc Linh

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.