Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc đang kiểm soát tốt dịch Covid-19

Vĩnh Phúc đã nâng cấp chiến lược trong phòng, chống dịch từ “Điều tra - truy vết - xét nghiệm" sang “Bao vây - khoanh vùng - đón đầu và đánh chặn” rất hiệu quả.

Tuyệt đối không để mất dấu F0

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, trong đợt dịch thứ 2 này, Vĩnh Phúc đã huy động tổng lực sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vận động toàn thể nhân dân tham gia chống dịch với công thức “Phát hiện - truy vết - khoanh vùng - cách ly - điều trị tích cực hiệu quả”.

Thực hiện mục tiêu kép vừa khống chế dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thao tác khoanh vung nhanh, cách ly gọn, Vĩnh Phúc đã nâng cấp chiến lược trong phòng, chống dịch từ “Điều tra - truy vết - xét nghiệm" sang “Bao vây - khoanh vùng - đón đầu và đánh chặn”; kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 từ tỉnh đến cơ sở…

 

Ngày 15/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch COVID-19.
Ngày 15/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm Trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác hỗ trợ tỉnh phòng chống dịch COVID-19

Tính đến 16 giờ ngày 15/5, trên địa bàn phát hiện 79 ca dương tính, thuộc các huyện/thành phố (Bình Xuyên: 7; Lập Thạch: 6; Phúc Yên: 45; Vĩnh Tường: 4; Vĩnh Yên: 11; Yên Lạc: 6). Tổng số ca nghi ngờ là 7 trường hợp; có 58.626 trường hợp đang giám sát y tế. Tổng số mẫu xét nghiệm: 22.503 mẫu (Dương tính: 79; Nghi ngờ: 7; Âm tính: 21.282; Chờ kết quả: 1.135).

Toàn tỉnh có 48 địa điểm cách ly tập trung với quy mô công suất 7.180 giường. Trong đó: Số người đang cách ly là 4.150; Số giường hiện còn là 3.030 giường. Về cơ bản các khu cách ly tập trung đều dần đi vào ổn định, đảm bảo duy trì tốt về công tác an ninh, trật tự và đáp ứng được các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Từ khi đưa vào triển khai các khu cách ly y tế chưa phát hiện trường hợp nào để lây nhiễm chéo và lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 4 phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-COV-2, với khoảng 2.680 mẫu đơn/ngày và 12.000-24.000 mẫu gộp/ngày.

Nhân lực lấy mẫu hiện đảm bảo: 140 người và 150 người huy động từ các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh 100 người, Sản Nhi tỉnh 50 người. Công suất lấy mẫu xét nghiệm hiện nay: trung bình lấy từ 1.000-1.500 mẫu, cao điểm có những ngày lấy 6.000 mẫu/ngày, tiếp tục nâng công suất bằng bổ sung nhân lực lấy mẫu tại các đơn vị y tế, phấn đấu dự kiến đạt 20.000 mẫu/ngày.

Tuy nhiên, hiện Vĩnh Phúc đang gặp khó khăn, thách thức do lực lượng cán bộ y tế nói chung, nhất là cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu, truy vết, xét nghiệm và điều trị, phục vụ trong khu cách ly còn thiếu, một số đơn vị y tế đang bị cách ly; một bộ phận người dân chưa thực sự chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Đặc biệt, đây là thời điểm cả nước chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là yếu tố nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống.

 

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương phát biểu tại buổi làm việc
Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương phát biểu tại buổi làm việc

Làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế sáng 15/5, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề nghị Đoàn công tác Bộ Y tế hỗ trợ trong việc đánh giá, nhận định về các giải pháp phòng, chống dịch tỉnh đã triển khai thực hiện; nghiên cứu, đưa ra dự báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tư vấn các giải pháp, biện pháp, nhất là nghiệp vụ chuyên môn để tỉnh có phương án đáp ứng thích hợp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tổ chức thẩm định, công nhận phòng xét nghiệm đủ điều kiện khẳng định kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; hỗ trợ, tăng cường năng lực để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch hiệu quả trong các khu công nghiệp.

Quan tâm cấp bổ sung thêm vắc xin phòng Covid-19, tiêm phòng cho các nhóm có nguy cơ cao để chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Chuyên gia Bộ Y tế "hiến kế" cho Vĩnh Phúc phòng chống dịch...

