Theo dự thảo, nhiên liệu sinh học là nhiên liệu sinh học gốc bao gồm etanol nhiên liệu (E100) và nhiên liệu diesel sinh học gốc (B100). Xăng sinh học là các loại xăng E10, E15 và các loại xăng được pha chế, phối trộn giữa etanol nhiên liệu vào xăng không chì theo các tỷ lệ khác nhau.
Phối trộn (pha chế) xăng sinh học là việc bổ sung E100 theo các tỷ lệ khác nhau vào xăng không chì theo phương pháp pha chế, phối trộn trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp pha chế, phối trộn phù hợp khác. Phối trộn diesel sinh học là việc bổ sung B100 vào nhiên liệu diesel với các tỷ lệ khác nhau theo phương pháp pha chế, phối trộn trong bể chứa và trong đường ống hoặc các phương pháp pha chế, phối trộn phù hợp khác.
Về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, dự thảo nêu rõ kể từ ngày 1/1/2026, xăng sinh học được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.

Kể từ ngày 1/1/2031, xăng sinh học được phối trộn, pha chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E15 hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng.
Hiện tại, xăng E10 đang được bán thí điểm tại Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng trước khi triển khai trên phạm vi cả nước.
Theo TS. Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) cho biết theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2026, khi xăng E10 được bán đại trà, sẽ không còn xăng khoáng thông thường, kể cả xăng RON 95-V. Điều đó có nghĩa tất cả các loại xăng bán phục vụ cho phương tiện giao thông đều là xăng E10.
Về cơ chế giá, ông Đào Duy Anh cho biết Bộ Công Thương sẽ kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và trình Chính phủ, Quốc hội giảm thuế môi trường với mặt hàng xăng sinh học, cân nhắc dựa trên lợi ích của nhiên liệu này tới môi trường, giảm phát thải nhà kính.
Trước mắt, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công mong muốn người dân yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học bởi chất lượng đã được kiểm chứng, kiểm nghiệm trước khi bán ra thị trường.
Minh Đức
























