Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vietcombank bị tố kê biên, thu giữ tài sản trái pháp luật?

Ông Nguyễn Phúc Tấn (trú tại số nhà 12, ngách 15/5, phố Vọng Hà, phường Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là đại diện của gia đình GS. Toán học Nguyễn Văn Thoại và bà Nguyễn Hồng Phấn có đơn thư khiếu nại việc Sở giao dịch NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) kê biên, thu giữ trái luật tài sản vay vốn thế chấp NH là căn nhà số 44 phố Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội).

Vietcombank bị tố kê biên, thu giữ tài sản trái pháp luật? - Hình 1

 Đơn thư của ông Nguyễn Phúc Tấn đề nghị phía Vietcombank xem xét lại việc kê biên, thu giữ tài sản căn nhà số 44 phố Liễu Giai

Trong đơn thư gửi Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Phúc Tấn viết: “Ngày 9/10/2006, gia đình chúng tôi và Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam có ký Hợp đồng thế chấp tài sản số 06/TDTG/TC1184, tài sản thế chấp nhà số 44 Liễu Giai để cho thuê. Sau khi giải ngân cho vay tiền, chúng tôi đã ký hàng loạt hợp đồng mua bán vật tư, thiết bị, mua bán vật liệu xây dựng, ký hợp đồng nhà thầu xây dựng.

Đang trong quá trình xây dựng sửa chữa, lắp đặt thiết bị, vì lý do khách quan là UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 999/UBND-NNDC ngày 15/2/2007 yêu cầu UBND quận Ba Đình phải thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chúng tôi và yêu cầu dừng thi công công trình.

Do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng bị thu hồi, chúng tôi không thể tiếp tục thực hiện việc xây dựng và cải tạo để cho thuê, chúng tôi lâm vào hoàn cảnh khó khăn, tiền mua thiết bị đã được trả, nhà thì không thể tiếp tục xây dựng hoàn thiện để kinh doanh, tiền thì đã vay ngân hàng, lãi suất ngân hàng vẫn phải trả theo thỏa thuận.

Trước tình hình trên, chúng tôi đã nhiều lần gặp gỡ trao đổi với Ngân hàng Ngoại thương xin ân hạn cho một thời gian để chúng tôi tìm nguồn tài chính chi trả lãi, nhưng không được phía ngân hàng chấp thuận”.

Trong đơn thư, ông Tấn cũng cho biết: “Ngày 25/6/2010, Ngân hàng Ngoại thương, đại diện là các ông, bà Lê Thị Lan Dung, Nguyễn Minh Giang, Cao Kiều Mai cùng với UBND phường Cống Vị, Công an phường Cống Vị, Công ty CP Bán đấu giá Hà Nội đến thu giữ, kê biên tài sản nhà đất số 44 Liễu Giai và các tài sản trong nhà.

Trong quá trình thu giữ kê biên của Ngân hàng Ngoại thương thì không có mặt chúng tôi, vì khi đó chúng tôi đang công tác ở nước ngoài. Toàn bộ tài sản của chúng tôi bị Ngân hàng Ngoại thương chiếm giữ bất hợp pháp. Họ còn cho xây bịt kín cửa chính và niêm phong, không cho bất cứ người nào được ra vào”.

Cũng trong đơn thư này, ông Tấn cho rằng: “Hành vi của Ngân hàng Ngoại thương là xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp, chiếm giữ tài sản trái phép. Đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự (lý do là chưa có quyết định của Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân). Như vậy, hành vi của Ngân hàng Ngoại thương trong việc thu giữ kê biên tài sản của chúng tôi là trái quy định của pháp luật, trái với đạo đức xã hội, cần được xem xét xử lý… 

Hành động nói trên của những người đại diện Ngân hàng Ngoại thương trong việc kê biên thu giữ niêm phong xây bịt kín lối vào nhà chúng tôi đã phạm vào tội xâm phạm chỗ ở của công dân, được quy định tại điều 124 Bộ luật Hình sự, chiếm giữ tài sản trái phép được quy định tại điều 141 Bộ luật Hình sự”.    

Ông Tấn cho biết, năm 2013, Vietcombank đã khởi kiện vụ án này ra Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. Gia đình bà Phấn đã chủ động trình bày phương án thanh toán nợ gốc, nợ lãi nhưng không được đồng ý. Vụ án vẫn đang được giải quyết, nhưng ngân hàng lại tiến hành thu giữ, kê biên căn nhà này. Cộng với việc thành phần tiến hành kê biên căn nhà số 44 Liễu Giai phần lớn là nhân viên ngân hàng, cán bộ phường và tổ dân phố sở tại nên gia đình cho rằng, việc làm này của phía Vietcombank là trái với các quy định của pháp luật, khiến gia đình ông rơi vào hoàn cảnh khốn quẫn.

Gia đình trí thức tiêu biểu của Thủ đô

Vợ chồng bà Nguyễn Hồng Phấn và ông Nguyễn Văn Thoại là một trong gia đình lão thành cách mạng và trí thức tiêu biểu của Thủ đô. Ông Nguyễn Văn Thoại là GS. TS Toán học, hiện đang giảng dạy tại Đại học Trier của Cộng hòa Liên bang Đức; đồng thời là Chủ tịch Hội đồng người Việt Nam tại Đức, có nhiều đóng góp trong công tác này. Bà Nguyễn Hồng Phấn là TS kinh tế cũng đang giảng dạy tại Trường Đại học Trier của Cộng hòa Liên bang Đức.

Lê Đại

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.