Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc có ca tử vong thứ 4 vì virus viêm phổi lạ, WHO họp khẩn

Chính quyền thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cho biết đã có bệnh nhân thứ tư tử vong trong đợt bùng phát loại virus corona gây viêm phổi, giữa lúc WHO họp khẩn tìm cách ứng phó.

Nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 89 tuổi, đổ bệnh ngày 13/1 và nhập viện trong tình trạng khó thở 5 ngày sau, theo thông cáo sáng sớm 21/1 của Ủy ban Y tế Vệ sinh Vũ Hán. Ông qua đời vào ngày hôm sau.

Thông cáo cho biết bệnh nhân này có tiền sử các bệnh tiểu đường, cao huyết áp và bệnh động mạch vành.

Hiện có 169 người đang được điều trị tại bệnh viện ở Vũ Hán, trong đó có 35 trường hợp nghiêm trọng, 9 trường hợp nguy kịch, cũng theo thông cáo. Ngoài ra, đã có 25 trường hợp được ra viện.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi qua một cảnh báo về dịch bệnh ở Vũ Hán ở sảnh đến sân bay Haneda, Tokyo (Ảnh: Reuters)

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi qua một cảnh báo về dịch bệnh ở Vũ Hán ở sảnh đến sân bay Haneda, Tokyo (Ảnh: Reuters)

Virus lạ tiếp tục lây lan

Đợt bùng phát virus corona đang gây ra lo ngại lớn vì nó có thể liên quan đến virus SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc cuối năm 2002, lây nhiễm tới 8.000 người và làm tử vong 775 người trên toàn cầu, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp ở Geneva ngày 22/1 để quyết định có tuyên bố đợt bùng phát virus này là “tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cần được quốc tế quan tâm” (PHEIC) - một tình trạng chỉ được tuyên bố cho những đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Thông tin về ca tử vong thứ tư càng gia tăng lo ngại, trong bối cảnh virus corona tiếp tục lây lan ở Trung Quốc và một số nước, và một chuyên gia chính phủ Trung Quốc cho rằng virus này có thể lây từ người sang người.

Tổng số người bị chẩn đoán nhiễm loại virus lạ này ở Trung Quốc đã tăng lên 218 người, AFP đưa tin sáng 21/1. Trong đó, 198 ca là ở Vũ Hán, Channel NewsAsia dẫn thông tin từ truyền hình quốc gia.

Bắc Kinh phát hiện 5 ca mới, trong khi ở Thượng Hải, một phụ nữ 56 tuổi trở về từ Vũ Hán phải nhập viện và đang ổn định. Hơn một chục ca khác được phát hiện ở tỉnh phía nam Quảng Đông. Cuối tuần qua ở Vũ Hán có 136 ca mới, AFP dẫn thông tin từ truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV.

Hàn Quốc ngày 20/1 cũng thông báo phát hiện ca đầu tiên - một phụ nữ 35 tuổi trở về từ Vũ Hán. Thái Lan và Nhật Bản trước đó đã xác nhận tổng cộng ba ca bệnh - tất cả đều trở về từ Vũ Hán.

Đa số các ca bệnh mới được phát hiện ở các thành phố khác, nước khác là ở người vừa trở về từ Vũ Hán (Ảnh: AFP)

Đa số các ca bệnh mới được phát hiện ở các thành phố khác, nước khác là ở người vừa trở về từ Vũ Hán (Ảnh: AFP)

Khả năng lây nhiễm từ người sang người?

Các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để tìm ra nguyên nhân lây nhiễm. Một chợ hải sản ở Vũ Hán được cho là tâm điểm của đợt bùng phát.

Nhưng ông Chung Nam Sơn, chuyên gia có uy tín của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, người từn phơi bày mức độ thực của dịch SARS, cho biết các bệnh nhân có thể nhiễm bệnh dù chưa hề tới Vũ Hán.

“Hiện tại, có thể nói chắc chắn có hiện tượng lây nhiễm từ người sang người”, ông nói với đài CCTV.

Ở Quảng Đông, có hai bệnh nhân bị nhiễm bệnh thông qua người nhà vừa trở về từ Vũ Hán, ông giải thích. Ngoài ra, nhiều nhân viên y tế điều trị cho các bệnh nhân virus corona cũng nhiễm bệnh.

Cơ quan y tế thành phố Vũ Hán cho biết trên Weibo rằng 15 nhân viên y tế bị chẩn đoán mắc viêm phổi, và có 1 ca khả nghi. Trong số đó, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, WHO cho biết động vật có vẻ là “nguồn nhiều khả năng nhất”, và “có sự lây nhiễm giới hạn từ người sang người khi tiếp xúc gần”.

Lần đầu lên tiếng về virus corona, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh và đặt sức khỏe người dân lên trên hết.

Ông cho biết cần phải “công bố thông tin về dịch bệnh một cách kịp thời và hợp tác quốc tế một cách chặt chẽ”, ông Tập nói trên CCTV, theo AFP.

Ông Chung dự đoán số ca nhiễm loại virus gây viêm phổi này sẽ tăng trong Tết Nguyên Đán, khi mà dòng người đi lại khổng lồ sẽ diễn ra ở Trung Quốc. Nhưng ông cũng tự tin vào khả năng kiểm soát virus.

Vũ Hán có 11 triệu dân và là đầu mối giao thông lớn của Trung Quốc, nhất là trong dịp Tết, khi mà hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ về thăm gia đình. Trong tuần tới, sẽ có 2.131 chuyến bay từ Vũ Hán tới các thành phố khác, 205 chuyến bay ra nước ngoài, nhiều nhất là tới Thái Lan với 54 chuyến, AFP dẫn số liệu từ trang flightradar24 cho các ngày 20-27/1.

Nhưng đe dọa từ virus không làm chậm không khí về nhà ăn Tết, dù nhiều người đeo khẩu trang ở các ga tàu đông đúc tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

“Theo dõi tin tức, tôi cảm thấy lo lắng. Nhưng tôi chưa làm gì để đề phòng ngoài việc đeo khẩu trang”, Li Yang, một nhân viên phụ trách khách hàng 28 tuổi, đang về vùng Nội Mông phía bắc Trung Quốc để ăn Tết, nói với AFP.

Trong một diễn biến khác, các nhà khoa học tại Trung tâm Phân tích Bệnh truyền nhiễm Toàn cầu thuộc Đại học Imperial College ở London cảnh báo trong một bài viết ngày 17/1 rằng số ca bệnh ở Vũ Hán có thể lên tới 1.700, cao hơn nhiều so với con số chính thức, theo AFP.

Chính quyền Vũ Hán cho biết đã đặt máy đo thân nhiệt hồng ngoại ở sân bay và ga tàu, bến xe khắp thành phố. Các hành khách có triệu chứng sốt được ghi nhận, phát khẩu trang và đưa tới các cơ sở y tế.

Ở Hong Kong, giới chức y tế cho biết đã mở rộng việc kiểm tra đối với mọi hành khách đến từ tỉnh Hồ Bắc, chứ không chỉ Vũ Hán, vốn là thủ phủ của Hồ Bắc.

V. H

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.