Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Kè chống sạt... liên tục sạt

Công trình kè chống sạt lở phía thượng và hạ lưu cầu Cẩm Trạch trên kênh Bến Tre tại xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc liên tục bị sạt khiến đất đai, vườn tược của người dân trôi dần xuống sông.

Lòng kênh Bến Tre bị biến dạngLòng kênh Bến Tre bị biến dạng

Thông tin phản ánh tới Báo Thương hiệu và Công luận, trong suốt thời gian dài, công trình kè phía thượng và hạ lưu cầu Cẩm Trạch trên kênh Bến Tre liên tục bị sạt lở khiến đường đi và đất vườn của một số hộ dân bị trôi xuống lòng kênh. Mặc dù tỉnh Vĩnh Phúc đã cho đầu tư lại hệ thống kè sau lần sạt đầu tiên nhưng suốt từ năm 2018 tới nay công trình này không thể hoàn thành vì xảy ra tình trạng các hạng mục vừa mới thi công đã bị trôi, sạt khiến công trình phải dừng thi công.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, người dân tại khu phố Bê Tông, xã Đạo Tú là một trong số các gia đình có đất nằm ngay bên bờ của dòng kênh đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ việc công trình kè phải dừng thi công này. Ông Quỳnh cho biết, khoảng năm 2009, khi đất đai hai bên dòng kênh đoạn cầu Cẩm Trạch bị sạt lở, người dân lo sẽ mất nhà, mất cửa nên phải làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng để họ làm kè chống sạt giúp người dân an tâm sinh sống. Đến năm 2011, tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý cho làm hệ thống kè và giao cho Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Công trình kè sau đó được gấp rút thi công trong niềm vui sướng của nhân dân. Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, công trình mới làm được thời gian thì đã bị sạt xuống sông. Từ đó, đường đi của người dân cũng bị mất, đất vườn thì cứ nứt toác rồi trôi sạt. Nhiều năm nay gia đình tôi phải thuê đất thổ cư của một người khác để lấy đường đi. Năm nay, gia đình người cho thuê chuẩn bị lấy lại đất để làm nhà, lúc đó không biết gia đình tôi và hàng xóm sẽ đi lại kiểu gì.

Nhà cửa của người dân bị đe dọa còn cột bê tông cảu nhà thầu vẫn nằm im trên bờNhà cửa của người dân bị đe dọa còn cột bê tông của nhà thầu vẫn nằm im trên bờ

Được biết, năm 2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đầu tư dự án kè chống sạt tại khu vực này nhưng đến nay việc thi công đang bị đình trệ vì các hạng mục đang làm dang dở thì cũng xảy ra hiện tượng trôi, sạt dẫn đến phải ngừng thi công.

Công trình dang dở chưa biết ngày hoàn thiệnCông trình dang dở chưa biết ngày hoàn thiện

Quan sát thực tế tại cầu Cẩm Trạch, phía thượng cầu bên phải đất đai đã trôi sạt xuống sông với số lượng lớn. Một số cọc bê tông của đơn vị thi công đã được tập kết từ lâu nhưng vẫn nằm bất động trên bờ. Phía hạ cầu bên các hộ dân đang kêu cứu thì đất đai cũng trôi sạt xuống lòng sông, đường đi bị biến dạng. Độ cao chênh lệch giữa đường cũ với đất của các hộ dân tới hàng mét. Còn bên kia bờ sông, công trình kè cũ đã bị sạt lở gần hết chỉ còn chút dấu tích nằm ẩn lấp dưới những đám cỏ um tùm. Một số hạng mục của công trình kè chống sạt lở như các đầu cọc đã đập để đổ giằng thì bị xô lệch, biến dạng, sắt chuyển màu bùn đất rất khó để nhận ra dấu hiệu của công trình đang thi công.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong những năm gần đây, người dân chỉ biết cầu trời mưa thuận, gió hòa để đất đai, nhà cửa không bị Hà Bá nuốt trong mùa mưa lũ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Long Trần – Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.