Bùng nổ TMĐT và thách thức từ tội phạm công nghệ cao

TMĐT đang trở thành kênh mua sắm chủ đạo. Chi tiêu bình quân cho mua sắm trực tuyến của người Việt đã vượt ngưỡng 600 USD/người/năm. Cạnh tranh giữa các nền tảng ngày càng sôi động với sự tham gia của Shopee, Lazada và TikTok Shop, trong đó thương mại giải trí (shoppertainment) và livestream bán hàng được ghi nhận là động lực tăng trưởng chủ đạo. Tỷ lệ chuyển đổi từ tương tác sang đơn hàng đang tăng nhanh nhờ khả năng kết nối trực tiếp với người mua.

Song song với sự phát triển này là những thách thức nghiêm trọng về an ninh mạng. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công Thương), cảnh báo các rủi ro trong giao dịch, tình trạng gian lận và lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang gia tăng. Các hình thức lừa đảo giả mạo cơ quan nhà nước, người thân, hay sử dụng deepfake ngày càng tinh vi. Dữ liệu từ Công ty TNHH MTV An ninh mạng Viettel cho thấy, Việt Nam ghi nhận hơn 6,5 triệu tài khoản cá nhân bị đánh cắp trong năm 2024. A05 - Bộ Công an cũng ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến trong 8 tháng năm 2025, với thiệt hại lên tới 1.660 tỷ đồng.

Ông Tuấn nhấn mạnh, thanh toán số tiếp tục bùng nổ, đặc biệt là QR Code với tốc độ tăng trưởng kép 40%. Do đó, việc định danh và xác thực điện tử là yêu cầu cấp bách để đảm bảo an toàn cho người dùng và doanh nghiệp, ngăn chặn hành vi gian lận và tăng cường niềm tin trong các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Online Friday 2025": Chiến lược An toàn - An tâm - An vui

Trong bối cảnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã công bố Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.

Toàn cảnh họp báo công bố chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
Toàn cảnh họp báo công bố chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, sự kiện năm nay mang chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, thể hiện định hướng xây dựng TMĐT trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch và giàu trải nghiệm tích cực. Online Friday 2025 không chỉ là chương trình khuyến mại lớn nhất mà còn là cầu nối giữa cơ quan quản lý, các nền tảng và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng thị trường TMĐT Việt Nam lành mạnh, minh bạch và phát triển bền vững.

Chương trình năm 2025 sẽ tập trung nâng cao trải nghiệm TMĐT thông qua chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến quy mô lớn và không gian trải nghiệm công nghệ; thúc đẩy thanh toán điện tử và phòng chống hàng giả. Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các nền tảng tham gia, yêu cầu các đơn vị này có cơ chế sàng lọc nghiêm ngặt đối với người bán và sản phẩm, ưu tiên hàng chính hãng, sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ, hàng Việt Nam và nông sản trong nước. Bộ Công Thương cũng sẽ vận hành đường dây nóng và rà soát thường xuyên để xử lý kịp thời phản ánh từ người tiêu dùng, củng cố niềm tin vào giao dịch số.

Tâm An (t/h)