Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam công bố Sách trắng Quốc phòng 2019

Nội dung Sách trắng Quốc phòng 2019 tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; nêu rõ những thách thức của quốc phòng Việt Nam và những điều chỉnh trong chính sách quốc phòng, cơ chế lãnh đạo và quản lý quốc phòng; quá trình tăng cường tiềm lực quốc phòng bảo vệ đất nước…

Sách Trắng quốc phòng 2019

Sách trắng quốc phòng 2019

Chiều 25/11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, mục đích, ý nghĩa của việc công bố Sách trắng Quốc phòng nhằm hướng tới sự minh bạch hóa chính sách quốc phòng Việt Nam, xây dựng lòng tin với các quốc gia bạn bè trên thế giới. Bên cạnh đó, Sách trắng Quốc phòng là tài liệu để toàn xã hội, nhất là lớp trẻ không chỉ trong Quân đội mà toàn dân tiếp cận được đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng đường lối quốc phòng. Trên cơ sở đó, quân-dân thống nhất một ý chí trong xây dựng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Chia sẻ về chính sách Quốc phòng Việt Nam được đề cập trong Sách trắng quốc phòng 2019, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. “Chúng ta mong muốn hòa bình, chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Và chúng ta xây dựng quốc phòng cũng vì mục đích hòa bình. Nếu đất nước có chiến tranh, chúng ta buộc lòng phải cầm súng thì cũng là vì hòa bình”, ông nhấn mạnh.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng tái khẳng định, chủ trương vừa bảo vệ Tổ quốc, vừa chủ động, tích cực, tham gia bảo vệ hòa bình, an ninh khu vực và trên thế giới của Việt Nam: “Chúng ta đặt lợi ích và hòa bình của Việt Nam vào lợi ích và hòa bình chung của khu vực và thế giới”.

Sách trắng Quốc phòng 2019 được chia thành 3 phần. Phần thứ nhất là bối cảnh chiến lược và chính sách quốc phòng, tập trung khái quát tình hình thế giới, khu vực và Việt Nam; chiến lược bảo vệ tổ quốc; chiến lược quốc phòng; chiến lược quân sự Việt Nam; chính sách quốc phòng Việt Nam...

Phần thứ hai là xây dựng nền quốc phòng toàn dân gồm 4 nội dung là xây dựng tiềm lực quốc phòng; xây dựng lực lượng quốc phòng; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; và lãnh đạo, quản lý quốc phòng.

Phần thứ ba nói về truyền thống lịch sử quân sự Việt Nam; lịch sử hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam và dân quân tự vệ. Quốc phòng Việt Nam được đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế của đất nước, nhưng không chạy đua vũ trang. Ngân sách quốc phòng Việt Nam năm 2010 chiếm 2,23% GDP, năm 2011 là 2,82% GDP, năm 2012 là 2,88%..., năm 2017 là 2,51% và năm 2018 là 2,36%.

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 được in thành 2 bản tiếng Việt và tiếng Anh, cung cấp cho các cơ quan đơn vị trong và ngoài nước, đại sứ quán, tùy viên quân sự các nước... Trước đây, Việt Nam đã 3 lần xuất bản Sách trắng Quốc phòng vào các năm 1998, 2004 và 2009. 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên internet
Kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên internet

Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành kiểm tra một hộ kinh doanh tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và phát hiện hàng hóa thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Bình Thuận: Tạm giữ 100 tấn phân hữu cơ không rõ nguồn gốc
Bình Thuận: Tạm giữ 100 tấn phân hữu cơ không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an tỉnh Bình Thuận vừa tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Hasa Mặt Trời, địa chỉ thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tạm giữ trên 2.000 bao phân gà hữu cơ (100 tấn) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nam Định: Bước chuyển mình từ nông nghiệp sang công nghiệp
Nam Định: Bước chuyển mình từ nông nghiệp sang công nghiệp

Nam Định đang chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp sang tỉnh công nghiệp với tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt hơn 10%, quy mô công nghiệp lớn gấp hai lần so với năm 2020. Nam Định phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp phát triển bền vững.

Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ ở Tây Ninh
Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ ở Tây Ninh

Sáng 5/5, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tổ chức Phiên họp lần thứ ba tại tỉnh Tây Ninh.

Bắc Giang: Bắt nhóm đối tượng giả danh lãnh đạo Bộ Công an lừa đảo "chạy án"
Bắc Giang: Bắt nhóm đối tượng giả danh lãnh đạo Bộ Công an lừa đảo "chạy án"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắc Ninh: Tổng kết 10 năm thực hiện vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
Bắc Ninh: Tổng kết 10 năm thực hiện vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Lực lượng Công an các cấp đã tham mưu rà soát thanh loại 996 mô hình, xây dựng và duy trì 1.002 mô hình, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, đặc biệt là mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”; duy trì thường xuyên 152 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực công tác Công an; duy trì hoạt động đối với 74 Công an xã bán chuyên trách, 52 Ban bảo vệ dân phố, 602 Đội dân phòng phòng cháy chữa cháy…