Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

VCCI đánh giá cao đề xuất của cơ quan soạn thảo về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Theo VCCI, đề xuất này rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, nguyên nhiên liệu rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch.

Theo VCCI, dự thảo hiện đang đề xuất phương án giảm 1.000 đồng/lít với xăng và 500 đồng/lít, kg với dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2022. Mặc dù đây là phương án tích cực nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần cân nhắc tiến hành mạnh mẽ hơn.

Lý do là giá bán lẻ xăng dầu đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay và dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới trong bối cảnh xung đột quân sự cũng như các trừng phạt kinh tế đang diễn ra căng thẳng tại châu Ầu và có xu hướng leo thang.

Giải pháp trợ lực giảm thuế phí từ nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh sức khoẻ của doanh nghiệp và cả nền kinh trong giai đoạn này đang yếu ốm, cần hồi phục. Hơn nữa giải pháp này cũng khả thi khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng và tình hình thu ngân sách hai tháng đầu năm 2022 rất khả quan.

“Đề nghị cơ quan soạn thào cân nhắc trình thêm một phương án nữa có mức giảm mạnh hơn, chẳng hạn áp dụng mức giảm 2.000 đồng/lít với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu, mỡ nhờn. Thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3-6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định trong cả 8 tháng, đến hết năm 2022”, VCCI đề xuất.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn số 2068/BTC-CST gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, VCCI, Hiệp hội xăng dầu xin ý kiến đối với hồ sơ dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít (giảm 1.000 đồng/lít); dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm thuế trên từ 2.000 đồng/lít xuống 1.500 đồng/lít (giảm 500 đồng/lít);

Giảm thuế môi trường với mỡ nhờn từ 2.000 đồng/kg xuống 1.500 đồng/kg (giảm 500 đồng/kg); giảm thuế môi trường với dầu hỏa từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít (giảm 500 đồng/lít).

Thời gian áp dụng giảm thuế trên được Bộ Tài chính đề xuất kéo dài hết năm nay, thời điểm bắt đầu áp dụng được Bộ Tài chính đưa ra tính toán là từ ngày 1/4 tới.

Khi chính sách trên được áp dụng, giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng 500 – 1.000 đồng/lít xăng dầu (tuỳ loại). Nếu so với giá bán xăng A95 hiện hành ở mức gần 27.000 đồng/lít, mức giảm thuế này vẫn chưa thấm vào đâu, khi thuế vẫn chiếm tới gần 40% giá thành.

Nếu trừ dầu hoả (tỷ lệ tiêu thụ rất ít, chủ yếu phục vụ vùng khó khăn đốt đèn chiếu sáng), với các loại xăng dầu thông dụng khác, Bộ Tài chính đề xuất thuế môi trường chỉ giảm ở mức tương đương khoảng 30% hiện hành. Hiện xăng dầu hiện là sản phẩm đầu vào của rất nhiều ngành nghề kinh tế, phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân.

Trong khi trước đó, nhiên liệu bay phục vụ cho ngành hàng không đã được giảm thuế bảo vệ môi trường với tỷ lệ 50% (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít), kéo dài từ tháng 1 tới hết năm 2022.

Bộ Tài chính tính toán, nếu giảm thuế theo mức trên, tính trên sản lượng tiêu thụ xăng dầu năm nay tương đương năm 2019, tổng số thuế bảo vệ môi trường nộp ngân sách sẽ giảm tương ứng khoảng 14.524 tỷ đồng/năm. Tổng số thu ngân sách (từ cả thuế môi trường và thuế giá trị gia tăng giảm theo) cả năm gần 16.000 tỷ đồng.

Nếu chính sách có hiệu lực từ 1/4 và áp dụng tới hết năm nay, số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 11.982 tỷ đồng.

P.T