UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch hạ tầng về PCCC vào quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương, tập trung giải quyết những bất cập về giao thông, cấp nước chữa cháy.
Tiến hành rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp đảm bảo về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ… Trên cơ sở đó, lập phương án, kế hoạch báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo đầu tư hệ thống cấp nước PCCC trên địa bàn.
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay có tổng số 601 trụ nước chữa cháy được bố trí tại các tuyến đường của khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư (trong đó có 583 trụ nước hoạt động tốt), 486 bể nước xe chữa cháy lấy được nước (chủ yếu ở trong các công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp); 645 ao (trong đó có 429 ao xe chữa cháy lấy được nước; 228 hồ (trong đó có 209 hồ xe chữa cháy lấy được nước); 08 sông (trong đó 03 sông xe chữa cháy lấy được nước); 11 suối (trong đó 11 suối xe chữa cháy không lấy được nước); 39 kênh (trong đó có 39 kênh xe chữa cháy lấy được nước); có 44 vị trí lắp đặt trụ bê tông, cổng chào, barie chắn đường trên các trục đường giao thông, trên đê không đảm bảo chiều rộng tối thiểu 3,5m, chiều cao tối thiểu 4,5m để cho các phương tiện chữa cháy di chuyển.
Trong công tác cấp nước PCCC tại các địa phương vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, hiện nay số trụ nước trên toàn tỉnh còn thiếu so với quy định. Công tác quản lý, vận hành, sử dụng, bảo vệ, bảo dưỡng hệ thống cấp nước PCCC ở một số huyện, thành phố còn nhiều hạn chế, hệ thống cấp nước PCCC nhiều nơi đã xuống cấp, nhiều trụ không có nước hoặc có nhưng áp lực, lưu lượng nước không đảm bảo, bị hư hỏng (mất nắp, hỏng van khóa, đầu nối...) nhưng không được sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời, số bể nước, hố thu nước xe chữa cháy không tiếp cận lấy nước được còn chiếm tỷ lệ cao. Ngoài ra, việc quản lý, khai thác sử dụng nguồn nước tự nhiên (ao, hồ, sông, ngòi, kênh, rạch...) chưa được quan tâm đúng mức.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, các đơn vị cấp nước trên địa bàn đôn đốc, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc để tổ chức triển khai hoạt động, thực hiện tốt công tác cấp nước PCCC.
Đối với các trụ nước không sử dụng được cần phải kịp thời đề xuất các đơn vị có liên quan thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa; lập danh mục ao, hồ, sông, suối, bến bãi lấy nước chữa cháy tại các khu đô thị và khu công nghiệp, đặc biệt là các cụm công nghiệp nhỏ lẻ, làng nghề hoặc khu dân cư cũ.
UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc thực trạng cấp nước PCCC; định kỳ kiểm tra, đôn đốc nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về cấp nước PCCC. Xây dựng hoàn thiện bản đồ giao thông, nguồn nước, trên đó thể hiện vị trí các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, các trụ nước chữa cháy, bến lấy nước, hố thu nước, bể nước, trữ lượng và khả năng lấy nước của các nguồn nước chữa cháy.
Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất UBND huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết đầu tư xây mới, bổ sung, cải tạo, duy tu hệ thống trụ, bể nước, hố thu nước và bến lấy nước cho xe chữa cháy. Đặc biệt chú ý đối với các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, thiếu nước chữa cháy; các khu vực không có nguồn nước tự nhiên và hệ thống cấp nước đô thị…
Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các địa phương thực hiện tháo dỡ để quản lý, khai thác các tuyến đường đúng quy định thuộc trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã đảm bảo an toàn giao thông, PCCC.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả việc đề nghị tháo dỡ cột mốc hạn chế tải trọng xe cơ giới đi trên một số tuyến đê trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có lắp đặt các trụ bê tông chắn đường nhằm ngăn ô tô có tải trọng lớn đi vào, làm ảnh hưởng, cản trở quá trình di chuyển của xe chữa cháy khi thực hiện nhiệm vụ, đồng thời gửi Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh để theo dõi, tổng hợp và báo cáo theo quy định.
Hà Trần (t/h)