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các chuyên gia của Bộ Y tế đánh giá cao các giải pháp tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang triển khai trong thời gian qua, nhận định dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc là dịch xâm nhập, có nguồn lây rõ ràng nên chưa mất dấu F0. Đa số các ca dương tính mới của Vĩnh Phúc là các ca F1 đã được cách ly tập trung và xuất phát từ nguồn lây được xác định trước đó.

Do đó, tỉnh cần tiếp tục giám sát, điều tra, truy vết, khoanh vùng, tuyệt đối không để mất dấu nguồn lây F0; không thỏa hiệp, bắt buộc cách ly tập trung đối với các trường hợp F1. Vĩnh Phúc cần chú trọng công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng trên địa bàn; lấy mẫu ngẫu nhiên, tầm soát tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông dân cư để phát hiện kịp thời ca bệnh.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp, các chuyên gia của Bộ Y tế đề xuất, các doanh nghiệp cần có kịch bản, diễn tập tình huống phong tỏa toàn công ty, phong tỏa một hoặc một số xưởng sản xuất, dây chuyền sản xuất trong trường hợp phát hiện có ca bệnh.

Tỉnh cần chỉ đạo thành lập các Tổ An toàn Covid-19 trong doanh nghiệp để rà soát, kiểm tra, nhắc nhở công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp. 

Đoàn công tác của Bộ Y tế đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần khai thác thông tin dịch bệnh qua các hiệu thuốc; bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì hiện nay một số cơ sở khám chữa bệnh của tỉnh đã bị cách ly y tế; khẩn trương xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện.

Đoàn công tác cũng chia sẻ một số kinh nghiệm huy động lực lượng cán bộ y tế tham gia chống dịch, tăng cường nhân lực phục vụ lấy mẫu; công tác khám, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến. Trong hai ngày tới, các chuyên gia của Bộ Y tế sẽ tập huấn, chuyển giao công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 cho đội ngũ nhân viên y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh, cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn căng thẳng, số lượng người phải cách ly y tế thời gian tới dự kiến sẽ tăng lên, nhiệm vụ của các lực lượng tại các khu cách ly sẽ nặng nề, khó khăn hơn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại Khu cách ly Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Khu cách ly Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh

Vì vậy, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần các lực lượng tại đây; trang bị đầy đủ các vật tư, trang thiết bị phòng dịch; đảm bảo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác an ninh trật tự, giữ vững nguyên tắc phòng dịch, nội quy, quy tắc trong khu cách ly nhưng cần xử lý công việc khéo léo, mềm mỏng, hạn chế dẫn đến những vấn đến phức tạp.

Rà soát, tập hợp tất cả những khó khăn vướng mắc đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết, đặc biệt liên quan đến công dân ở đây, phải tạo điều kiện tối đa về ăn ở, sinh hoạt trên cơ sở định mức quy định; thực hiện tốt việc giãn cách, không được phép để lây nhiễm chéo trong khu cách ly…

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ sớm xem xét có những hỗ trợ phù hợp với các công dân thực hiện việc cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

100% công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Toàn Hưng hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào ngày 15/5.
100% công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Toàn Hưng hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào ngày 15/5

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, trong sáng ngày 15/5, đơn vị đã tiếp nhận các khu ký túc xá của Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải và Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc.

Đơn vị đang huy động lực lượng tiến hành dọn dẹp vệ sinh; rà soát, sửa chữa và lắp đặt thêm 1 số trang thiết bị phục vụ sinh hoạt của công dân khi đến các ly. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, 2 điểm cách ly tập trung này sẽ tiếp nhận được khoảng 700 công dân.

Trong ngày 15/5, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người lao động. Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã đi chỉ đạo, kiểm tra công tác xét nghiệm tại Công ty TNHH Compal Việt Nam, Công ty TNHH Interflex Vina (khu công nghiệp Bá Thiện); Công ty TNHH Sunshine Electronics Việt Nam (khu công nghiệp Bình Xuyên 2). Các công ty này dự kiến lấy xong gần 7.500 mẫu trong ngày hôm nay.

Hoan Nguyễn

 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.