Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Uỷ ban Tài chính Ngân sách đánh giá dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch COVID -19 nhưng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả này có được nhờ sự quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Theo Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách, khi Chính phủ tổng hợp báo cáo còn 2/63 địa phương là Đồng Tháp, TP.HCM chưa gửi báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Một số báo cáo còn hình thức, chưa đánh giá đầy đủ kết quả.
Một số bộ, ngành chưa thực hiện chấm điểm theo quy định như Bộ Công Thương, KHĐT, NN&PTNT, Xây dựng, Y tế, VH-TT&DL, Văn phòng Chính phủ…
Cơ quan thẩm tra cũng cho rằng công tác cơ cấu lại ngân sách có nhiều chuyển biến tích cực nhưng do tác động của thiên tai, dịch bệnh nên năm 2020 bị hụt thu ngân sách, trong khi phải tăng chi khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh làm tăng bội chi ngân sách và nợ công.
Tiến độ thực hiện một số dự án chậm, không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao (kế hoạch vốn nước ngoài năm 2020 chưa giải ngân khoảng 30 nghìn tỉ đồng; vốn trong nước khoảng 81,2 nghìn tỉ đồng); phân bổ, thẩm định, giao, điều chỉnh dự toán chi đầu tư còn chậm.
Đặc biệt, tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân một số dự án đầu tư trọng điểm rất chậm. Các dẫn chứng được nêu có dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông,....
Cũng theo báo cáo thẩm tra, Bộ Xây dựng chưa thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt. Số dư kinh phí không còn nhiệm vụ chi của một số đơn vị trực thuộc Bộ GTVT từ nguồn phí, lệ phí được để lại lớn (hơn với 1.200 tỉ đồng), gây lãng phí nguồn lực…
Cạnh đó, còn khá nhiều quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước đang hoạt động, trong khi pháp luật về mô hình tổ chức, cơ chế tài chính thiếu đồng bộ.
Cơ quan thẩm tra cho biết đến cuối năm 2020, có 24 quỹ do 15 bộ, cơ quan ở Trung ương quản lý, trong đó 16 quỹ thành lập theo quy định tại các Luật, Pháp lệnh; hai quỹ được quy định trong nghị định của Chính phủ; ba quỹ được quy định trong quyết định của Thủ tướng; hai quỹ thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Một số quỹ có nhiệm vụ chi trùng với ngân sách nhà nước, một số quỹ phụ thuộc vào nguồn ngân sách nhà nước cấp, một số quỹ hoạt động chưa hiệu quả, một số quỹ gần như không có hoạt động…
Đặc biệt, theo cơ quan thẩm tra, tại một số cơ quan còn xảy ra vi phạm trong đấu thầu mua sắm tài sản công.
“Có bộ, cơ quan trung ương được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng mà chưa nêu rõ lý do; một số quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất còn chưa cụ thể hoặc không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn”- Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách nêu.
Công tác triển khai phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất được phê duyệt còn chậm…
Phương Thảo