E10 là loại nhiên liệu sinh học bao gồm 90% xăng không chì thông thường và 10% ethanol. Tương tự, E5 được pha chế từ 95% xăng A92 kết hợp với 5% ethanol khan. Dù xăng E5 có tính chất tương tự A92 và A95, nhưng đã có không ít phản hồi về hiện tượng xe bị nóng máy, hao nhiên liệu..., dẫn tới tâm lý e ngại, không muốn dùng xăng E10, là loại "khó chơi" hơn E5.

Hãy cùng hóa giải những hiểu nhầm phổ biến về loại nhiên liệu sinh học này.
Ba hiểu lầm phổ biến về xăng E10
Xăng E10 gây hại cho động cơ?
Hiểu nhầm này xuất phát từ việc xăng sinh học E10 có tính hút ẩm và ăn mòn cao hơn, có thể gây gỉ sét hoặc ăn mòn các bộ phận bằng kim loại, nhựa, các gioăng cao su. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết xe sản xuất từ năm 2011 trở đi, đặc biệt là những xe có hệ thống phun xăng điện tử, đã được thiết kế tương thích với xăng E10, không cần điều chỉnh gì.
Đối với những phương tiện đời cũ, đặc biệt là xe sử dụng chế hòa khí, người sử dụng cần cẩn trọng. Để tránh những hậu quả tốn kém và yên tâm sử dụng, bạn nên kiểm tra thông tin nhiên liệu trong sách hướng dẫn sử dụng xe, nhãn dán ở mặt trong của nắp bình xăng, hoặc liên hệ trực tiếp với hãng xe. Nếu nhà sản xuất khẳng định rằng xe của bạn tương thích với xăng E10, bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo hại động cơ.
Chỉ có Việt Nam mới dùng xăng E10?
Đây là một hiểu lầm không đúng. Xăng pha ethanol hiện đang được sử dụng ở hơn 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại nhiều quốc gia, xăng E10 được xem là bước đệm quan trọng trong tiến trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Mỹ, Anh, EU, Thái Lan, Brazil... đều đã sử dụng phổ biến xăng E10 trong nhiều năm qua.
Brazil là một trong những quốc gia đi đầu với chương trình quốc gia về xăng pha ethanol từ năm 1975, sử dụng ethanol sản xuất từ mía để pha vào xăng với tỷ lệ lên đến 85%. Từ tháng 8, Brazil sẽ nâng tỷ lệ ethanol pha vào xăng từ 27% (E27) lên 30% (E30), bắt buộc sử dụng trên toàn quốc. Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Philippines là hai nước tiên phong trong sử dụng xăng pha ethanol, với tỷ lệ phổ biến là 10-15%.
Xăng E10 là nhiên liệu "bẩn"?
Hiểu nhầm này một phần xuất phát từ quan niệm E10 là xăng bị "pha loãng". Tuy nhiên, trên thực tế, ethanol chứa khoảng 35% oxy, nên việc bổ sung oxy vào xăng giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC).
Lý do thứ hai là nhiều người nhầm lẫn ethanol với methanol, hoặc cho rằng cả hai giống nhau. Trên thực tế, cả hai đều là cồn công nghiệp, nhưng ethanol được sản xuất từ nguyên liệu là tinh bột và đường, còn methanol là loại dung môi công nghiệp. Methanol thường được sản xuất từ các loại vật liệu có chứa cellulose, có thể gây ngộ độc cho con người, thậm chí dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Các hãng xe thông thường đều có khuyến cáo không sử dụng xăng có chứa methanol vì có thể làm giảm khả năng vận hành của xe, làm hư hỏng hệ thống nhiên liệu và hệ thống khí xả.
Chỉ các xe đua đặc biệt mới sử dụng methanol, do loại nhiên liệu này có chỉ số octan cao hơn xăng, cho phép tăng tỷ số nén và công suất động cơ. Nhưng do "lợi bất cập hại", các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ đều có quy định và quản lý rất chặt hàm lượng methanol trong xăng, nhiều bang thậm chí không cho phép có sự hiện diện của chất này.
Nhìn chung, việc hiểu rõ bản chất và những lợi ích của xăng E10 sẽ giúp người tiêu dùng có cái nhìn đúng đắn hơn, từ đó tự tin chuyển đổi sang loại nhiên liệu sinh học này, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Tâm An (t/h)























