Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”

Đây là đánh giá của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19 (ngày 25/2).

cuộc họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19Cuộc họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19

Cụ thể, tại cuộc họp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Việt Nam không phải ổ dịch, nhưng cần ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng, dập dịch.

Phó thủ tướng cho rằng Việt Nam đã làm rất tốt những điều này, điển hình là hiệu quả trong việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc. Dịch bệnh là vấn đề toàn cầu nên phải có sự tham gia, hợp tác quốc tế, trao đổi, thuyết phục để tìm sự đồng thuận quốc tế, đặc biệt là xử lý với tình trạng dịch đang bùng phát tại nước bạn Trung Quốc, mới đây là Hàn Quốc và sắp tới có thể nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, cần công khai, minh bạch tất cả thông tin. Ông nhấn mạnh xác định chống dịch trong thời đại thông tin đó là dùng thông tin để minh bạch tất cả.

“Tôi trực tiếp chỉ đạo phương tiện truyền thông phải đẩy thông tin nhanh nhất, chúng ta minh bạch thông tin mới có thể cảnh báo cho nhân dân để tham gia chống dịch. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà là của từng người dân ý thức tham gia”, Phó thủ tướng nói.

“Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”

So sánh giữa Việt Nam và các quốc gia khác, chúng ta đã làm tốt hơn. Vì vậy, ông cũng khẳng định: "Hiện tại, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch. Các tổ chức quốc tế cũng cho rằng chúng ta làm rất tốt".

Phó thủ tướng cũng rất vui mừng khi thông báo bệnh nhân thứ 16 đã cho âm tính lần 2. Như vậy, toàn bộ bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam đã khỏi bệnh hoàn toàn.

"Chống dịch như cuộc chiến chống giặc, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến vì tình hình thay đổi rất khó lường. Do đó, ngành y tế tuyệt đối luôn kiên định, kiên trì, không vì điều gì từ bỏ nguyên tắc chống dịch, không được lơ là", Phó thủ tướng lưu ý.

Mới đây, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, ngày 24/2, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã họp và thống nhất áp dụng các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch đối với các khu vực có dịch tại Hàn Quốc.

Thực hiện kết luận tại phiên họp của Ban chỉ đạo Quốc gia; Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện các nội dung sau:

1. Áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

2. Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

3. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố.

4. Rà soát thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9/2 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

5. Người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 24/2, Hàn Quốc đã ghi nhận 833 trường hợp mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong và là quốc gia có số trường hợp mắc cao nhất ngoài Trung Quốc.

Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường hợp). Trong đó, nhiều trường hợp mắc không xác định được nguồn lây nhiễm do đó khó khăn trong việc xử lý triệt để ổ dịch.

Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất, đồng thời đưa thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang là hai khu vực cần có sự quan tâm đặc biệt về dịch Covid-19.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.