THCL- Thương Hiệu & Công luận nhận được phản ảnh về việc Trường THPT Mỹ Đức C (Xã Đốc Tín, Mỹ Đức), trong mấy năm gần đây, đã tổ chức dạy thêm, học thêm tràn lan, thiếu kiểm soát chất lượng, không đúng quy định...
Theo phản ảnh, từ năm học 2013 - 2014 đến nay, vào dịp hè trước mỗi năm học mới, Trường THPT Mỹ Đức C đều tổ chức cho toàn thể học sinh học thêm đến 8 môn học/tuần, trung bình 40 học sinh/lớp/buổi. Đặc biệt, năm học 2014 – 2015, nhà trường còn phát trên loa truyền thanh các xã, yêu cầu học sinh khối 10 (khi chưa vào năm học mới) phải đến trường học thêm trước 2 tuần và thu tiền các em cả các tiết sinh hoạt và chào cờ (?!).
Ngay như năm học 2016 – 2017, trường đang tổ chức dạy thêm các buổi chiều trong tuần với môn học Toán, Văn, Anh + Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); hoặc: Toán, Văn, Anh + Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi buổi học 3 tiết x 7.000 đồng/tiết = 21.000 đồng/buổi/học sinh.
Căn cứ QĐ số 22/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội ngày 25/6/2013, tại Công văn số 2883/SGD&ĐT-GDTrH, do ông Lê Ngọc Quang, Phó GĐ Sở GD&ĐT ký ngày 26/7/2016, nêu rõ: “Nhà trường không được ép buộc học sinh học thêm; học sinh chỉ học thêm khi có nhu cầu, tự nguyện, được gia đình đồng ý và mỗi học sinh không được học thêm vượt quá 5 môn học”.
Đặc biệt, công văn còn yêu cầu các trường: “Không được tổ chức lớp dạy thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng lớp học thêm phải có học lực tương đương nhau. Giáo viên chủ nhiệm lớp, căn cứ vào nguyện vọng học thêm của học sinh theo từng môn học và kết quả xếp loại học lực cuối năm hoặc cuối học kỳ của học sinh để xếp thành các nhóm, báo cáo hiệu trưởng nhà trường để bố trí, sắp xếp các lớp học thêm đảm bảo đúng quy định hiện hành”.
Tuy nhiên, nhiều năm liền, Trường THPT Mỹ Đức C lại tổ chức học thêm theo các lớp học chính khóa, không sắp xếp lớp theo học lực thực tế của học sinh. Hơn nữa, theo phản ảnh, lãnh đạo nhà trường đã buông lỏng quản lý kỷ luật và chuyên môn nên một số giáo viên dạy còn chưa hết trách nhiệm dẫn đến tình trạng, học sinh không còn hứng thú, chán nản và nghỉ học nhiều.
Vì vậy, chất lượng bổ sung kiến thức và nâng cao kiến thức từ việc học thêm khó có thể đảm bảo, gây mệt mỏi cho học sinh và lãng phí tiền bạc của các gia đình. Thậm chí, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có nhu cầu cho con em mình học thêm, nhưng nhà trường lại thu tiền tất cả các em ngay từ đầu năm học, chẳng khác nào ép tất cả các học sinh phải đi học.
Căn cứ vào Quyết định và công văn của các cơ quan chức năng đã ban hành thì, việc tổ chức dạy thêm, học thêm của Trường THPT Mỹ Đức C hoàn toàn trái quy định. Thêm nữa, theo phản ảnh, việc quản lý thu - chi nguồn tiền từ dạy thêm còn nhiều vấn đề chưa được rõ ràng.
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ các vấn đề nêu trên.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Thanh Bình