Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ 10/7, áp thuế 0% cho linh kiện ô tô nhập khẩu

Từ 10/7, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu trong nước chưa sản xuất để hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô trong nước.

Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122 ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125 ngày ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122.

Đáng lưu ý, Nghị định số 57 bổ sung Điều 7b về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2020-2024.

Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ về 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô).

Tại thời điểm đăng ký tờ khai, người khai hải quan thực hiện kê khai, tính thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu theo mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định, chưa áp dụng mức thuế suất 0%.

Đối tượng áp dụng bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô; các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô.

Doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô phải đáp ứng các điều kiện:

1- Có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp;

2- Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nêu rõ mục tiêu dự án hoặc ngành nghề kinh doanh trong đó có sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô và xe có động cơ khác;

 3- Có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam.

Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp.

Ngoài ra, nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu cũng phải đáp ứng các điều kiện:

1- Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu (bao gồm cả nguyên liệu, vật tư, linh kiện đã nhập khẩu kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực còn tồn kho tại các kỳ ưu đãi trước chuyển sang để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm CNHT ô tô tại các kỳ ưu đãi sau; không bao gồm nguyên liệu, vật tư, linh kiện đưa vào sử dụng nhưng bị hỏng, bị lỗi) để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm CNHT ô tô. Trường hợp sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần với nhau bằng những thiết bị đơn giản như vít, bu-lông, ê-cu, bằng đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô;

2- Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được do doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều này trực tiếp nhập khẩu hoặc uỷ thác nhập khẩu hoặc ủy quyền nhập khẩu. Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Doanh nghiệp đáp ứng các quy định trên và quy định tại Nghị định này thì được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất, gia công (lắp ráp) sản phẩm CNHT ô tô trong kỳ xét ưu đãi.

Kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng tính từ 1/1 đến 30/6 hoặc từ ngày 1/7 đến 31/12 hàng năm.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Thế giới đã có gần 549 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 6,35 triệu ca tử vong
Thế giới đã có gần 549 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 6,35 triệu ca tử vong

Tính đến 6 giờ sáng ngày 27/06 (giờ Việt Nam), thế giới có trên 548,9 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 6,35 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Giá tiêu hôm nay 27/06: Giao dịch ổn định
Giá tiêu hôm nay 27/06: Giao dịch ổn định

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương, giao dịch từ 69.500 – 72.500 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 27/6: Vàng tiếp tục giảm giá
Giá vàng hôm nay 27/6: Vàng tiếp tục giảm giá

Giá vàng thế giới giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell không loại trừ khả năng tăng 100 điểm cơ bản vào tháng tới.

Dự báo thời tiết ngày 27/06: Miền Bắc nắng nóng gay gắt, Nam Bộ dịu mát
Dự báo thời tiết ngày 27/06: Miền Bắc nắng nóng gay gắt, Nam Bộ dịu mát

Dự báo thời tiết ngày 27/06, miền Bắc và Trung Bộ lại tiếp diễn nắng nóng đến gay gắt, trời oi bức. Nam Bộ dịu mát khi chỉ nắng nóng vào ban ngày, đến chiều tối lại đón mưa giông.

Chỉ số chất lượng sống tốt nhất thế giới của Việt Nam ở vị trí 62/165, tăng 39 bậc
Chỉ số chất lượng sống tốt nhất thế giới của Việt Nam ở vị trí 62/165, tăng 39 bậc

Tạp chí kinh doanh, thương mại hàng đầu thế giới CEOWORLD của Mỹ vừa công bố báo cáo xếp hạng chỉ số chất lượng sống của 165 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Giá heo hơi hôm nay 27/06: Hai miền Bắc Nam tăng giá nhẹ
Giá heo hơi hôm nay 27/06: Hai miền Bắc Nam tăng giá nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 27/06 tăng 1.000 đồng/kg rải rác tại một vài tỉnh thành khu vực miền Bắc và miền Nam. Thị trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên không ghi nhận quá nhiều thay đổi mới so với cuối tuần trước.