Báo cáo về công tác cải cách hành chính của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) năm 2022 gồm có các vấn đề: Các hoạt động chỉ đạo, điều hành; Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC); Các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; Những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số…

Theo Báo cáo, 06 tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn song công tác CCHC của Sở TN&MT tiếp tục được quan tâm thực hiện. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý tiếp tục được triển khai có hiệu quả; công tác giải quyết hồ sơ có liên quan đến TTHC được thực hiện tốt, số hồ sơ trễ hạn được giảm thiểu, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. Công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử được tích cực chỉ đạo thực hiện…

Theo đó, hiện Sở TN&MT Bình Định có 7 sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại cơ quan, trong đó có giải pháp xử lý hàng loạt đối với TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. Khi chưa áp dụng sáng kiến này, thì phải tốn 226 giờ (tương đương 8 ngày làm việc) cho việc thao tác trên phần mềm cho 1042 hồ sơ. Khi áp dụng sáng kiến này thì thời gian để thao tác chỉ mất khoảng 10 phút. Giải pháp này làm tăng tốc độ xử lý hồ sơ của chuyên viên trên phần mềm Một cửa điện tử, góp phần mạng lại hiệu quả trong việc nâng cao số hồ sơ giải quyết đúng hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh (VNPT-iGate).  

Nhờ nỗ lực CCHC, số lượng TTHC của Sở TN&MT Bình Định giải quyết đúng và sớm hạn chiếm gần 99,9%. Trong ảnh: Trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Định (Sở TN&MT Bình Định).
Nhờ nỗ lực CCHC, số lượng TTHC của Sở TN&MT Bình Định giải quyết đúng và sớm hạn chiếm gần 99,9%. Trong ảnh: Trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Định, Sở TN&MT Bình Định. Ảnh H.V.

Đáng ghi nhận hơn cả là hiệu quả TTHC của Sở TN&MT Bình Định. Theo thống kê, 06 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiếp nhận 11.716 hồ sơ (tồn kỳ trước: 743, tiếp nhận trực tiếp: 10.973, tiếp nhận trực tuyến: 118, tiếp nhận qua BCCI: 101); Số hồ sơ đã giải quyết: 10.238; trong đó hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn: 10.225, trễ hạn: 13, chuyển trả qua BCCI: 312; số hồ sơ đang giải quyết: 1.478 (trong hạn: 1.477, quá hạn: 01). Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC: Số lượng TTHC của Sở giải quyết đúng và sớm hạn chiếm gần 99,9%; giảm thiểu tình trạng hồ sơ trễ hạn so với năm 2021.

Viết Hiền