Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên Quang: Chuẩn bị tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra. Đến thời điểm này, song song với việc hoàn thiện chương trình kiến thức cơ bản lớp 12, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang tăng cường công tác ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh, chuẩn bị tốt cho Kỳ thi THPT quốc gia.

Tuyên Quang: Chuẩn bị tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - Hình 1

Tiết ôn luyện môn Hóa học của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang)

Những tiết học đầu tháng 5 của học sinh lớp 12 các trường THPT, có thể thấy không khí hăng say, ôn luyện của các em học sinh chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT sắp đến gần.

Theo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 25 - 27/6/2018. Kỳ thi năm nay vẫn thực hiện như năm trước về số lượng bài thi, hình thức thi với 5 bài thi, trong đó, 3 bài độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Còn đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên sẽ dự thi bắt buộc 3 bài là Toán, Ngữ văn và một trong hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Trừ môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề thi riêng. Song, kỳ thi có một số điểm mới như: Đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11; hạ điểm ưu tiên theo khu vực; các trường đại học tự quy định điểm sàn; quy định khắt khe hơn về cách làm tròn điểm thi. Do đó, các em đang tận dụng thời gian trang bị thêm kiến thức, ôn tập thật kỹ để có kết quả thật tốt trong kỳ thi THPT quốc gia.

Trước những điểm mới này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, ra đề kiểm tra, thi thử bảo đảm sát chương trình, chuẩn nội dung kiến thức giúp học sinh nhớ nhanh và giải quyết vấn đề nhanh trong các bài thi, kiểm tra trắc nghiệm. Cấu trúc đề kiểm tra, thi thử được các trường nghiên cứu và hình thành dựa trên bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào áp dụng từ các bài kiểm tra trong học kỳ I, kỳ thi cuối học kỳ I và các kỳ thi thử.

Tại Trường THPT Chuyên (TP Tuyên Quang), không khí học và ôn tập của khối lớp 12 đang rất khẩn trương, tích cực. Năm học 2017 - 2018, trường có 9 lớp 12 với 298 học sinh. Trong đó, có 167 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên; 131 học sinh thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Để chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến về phương án, quy chế thi đến tất cả giáo viên, học sinh, từ đó nắm bắt và có những điều chỉnh phù hợp trong phương pháp dạy học, ôn tập, giúp các em có được thành tích tốt trong kỳ thi. Nhà trường cũng yêu cầu các giáo viên, nhất là những giáo viên dạy lớp 12 tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng kết hợp tự luận và trắc nghiệm. Tăng cường cho học sinh ôn tập chi tiết với từng môn thi, nhằm giúp học sinh ôn thi hiệu quả. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức chương trình lớp 12 và lớp 11, giúp cho học sinh trang bị được kiến thức, kỹ năng một cách vững chắc.

Thầy giáo Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên (TP Tuyên Quang) cho biết: "Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã thiết lập kế hoạch hướng dẫn, tìm ra những phương pháp ôn tập mới giúp học sinh nắm vững kiến thức. Nhà trường cũng quan tâm sát sao đến tiến độ học tập của các em, từ đó hướng đến phân loại nhóm học sinh theo học lực, theo nhóm ôn tập và có phương hướng bồi dưỡng kỹ năng làm bài thi và bổ sung kiến thức một cách thiết thực. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, quy định về kỳ thi, các nội dung phải phân định yêu cầu chung và riêng của từng môn để chú trọng công tác tư vấn và chọn những môn thi phù hợp sở trường từng học sinh".

Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) có 451 học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trong đó, có 82 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên; 371 học sinh thi tổ hợp Khoa học xã hội, 2 học sinh đăng ký thi cả 2 tổ hợp. “Dựa trên những đổi mới về kỳ thi những năm gần đây nên ngay khi học sinh bước vào lớp 12, Trường đã tổ chức phân ban cho học sinh dựa trên nguyện vọng của chính các em. Buổi chiều là thời gian học phụ đạo nên tại thời điểm này, học sinh được tăng cường luyện đề, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm. Đây là một trong những biện pháp quan trọng giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới. Nội dung ôn tập bám sát và lồng ghép kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức chương trình lớp 12 và lớp 11. Trong quá trình dạy trên lớp, giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh các bước giải bài tập nhanh, gọn nhưng phải đúng và trúng. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên giảng dạy khối lớp 12 phải tập trung nghiên cứu các đề thi minh họa, tham khảo”, thầy giáo Hoàng Văn Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) chia sẻ.

Cùng với đó, nhà trường tiến hành khảo sát nguyện vọng thi của 451 học sinh lớp 12 để xếp lớp ôn tập cho phù hợp. Để việc ôn tập đạt hiệu quả và giúp học sinh làm quen với đề thi năm nay, trường đã chuẩn bị hệ thống đề tương tự như đề thi minh họa; đồng thời hướng dẫn học sinh ôn luyện lại kiến thức lớp 11 lồng ghép vào các tiết dạy, tiết ôn tập trên lớp và yêu cầu học sinh về nhà dành thời gian hợp lý để nắm lại kiến thức; đồng thời lồng ghép các môn trắc nghiệm vào bài giảng tự luận, các bài kiểm tra đều thực hiện bằng phương thức trắc nghiệm để các em học sinh làm quen với phương án thi THPT Quốc gia năm 2018.

Năm nay, đề thi THPT quốc gia kiến thức sẽ rộng và dự báo sẽ khó hơn khiến nhiều học sinh lo lắng. Em Đào Ngọc Hiếu, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) chia sẻ: Ngay từ đầu học kỳ 2, ngoài học chương trình chính khóa lớp 12, em đã ôn lại chương trình lớp 11. Theo cấu trúc đề thi thì năm nay khó hơn, phân hóa cao hơn nên đạt được điểm giỏi là rất khó.

 Em Lương Thị Thúy, học sinh lớp 12 sử, Trường THPT Chuyên chia sẻ: Năm nay đề thi có cả kiến thức lớp 11 20 - 30%, em và các bạn đã được thông tin về chủ trương này từ năm học trước, tức là từ khi còn học lớp 11. Ngoài ra, ngay khi triển khai các bài dạy trên lớp, thầy, cô giáo cũng thường xuyên nhắc nhở, chốt lại những phần kiến thức quan trọng cần ghi nhớ, cho nên em đã chủ động có kế hoạch ôn tập, không quá lo lắng vì dồn kiến thức.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay Tuyên Quang có 7.682 thí sinh để cả thí sinh tự do dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Số thí sinh thi chỉ xét công nhận tốt nghiệp là 4.412 em, số thí sinh thi xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng là 2.865 em, số thí sinh thi chỉ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 405 em, số thí sinh đăng ký dự thi môn tổ hợp Khoa học Xã hội là 6.633 em, số thí sinh đăng ký dự thi môn tổ hợp Khoa học Tự nhiên là 1049 em. Ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi năm nay, rà soát, kiểm tra, phân loại học sinh theo lực học để từ đó xây dựng, biên soạn nội dung ôn tập cho phù hợp; đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích hợp; lồng ghép kiến thức chương trình lớp 12 và lớp 11, xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra, đánh giá; cho HS làm quen với phương thức thi trắc nghiệm; tổ chức các đợt kiểm tra học sinh, thi thử đánh giá chất lượng học sinh, hình thức tổ chức thi thử bám sát hướng dẫn từ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo để học sinh làm quen, tránh bỡ ngỡ. Đến nay, các trường đang thực hiện thi thử lần 2, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho kỳ thi THPT Quốc gia.

                                                                                      Đặng Thủy- Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc
Đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc

Tòa án nhân dân tối cao đề xuất 2 phương án mức tiền phạt cọc, trường hợp không phạt cọc.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng
Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng

Huyện Yên Phong vừa ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…