Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Long Thành (Yên Thành, Nghệ An): Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh

Nhằm phục vụ dự án xây dựng Trường Tiểu học Long Thành, tất cả 37 cây xanh (chủ yếu là xà cừ) trong khuôn viên nhà trường, có tuổi đời trên 40 năm đã - đang và sẽ bị chặt hạ, nhổ gốc. Tuy nhiên, việc chặt cây nhanh chóng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía giáo viên nhà trường, đông đảo phụ huynh địa phương.

Những ngày qua, nhiều giáo viên, phụ huynh, người dân xóm Văn Trai 6, xã Long Thành liên tục phản ánh tới Thương hiệu & Công luận về việc hàng loạt cây xanh lâu năm bị chính quyền xã này tự ý cho phép đốn hạ, để phục vụ dự án xây dựng trường học.

Họ mong muốn, những khu vực cây xanh không nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng, không cản trở đến công trình thì nên giữ lại để tạo bóng, che mưa nắng cho các cháu học sinh.

Tiếp nhận phản ánh trên, ghi nhận của PV ngày 16/5 cho thấy, một cây xà cừ với đường kính thân khoảng 80 cm, cao trên 20 m đã bị cắt sát gốc, nằm sõng soài ngay giữa sân trường. Cách đó không xa, một cây xà cừ khác với kích thước tương tự cũng đã bị lưỡi cưa máy cắt một nhát khá sâu vào phần sát gốc, đang chờ chết.

Được biết, để phục vụ dự án xây dựng Trường Tiểu học Long Thành, tất cả 37 cây xanh lâu năm, có giá trị nhiều mặt đều thuộc diện phải đốn hạ, mang đi. 

Hiện tại, trong khuôn viên nhà trường còn lại 15 cây xà cừ mang nhiều giá trị đã được đánh dấu, chờ ngày "phán xử". Trong số này, có nhiều cây hai người ôm không xuể, cao hàng chục mét, tán lá rộng phủ bóng mát cả sân trường.

Cũng trong sáng cùng ngày, chính quyền xã Long Thành huy động nhiều lực lượng tiếp tục triển khai việc chặt cây. Tuy nhiên, cho rằng việc làm này là chưa hợp tình, hợp lý, do đó, đông đảo phụ huynh xóm Văn Trai 6 cùng một số giáo viên nhà trường đã có mặt tại hiện trường phản đối, đồng thời yêu cầu xã mở “nóng” một cuộc đối thoại để làm sáng tỏ mọi việc. Sau khi lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng phụ huynh, đoàn công tác đã tạm hoãn công việc trên. 

Ông Nguyễn Ngọc Ngợi (người dân xóm Văn Trai 6) đã bày tỏ nỗi bức xúc:

“Khi hay tin có dự án xây mới trường trường học, người dân chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình. Thế nhưng, đánh đổi, mất mát là quá lớn, khi tất cả hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhà trường đều bị chặt hạ.

Số cây này đã trải qua bao nhiêu thế hệ học sinh, gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của nhà trường. Cùng với thầy cô giáo, chúng tôi là những cô cậu học sinh đã tự tay vun trồng, chăm sóc để có được như ngày hôm nay. Do đó, nếu lãnh đạo, cán bộ xã muốn chặt bỏ cũng phải hỏi ý kiến người dân, giáo viên”.

Ông Thái Văn Hà (SN 1968, người cùng địa phương) cho biết:

“Các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều phải lấy ý kiến người dân, nhưng chính quyền xã Long Thành đã không thực hiện điều đó. Việc không thông báo rộng rãi cho người dân biết đã đành, ngay đến bảo vệ nhà trường cũng không hề hay biết.

Việc khác, số cây này có giá trị cao về kinh tế, nhưng xã đã không tiến hành đấu giá công khai, mà bán thẳng cho một doanh nghiệp ngoài địa phương. Chúng tôi thắc mắc, liệu rằng số tiền thu được từ việc bán cây có vào ngân sách xã, phục vụ lợi ích công hay vào túi tiền cá nhân của một số người?”.

Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Ngọc Cẩn - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Thành chia sẻ:

"Tôi nhận công tác quản lý từ năm 2000 – 2004. Hầu hết số cây xanh trong khuôn viên nhà trường là cây xà cừ, được trồng từ năm 1987. Trong quá trình triển khai dự án, những khu vực cây xanh làm ảnh hưởng đến công trình đều được giáo viên, phụ huynh đồng thuận chặt bỏ vì lợi ích chung.

Tuy nhiên, đừng lợi dụng việc đó để chặt bỏ hàng loạt. Mong chính quyền xã xem xét lại, số cây còn lại tỏa bóng mát che nắng mưa cho các cháu. Đồng thời, có biện pháp di chuyển vị trí để giữ lại những cây cổ thụ này”...

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

Xã Long Thành (Yên Thành, Nghệ An): Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh - Hình 1

Ghi nhận sáng 16/5, 1 cây xà cừ có đường kính khoảng 80 cm, cao trên 20 m đã bị đốn hạ...

Xã Long Thành (Yên Thành, Nghệ An): Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh - Hình 2

Xã Long Thành (Yên Thành, Nghệ An): Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh - Hình 3...

15 cây xà cừ còn lại mang nhiều giá trị cũng đã được đánh dấu, chờ ngày "phán xử"!

Xã Long Thành (Yên Thành, Nghệ An): Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh - Hình 4

Xã Long Thành (Yên Thành, Nghệ An): Giáo viên, phụ huynh phản đối việc chặt hạ hàng loạt cây xanh - Hình 5

Một phụ huynh bức xúc, chỉ tay về khu vực trước đây từng là nơi sinh trưởng của hàng cây xà cừ có tuổi đời hơn 40 năm, nhưng đã bị chặt hạ

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Hoàng Linh

 

Bài liên quan

Tin mới

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng” vào tối 18/4.