Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao chứng chỉ tiền gửi hút vốn?

Trong quý I/2022, một số tổ chức tín dụng phát hành giấy tờ có giá để cơ cấu lại nợ và một số khác phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn tạo nguồn vốn đa dạng hơn để đầu tư cho những nhóm khách hàng tiềm năng.

Chứng chỉ tiền gửi là một công cụ nợ ngắn hạn phổ biến trên thị trường vốn, mang đến kênh đầu tư khá an toàn, rủi ro thấp và có thể chuyển nhượng được với lãi suất hấp dẫn hơn so với tiền gửi tiết kiệm thông thường.

Theo các chuyên gia, do đặc tính kỳ hạn dài và cố định lãi suất cuối kỳ nên nhiều cá nhân vẫn còn cân nhắc mua chứng chỉ tiền gửi mà chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn phù hợp với nhu cầu của họ để dễ bề rút vốn xoay xở khi cần thiết. Do đó, chứng chỉ tiền gửi thường được các ngân hàng nhắm đến các nhà đầu tư tổ chức mua để làm công cụ đảm bảo tiền vay mỗi khi cần những khoản chi tiêu gấp.

Ảnh minh họa internet
Vì sao chứng chỉ tiền gửi hút vốn?. Ảnh minh họa internet.

Chứng chỉ tiền gửi có lợi thế cho các tổ chức tín dụng (TCTD) phát hành là có một nguồn vốn lớn để thực hiện các khoản đầu tư, cho vay quy mô lớn của doanh nghiệp và xoay vòng cho một khoản vay lớn. Chứng chỉ tiền gửi thông thường có kỳ hạn dài, nhưng có những sản phẩm kỳ hạn dưới 365 ngày nên vẫn được tính là ngắn hạn, các tổ chức tín dụng sẽ giảm bớt thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý.

Theo quy định tại Thông tư 01/2021/TT-NHNN, lãi suất chứng chỉ tiền gửi do TCTD phát hành tự quyết định, TCTD phải đảm bảo công khai minh bạch khi phát hành chứng chỉ tiền gửi và báo cáo về nhóm khách hàng mua chứng chỉ tiền gửi, mục đích sử dụng vốn từ chứng chỉ tiền gửi với cơ quan quản lý Nhà nước.

Ngân hàng liên doanh Việt - Nga (VRB) đang phát hành chứng chỉ tiền gửi đợt 1 năm 2022. Sản phẩm chứng chỉ tiền gửi ghi danh dài hạn của ngân hàng này có lãi suất 7,3%/năm đối với kỳ hạn 18 tháng. Trong khi hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn 18 tháng của ngân hàng đang áp dụng với khách hàng cá nhân chỉ là 6,7%/năm. Chứng chỉ tiền gửi của VRB còn có các mức lãi suất 7,1%, 7,15%, 7,20% lần lượt tương ứng với các kỳ hạn 12,13,15 tháng. Đối với khách hàng cá nhân, mỗi chứng chỉ tiền gửi có mệnh giá tối thiểu 10 triệu đồng, khách hàng doanh nghiệp 100 triệu đồng/chứng chỉ. Tổng đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi lần này của VRB là 500 tỷ đồng.

HSBC Việt Nam cũng vừa công bố phát hành thành công 500 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi, mỗi chứng chỉ giá trị một tỷ đồng dành cho một nhà đầu tư thể chế. Theo HSBC đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi này nhằm làm đa dạng nguồn vốn để ngân hàng phục vụ nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao khi nền kinh tết đang hồi phục mạnh mẽ. Chứng chỉ tiền gửi của HSBC phát hành có kỳ hạn 357 ngày với lãi suất 3,5%/năm. Ông Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, chứng chỉ tiền gửi của HSBC nhận được sự đón nhận tích cực của thị trường. Nguồn vốn từ chứng chỉ tiền gửi sẽ góp thêm vào nguồn vốn của ngân hàng trong đà tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ đang trở lại của thị trường Việt Nam.

VIB cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, với ba loại mệnh giá: 500 triệu đồng, 1 tỷ đồng, 5 tỷ đồng/chứng chỉ. Ngân hàng này còn đang chuẩn bị cho ra sản phẩm tiền gửi đầu tư qua ứng dụng ngân hàng số.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.