THCL “Dứa Hướng Đạo, gạo Long Trì” đó là những sản phẩm được coi là đặc sản trên mảnh đất Tam Dương. Qua nhiều năm loay hoay tìm chỗ đứng, hiện nay thương hiệu gạo Long Trì đã có được vị trí nhất định trên thị trường lúa gạo Việt Nam, lọt tốp 10 sản phẩm có thương hiệu của Quốc gia năm 2013.
Sản phẩm đạt tốp 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013
Để phát triển thương hiệu, Ủy ban nhân dân huyện Tam Dương đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thị trấn Hợp Hòa xây dựng Đề án “Phát triển thương hiệu gạo Long Trì, huyện Tam Dương giai đoạn 2017-2020”. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thương hiệu gạo Long Trì, cũng như những người nông dân đã gắn bó với cây lúa trên mảnh đất này.
Nhờ điều kiện thời tiết ôn hòa, đất đai thổ nhưỡng thích hợp mà hạt gạo nơi đây được đánh giá có chất lượng, có vị thơm đặc trưng không lẫn với các sản phẩm nơi khác. Hạt gạo là kết tinh của trời đất, thiên nhiên và bàn tay lao động cần cù của con người nơi đây. Gạo Long Trì được sản xuất với quy trình riêng từ khâu gieo cấy, chăm sóc tới thu hoạch, sử dụng toàn bộ phân và thuốc vi sinh trong quá trình chăm sóc, làm khô thóc bằng phơi nắng tự nhiên. Để có được thương hiệu như hôm nay thì mỗi cách làm đối với hạt gạo đặc sản này đều rất riêng.
Ông Nguyễn Như Ý - Hội trưởng Hội sản xuất gạo Long Trì cho biết “hiện nay Hội có 150 hộ tham gia sản xuất, tổng diện tích gieo cấy 45 ha. Cánh đồng lúa chủ yếu gieo trồng giống lúa có năng suất, chất lượng cao như: QR1 và RVT. Sau nhiều năm duy trì và phát triển, gạo Long Trì là một trong những sản phẩm có xuất xứ địa lý, thương hiệu chất lượng tốt của tỉnh Vĩnh Phúc. Gạo Long Trì đã được tham gia nhiều hội chợ thương mại trong, ngoài tỉnh và được đánh giá cao”.
Hiện nay, gạo Long Trì được Hội sản xuất gạo Long Trì bao tiêu và tiêu thụ. Tuy nhiên, sản phẩm gạo Long Trì còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ: “Chưa bao giờ sản phẩm có đầu ra ổn định, chủ yếu là bán lẻ trong tỉnh, người tiêu dùng đến tận địa phương để thu mua, phần còn lại bị thương lái ép giá”, ông Ý nói thêm.
Đề án “Phát triển thương hiệu gạo Long Trì, huyện Tam Dương giai đoạn 2017-2020” không chỉ giải quyết vấn đề phát triển kinh tế địa phương mà còn thỏa được lòng dân, gìn giữ được thương hiệu cho mảnh đất này. Đề án mở rộng quy mô diện tích đất trồng, chuyển đổi từ tư duy sản xuất hàng hóa nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa và có tính chuyên canh cao, có mạng lưới tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hợp đồng quản lý kỹ thuật để đảm bảo gạo Long Trì ngày càng phát triển ổn định và bền vững.
Hy vọng với sự quan tâm của các cơ quan Nhà nước, sự đồng thuận từ người dân Đề án sẽ được phê duyệt. Quy mô ngày càng mở rộng, sản phẩm mang đến người tiêu dùng với mạng lưới tốt nhất, và hướng tới giới thiệu cho bạn bè quốc tế, để thương hiệu gạo Long Trì có giá trị thực sự đối với quê hương, đất nước.
Tuấn Anh - Trần Long