Về kỳ vọng phục hồi trong 3 tháng cuối năm thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu của mua của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng được dự báo bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. 

Quý 4/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Savills, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn.

Ngành bán lẻ hy vọng vào mùa cuối năm
Ngành bán lẻ hy vọng vào mùa cuối năm.

"Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới", Savills đánh giá.

Thống kê của VnDirect, tính đến ngày 22/10, 162 công ty đã công bố kết quả kinh doanh, tương ứng với 9% tổng số cổ phiếu và 8% tổng vốn hóa toàn thị trường.

Xét theo nhóm ngành, nhóm dịch vụ hỗ trợ có tăng trưởng lợi nhuận quý 3/2021 cao nhất với 323%; đứng thứ hai là giấy và lâm nghiệp với 243%; thứ ba là kim loại với 115%. Tiếp theo là nhóm dịch vụ và hàng không 111%; Dịch vụ tài chính 89%; hoá chất 85%; Bảo hiểm 41%, ngân hàng 14,6%. Nhóm bất động sản tăng 3%.

Ngược lại, nhóm công nghiệp tăng trưởng lợi nhuận âm 101,9% trong quý 3 vừa qua; tiếp theo là bán lẻ âm 87%; ô tô âm 72%; đồ uống âm 45%; và thực phẩm âm 44%; Xây dựng và Vật liệu âm 2,1%....

Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp bán lẻ vẫn cho thấy khả năng "vượt bão" của mình. Như công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2021 với doanh thu lũy kế đạt 14.018 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2020. FRT cho biết đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu và 114% kế hoạch lợi nhuận của năm 2021.

Một doanh nghiệp bán lẻ khác cũng công bố lãi trong quý III là Thế giới di động. Cả quý III, doanh thu thuần của công ty đạt 24.333 tỷ đồng, lãi sau thuế 786 tỷ đồng.

Khoảng gần 40% doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report cho rằng để doanh thu của ngành bán lẻ sau làn sóng Covid-19 lần thứ tư có thể phục hồi cần từ 7 đến 12 tháng, và có 20% doanh nghiệp thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh lạc quan hơn, nhận định thị trường phục hồi sau khoảng 6 tháng khi mà du lịch mở cửa, người dân hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Trúc Mai