Dự phiên họp, có Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành.
Tại phiên họp, 2 nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận, xem xét bao gồm: Dự thảo Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh và dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về tác động của việc thực hiện dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng.
Đối với dự thảo Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh. Theo dự thảo, Đề án sẽ triển khai thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, giai đoạn 1 sẽ mở rộng tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa từ 6 làn lên 8 làn, trong đó có 2 làn (1 làn xuất và 1 làn nhập) cho xe tự hành; giai đoạn 2: sau khi tổng kết đánh giá việc triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh, tiếp tục nghiên cứu, đàm phán mở rộng tuyến đường chuyên dụng lên 14 làn. Còn tại Cửa khẩu Tân Thanh, nghiên cứu mở rộng tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa từ 4 làn lên 8 làn trong đó có 2 làn (1 làn xuất và 1 làn nhập) cho xe tự hành.
Trong phiên họp, các đại biểu cũng tập trung xem xét dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về tác động của việc thực hiện dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng.
Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội đối với tỉnh Lạng Sơn. Dự án đã được HĐND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 41 ngày 30/12/2022; UBND tỉnh Lạng Sơn đang tổ chức công tác lập thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và xin ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định. Để đảm bảo quy định nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cần phải có kết quả tiếp thu ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án khi có ý kiến của HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh nơi thực hiện dự án, hiệp hội nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực đầu tư.
Quá trình thảo luận, lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng đã thảo luận về các nội dung trong đề án, trong đó tập trung vào lộ trình triển khai, thời gian thực hiện thí điểm đề án.
Qua nghe dự thảo và ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã có kết luận về 2 nội dung đã được xem xét, thảo luận tại phiên họp.
Đối với Đề án xây dựng của khẩu thông minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định: Việc triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận tại hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh là phù hợp với xu thế và định hướng phát triển.
Để làm rõ tính cấp thiết của việc thực hiện mô hình cửa khẩu thông minh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu việc xây dựng đề án cần phải đề cập rõ hơn về hiện trạng thông quan hàng hóa, đồng thời nhấn mạnh về hiệu quả mang lại khi thực hiện mô hình cửa khẩu thông minh; đánh giá tác động khi triển khai xây dựng mô hình; xác định rõ thời gian thực hiện thí điểm.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo trình UBND tỉnh xem xét. Việc xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, vì thế cần đề xuất, kiến nghị với Chính phủ cơ chế đặc thù cho việc triển khai xây dựng. Cùng đó là xin ý kiến một số nội dung với các bộ, ngành trung ương để thống nhất khi xây dựng đề án.
Về dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh Lạng Sơn và Nghị quyết của HĐND tỉnh Lạng Sơn về tác động của việc thực hiện dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nêu rõ:
Cần xem xét điều chỉnh tên gọi của nghị quyết cho phù hợp; tờ trình cần bổ sung thêm các số liệu cho rõ ràng hơn; bổ sung phương án tài chính; nêu rõ những tác động tiêu cực khi triển khai dự án, các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực; yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện các dự thảo văn bản trước ngày 19/9 để trình HĐND tỉnh xem xét.
Triệu Thành