Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đều có mức tăng trưởng tích cực. Nông sản đạt 21,5 tỷ USD (tăng 17%), thủy sản 6,1 tỷ USD (tăng 13,8%), lâm sản 10,4 tỷ USD (tăng 8,6%) và sản phẩm chăn nuôi tăng mạnh nhất với 22,1%.

Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, hướng tới mục tiêu 50 tỷ USD sang Trung Quốc
Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, hướng tới mục tiêu 50 tỷ USD sang Trung Quốc

Mặc dù bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động, các thị trường trọng điểm của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng.

Châu Âu: Tăng mạnh nhất với 49%, đạt 4,3 tỷ USD.

Trung Quốc: Đạt hơn 35 tỷ USD, riêng tháng 7 đạt 5,7 tỷ USD.

Hoa Kỳ: Riêng rau quả xuất khẩu sang thị trường này tăng tới 66% so với cùng kỳ.

Cơ hội và thách thức tại các thị trường trọng điểm

Thị trường Hoa Kỳ: Hoa Kỳ là thị trường giàu tiềm năng với nhu cầu lớn về nông sản nhiệt đới. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường rất khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, và truy xuất nguồn gốc. Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, biến các loại trái cây tươi thành sản phẩm tiện lợi, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng bản địa.

Thị trường Trung Quốc: Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Ngoài các mặt hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc, các mặt hàng nông sản cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm:

Rau quả: Tăng trưởng ấn tượng.

Thủy sản: Tăng 43,8%.

Gạo: Tăng 92,1%.

Hạt điều: Tăng 46,8%.

Ngoài các mặt hàng thế mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực tăng thị phần tại Trung Quốc đối với các sản phẩm tiềm năng như cao su, hạt tiêu và sắn. Sự tăng trưởng ổn định tại thị trường này là một trong những yếu tố then chốt giúp Việt Nam đạt được mục tiêu xuất khẩu của cả năm.

Tâm An (t/h)