Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc khẩn trương ứng phó hậu quả động đất

Một trận động đất 6,2 độ Richter đã xảy ra tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải của Trung Quốc vào lúc nửa đêm, với nhiệt độ ngoài trời ở mức âm khiến ít nhất 126 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại.

Theo Cơ quan Quản lý động đất tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, 9 dư chấn đã được ghi nhận sau trận động đất trong tối 18/12, trong đó 7 dư chấn có cường độ từ 3 đến 3,9, hai dư chấn có cường độ từ 4 đến 4,9.

Ông Gao Xiaoming, Phó Giám đốc Cơ quan quản lý động đất tỉnh Cam Túc, nhận định: "Vẫn có khả năng xảy ra dư chấn có độ lớn 5 ở khu vực tâm chấn trong những ngày tới. Cơ quan quản lý động đất tỉnh sẽ thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát và theo dõi chuỗi dư chấn. Chúng tôi sẽ lắp đặt thiết bị giám sát địa chấn di động, tăng cường theo dõi và phân tích các dữ liệu giám sát cũng như điều tra về thảm họa động đất và đánh giá cường độ động đất".

Ngay sau khi xảy ra trận động đất, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường đã yêu cầu tập trung mọi nỗ lực tìm kiếm người bị nạn, và khắc phục hậu quả.

Tính đến nay, ít nhất 126 người thiệt mạng do động đất ở hai tỉnh Thanh Hải, Cam Túc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Tính đến nay, ít nhất 126 người thiệt mạng do động đất ở hai tỉnh Thanh Hải, Cam Túc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ban hành chỉ thị yêu cầu tỉnh Cam Túc, tỉnh Thanh Hải nỗ lực hết sức tìm kiếm người bị nạn, chữa trị kịp thời, giảm thiểu thương vong, thành lập tổ công tác chính phủ xuống hiện trường chỉ đạo công tác.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường yêu cầu đẩy nhanh công tác tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt, di dời và tái định cư người dân các vùng bị ảnh hưởng, ổn định xã hội vùng bị thiên tai. Hơn 100 xe cứu thương, nhân viên y tế cùng hơn 3.000 nhân viên cứu hỏa, chó nghiệp vụ cùng hơn 10.000 bộ trang thiết bị được chuyển tới khu vực thiên tai. Ủy ban Y tế Quốc gia cũng cử nhóm chuyên gia y tế xuống hỗ trợ. Bộ Tài chính Trung Quốc phân bổ ngay 200 triệu Nhân dân tệ (hơn 28 triệu USD) để hỗ trợ người dân.

Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc đã phân bổ 200 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 28,18 triệu USD) cho các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải. Trong khoản hỗ trợ này, 150 triệu nhân dân tệ được phân bổ cho tỉnh Cam Túc, 50 triệu nhân dân tệ phân bổ cho tỉnh Thanh Hải. Hơn 3.000 nhân viên cứu hộ, cứu nạn và hàng trăm binh lính cũng đã được điều động tham gia tìm kiếm các nạn nhân.

Trong ngày 19/12, đợt hàng cứu trợ thứ hai đã được chuyển tới tỉnh Cam Túc, trong đó có 2.500 lều bạt, 20.000 áo khoác, 5.000 giường gấp và nhiều đồ cứu trợ khác. Tỉnh Thanh Hải cũng đã tiếp nhận 1.500 lều, 5.000 áo khoác, 5.000 giường cùng nhiều vật dụng thiết yếu. Tính đến trưa cùng ngày, tổng cộng 111.500 vật dụng cứu trợ đã được chuyển tới các địa phương để hỗ trợ nhu cầu cơ bản của những người bị ảnh hưởng do động đất.

Rất may mắn, công tác cứu hộ cũng có những thuận lợi khi mạng lưới đường bộ xung quanh tâm chấn vẫn hoạt động bình thường. Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, những đoạn đường bị sập và kết cấu hư hại cũng đã được khôi phục và xe cộ có thể lưu thông. Tập đoàn Điện lực nhà nước Trung Quốc thông báo đã gửi 18 đội kỹ thuật tới hỗ trợ, và tới nay khoảng 88,36% số hộ gia đình tại huyện Tích Thạch Sơn (tỉnh Cam Túc) đã có điện trở lại.

Động đất thường xảy ra ở khu vực miền núi phía tây Trung Quốc, nơi hoạt động kiến tạo khiến bề mặt trái đất nhô cao tạo thành rìa phía đông của cao nguyên Thanh Tạng. Trận động đất nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây là trận động đất mạnh 7,9 độ Richter ở tỉnh Tứ Xuyên năm 2008, với gần 90.000 người thiệt mạng. 

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.