Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài “Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh”

Sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết “Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh”, xảy ra tại Trường Tiểu học Long Thành, chúng tôi đã tiếp tục tìm hiểu sâu vấn đề, qua đó phát hiện nhiều dấu hiệu bất cập…

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, liên quan đến dự án xây dựng Trường Tiểu học Long Thành, xã Long Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), tất cả 34 cây xanh lâu năm (số liệu mới từ UBND xã Long Thành), nằm trong khuôn viên nhà trường, có giá trị về nhiều mặt đều thuộc diện phải chặt hạ để giải phóng mặt bằng. Trong số đó, 18 cây đã bị chặt, 16 cây còn lại đang chờ “án tử” thực thi.

Có dấu hiệu kê sai số liệu để trục lợi?

Dự án xây dựng Trường Tiểu học Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn với 2 gói thầu. Trong đó, giai đoạn 1 đã xây dựng xong dãy trường với 12 phòng học, chờ nghiệm thu và bàn giao. Giai đoạn 2 đang trong quá trình thi công, bao gồm: Khu hiệu bộ; nhà học đa chức năng; nâng cấp, cải tạo sân trường; xây mới tường rào và cổng (34 cây xanh liên quan đến gói thầu này).

Dự án trên do UBND xã Long Thành làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Danh Nhung (có địa chỉ tại xã Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Sau khi họp bàn, thống nhất trong công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, ngày 22/4/2019, ông Doãn Ngọc Hà - Chủ tịch UBND xã Long Thành đã ký 2 Quyết định số 31 và 32 về việc thành lập hội đồng thanh lý tài sản và thành lập tổ giúp việc cho hội đồng thành lý.

Viết tiếp bài “Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh” - Hình 1Để thanh lý 34 cây xà cừ lâu năm nhằm phục vụ dự án xây trường giai đoạn 2, ngày 22/4/2019, Chủ tịch UBND xã Long Thành Doãn Ngọc Hà đã ký 2 Quyết định số 31 và 32

Triển khai công việc như đã thống nhất, ngày 23/4/2019, tổ công tác gồm 7 thành viên, do ông Nguyễn Văn Đề - Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, đã khảo sát, sau đó lập “Biên bản kiểm đo kiểm đếm về việc bán thanh lý cây xà cừ tại trường tiểu học số 2 xã Long Thành”.

Cụ thể, tổ công tác đã “cân đo đong đếm” được 34 cây xà cừ, sau đó đánh số thứ tự với chiều cao từ 1-8m, tổng khối lượng 39,86 m3. Trong đó, cây số 9 cao nhất là 8m, vanh 2m, khối lượng 2,56m3; cây số 4 thấp nhất chỉ đạt 1m, vanh 1,7m, khối lượng 0,23m3. Cá biệt, cây số 17 nhỏ quá nên tổ công tác không kiểm đo.

Viết tiếp bài “Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh” - Hình 2Theo biên bản kiểm đo kiểm đếm do ông Nguyễn Văn Đề - Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành làm Tổ trưởng, 34 cây xà cừ lâu năm đều cao không quá 8m. Có một cây chiều cao chỉ đạt 1m, với khối lượng 0,23 m3. Cá biệt, cây số 17 nhỏ quá không kiểm đo.

Trên đây là số liệu từ văn bản. Tuy nhiên, những gì mà người dân, phụ huynh phản ánh cũng như thực tế cho thấy, chiều cao trung bình của 16 cây còn lại (tính từ sát gốc lên ngọn) đều trên 10m, có những cây cao từ 15-20m. Mặt khác, một số cây hai người ôm không xuể, đường kính thân phần sát gốc từ 1,2-1,5m.

Viết tiếp bài “Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh” - Hình 3Người dân không đồng tình với cách tính "cân đo đong đếm" của tổ giúp việc nêu trên. Họ cho rằng, không có chyện cây chừng 40 năm tuổi, sinh trưởng phát triển bình thường mà chỉ đạt 1m, với khối lượng 0,23 m3

“Mọi người nhìn vào đều dễ dàng nhận thấy, cây nào cũng cao ngun ngút, không có chuyện cây xà cừ trên 40 năm tuổi, sinh trưởng phát triển bình thường mà lại thấp như trong báo cáo của xã vậy được. Việc cắt tỉa, thậm chí chặt hạ cây để phục vụ dự án là tốt, người dân chúng tôi rất ủng hộ. Nhưng đừng lợi dụng dự án để kê sai số lượng gỗ nhằm trục lợi cá nhân là không được!”. – một người dân địa phương cho hay.

