Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND tỉnh Lạng Sơn họp phiên thường kỳ tháng 8/2023

Chiều 23/8, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chủ trì phiên họp UBND tỉnh Lạng Sơn thường kỳ tháng 8/2023 (kỳ chuyên đề) để họp, bàn, xem xét và thảo luận, cho ý kiến về 2 nội dụng quan trọng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Dự phiên họp, có Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Tại phiên họp, 2 nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận, xem xét bao gồm: Dự thảo Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh và dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về tác động của việc thực hiện dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng.

Đối với dự thảo Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh. Theo dự thảo, Đề án sẽ triển khai thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, giai đoạn 1 sẽ mở rộng tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa từ 6 làn lên 8 làn, trong đó có 2 làn (1 làn xuất và 1 làn nhập) cho xe tự hành; giai đoạn 2: sau khi tổng kết đánh giá việc triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh, tiếp tục nghiên cứu, đàm phán mở rộng tuyến đường chuyên dụng lên 14 làn. Còn tại Cửa khẩu Tân Thanh, nghiên cứu mở rộng tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa từ 4 làn lên 8 làn trong đó có 2 làn (1 làn xuất và 1 làn nhập) cho xe tự hành.

Trong phiên họp, các đại biểu cũng tập trung xem xét dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về tác động của việc thực hiện dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội đối với tỉnh Lạng Sơn. Dự án đã được HĐND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 41 ngày 30/12/2022; UBND tỉnh Lạng Sơn đang tổ chức công tác lập thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và xin ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định. Để đảm bảo quy định nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cần phải có kết quả tiếp thu ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án khi có ý kiến của HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh nơi thực hiện dự án, hiệp hội nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực đầu tư.

Quá trình thảo luận, lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng đã thảo luận về các nội dung trong đề án, trong đó tập trung vào lộ trình triển khai, thời gian thực hiện thí điểm đề án.

Qua nghe dự thảo và ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã có kết luận về 2 nội dung đã được xem xét, thảo luận tại phiên họp.

Đối với Đề án xây dựng của khẩu thông minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định: Việc triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận tại hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh là phù hợp với xu thế và định hướng phát triển.

Để làm rõ tính cấp thiết của việc thực hiện mô hình cửa khẩu thông minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu việc xây dựng đề án cần phải đề cập rõ hơn về hiện trạng thông quan hàng hóa, đồng thời nhấn mạnh về hiệu quả mang lại khi thực hiện mô hình cửa khẩu thông minh; đánh giá tác động khi triển khai xây dựng mô hình; xác định rõ thời gian thực hiện thí điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo trình UBND tỉnh xem xét. Việc xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, vì thế cần đề xuất, kiến nghị với Chính phủ cơ chế đặc thù cho việc triển khai xây dựng. Cùng đó là xin ý kiến một số nội dung với các bộ, ngành trung ương để thống nhất khi xây dựng đề án.

Về dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh Lạng Sơn và Nghị quyết của HĐND tỉnh Lạng Sơn về tác động của việc thực hiện dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nêu rõ:

Cần xem xét điều chỉnh tên gọi của nghị quyết cho phù hợp; tờ trình cần bổ sung thêm các số liệu cho rõ ràng hơn; bổ sung phương án tài chính; nêu rõ những tác động tiêu cực khi triển khai dự án, các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực; yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện các dự thảo văn bản trước ngày 19/9 để trình HĐND tỉnh xem xét.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế
Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế

Việt Nam là nước sản xuất quế Top đầu thế giới song hoạt động xuất khẩu tinh dầu quế gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý của các bộ, ngành.

Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm
Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau hai tuần ra quân triển khai "Tháng hành động về an toàn thực phẩm" năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm.

Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp
Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp

Theo một số mô hình dự báo, hiện nay qua phân tích bản đồ thời tiết và mô hình cho thấy khả năng cao miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu đi kèm theo là rãnh áp thấp. Xen giữa 2 đợt không khí lạnh có thể có hội tụ gió trước rãnh gió Tây. Do đó thời tiết sau nghỉ lễ 30/4-1/5 ở miền Bắc chuyển xấu, trời nhiều mây có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, đề phòng dông lốc sét, vùng núi cẩn trọng vì có thể có lũ quét sạt lỡ đất bất ngờ.

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.