Như vậy, việc người dân bức xúc, cho rằng cán bộ xã Long Thành đã tiến hành lập hồ sơ có dấu hiệu sai trái là hoàn toàn có cơ sở.

Tài sản công không qua đấu giá?

Trao đổi với PV sáng 17/5, ông Doãn Ngọc Hà – Chủ tịch UBND xã Long Thành lý giải: "Chủ trường xây mới trường học có từ năm 2014, nhưng do thiếu vốn nên tạm hoãn. Mới đây được tỉnh, huyện hỗ trợ nên xã đã hoàn thành xong giai đoạn 1, tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

Trong giai đoạn 2, sân trường sẽ được nâng cao lên hơn 1,2m, cổng trường cũng sẽ phải dời đến vị trí theo đúng quy hoạch và thiết kế của dự án. Mà như chúng tôi tìm hiểu, trong quá trình đổ đất đá để nâng sân, sẽ khiến số cây xà cừ còn lại không thể sống được. Do đó, việc chặt bán, chờ tái đầu tư là điều dễ hiểu…"

Viết tiếp bài “Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh” - Hình 4Biên bản bán 34 cây xà cừ với giá 139.510.000 đồng cho ông Cao Trường Danh - đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Danh Nhung

Tiếp cận hồ sơ được biết, toàn bộ 34 cây xanh với khối lượng 39,86 m3 gỗ, trong khuôn viên Trường Tiểu học Long Thành đã được UBND xã này chỉ định bán với giá 139.510.000 đồng (một trăm ba mưới chín triệu năm trăm mười nghìn đồng) cho ông Cao Trường Danh – người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Danh Nhung. Điều đáng nói ở đây, Công ty TNHH Danh Nhung chính là đơn vị đảm nhiệm việc thi công của toàn bộ dự án nêu trên.

Với cách làm này, dư luận đặt câu hỏi: “Thay vì chỉ định bán số gỗ nêu trên cho một đơn vị ngoài địa phương, tại sao chính quyền xã Long Thành không tiến hành mở đấu giá công khai tài sản công, để người dân có nhu cầu tiếp cận?”.

Đưa những băn khoăn, lo lắng của người dân, chúng tôi tiếp tục gặp ông Nguyễn Văn Đề - Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành, kiêm Tổ trưởng tổ giúp việc cho hội đồng thanh lý tài sản.

Ông Đề phân trần: “Sau khi thống nhất về mặt chủ trương thanh lý, UBND xã đã ra quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản và tổ kiểm đo kiểm đếm để xác định khối lượng và giá trị thành tiền. Khi định giá xong, UBND xã không tiền hành đấu giá mà thông báo trong cơ quan. Công ty Danh Nhung và một người đàn ông ở xã Tây Thành đã đăng ký mua. Sau đó, phía xã đã thống nhất bán cho Cty Danh Nhung. Số tiền thu được từ bán cây đã chuyển vào ngân sách xã. Công ty Danh Nhung là đơn vị giúp đỡ địa phương nhiều, trong đó có việc đầu tư xây dựng trường học như hiện nay”.

Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận về vấn đề này, một lãnh đạo thuộc Trung tâm dịch vụ Đấu giá tài sản cho rằng: "Theo tôi, việc xã chỉ định bán số cây này cho doanh nghiệp là không đúng. Bởi vì, những tài sản được hình thành từ ngân sách Nhà nước khi bán thanh lý phải qua đơn vị đấu giá chuyên nghiệp thực hiện chứ không được tự ý chỉ định bán. Lúc định giá phải có hội đồng do huyện thành lập, khi bán thanh lý phải có đấu giá viên điều hành theo Luật đấu giá tài sản năm 2016".

Theo điểm a, khoản 1, điều 4, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định: 

Tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá, bao gồm: Tài sản Nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước...

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.