Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc quyết liệt các giải pháp để đạt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội

Trong đó, tập trung giải pháp tháo gỡ các khó vướng mắc triển khai xây dựng các dự án đầu tư, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư.

Ngày 2/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy họp, cho ý kiến vào các nội dung chương trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác tài chính ngân sách, đầu tư công 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại cuộc họp, các đại biểu nhất trí cao với nội dung các báo cáo: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tình hình thực hiện đầu tư công 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Các Ủy viên BTV Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh đánh giá sâu hơn về những thành công của tỉnh trong công tác phòng chống dịch, trong tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, phát triển doanh nghiệp, giáo dục đào tạo, sản xuất nông nghiệp, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là thành công trong tạo niềm tin, sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; những khó khăn trong phát triển du lịch, dịch vụ, nhà ở xã hội…

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, các Ủy viên BTV Tỉnh ủy đồng tình với kịch bản tăng trưởng UBND tỉnh xây dựng và đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ cho các địa phương phát triển cây vụ đông, nguồn thức ăn cho chăn nuôi; có giải pháp tháo gỡ các khó vướng mắc trong triển khai xây dựng các dự án đầu tư, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư.

Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; tăng cường công tác chỉ đạo, khắc phục các chỉ số PCI tụt hạng và có giải pháp cụ thể để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Kết luận các nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tiếp thu ý kiến các đại biểu, hoàn thiện báo cáo. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển; giải quyết từng bước, hiệu quả các vấn đề về đầu tư công, bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý điều hành các lĩnh vực liên quan đến nguồn lực.

Tập trung xây dựng, tạo đột phá về cơ chế, thể chế chính sách nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thông các nguồn lực. Đẩy nhanh công tác quy hoạch, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, tháo gỡ các vướng mắc trong quy hoạch; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chuẩn bị tốt nội dung báo cáo về nhà ở cho công nhân, báo cáo về việc cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh và báo cáo về xây dựng thể chế, cơ chế chính sách đột phá trong năm 2021 trình BTV Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, chuẩn bị các nội dung để Thường trực Tỉnh ủy làm việc với UBND tỉnh và các ngành về công tác chuẩn bị đầu tư, công tác đầu tư, thu chi ngân sách. Rà soát lại toàn bộ các dự án về nhà ở đô thị mà BTV Tỉnh ủy đã cho ý kiến, cho chủ trương; đánh giá tiến độ thực hiện, các quy trình, thủ tục, chỉ rõ hiệu quả của các dự án.

Đặc biệt, khi điều chỉnh quy hoạch các dự án phải bảo đảm đúng định hướng phát triển đô thị xanh, hiện đại, thể hiện rõ được bản sắc địa phương, tuyệt đối không điều chỉnh theo hướng chỉ chạy theo lợi ích của nhà đầu tư. Rà soát lại các doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất để có biện pháp thu hồi, nhất là các doanh nghiệp chậm, muộn, chây ỳ...

Về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị UBND tỉnh rà soát lại các số liệu; tăng cường công tác dự báo gắn với diễn biến dịch bệnh để xây dựng dự toán năm 2022; cần nghiên cứu, bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, mua vắc xin, đầu tư mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu, trượt giá, tích cực đôn đốc các khoản cho vay, các khoản đã hết hạn. Dành các khoản tiết kiệm được cho việc nâng cao thu nhập cho cán bộ công chức, viên chức và hỗ trợ một phần cho công tác phòng chống dịch.

Rà soát lại các chế độ chính sách bảo đảm an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để bảo đảm chi đúng đối tượng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài chính, ngân sách.

Đối với báo cáo tình hình thực hiện đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị UBND tỉnh có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành kế hoạch giải ngân nguồn vốn năm 2021.

Cho ý kiến vào báo cáo của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị từng Ủy viên BTV Tỉnh ủy cần chủ động sắp xếp công việc để dành thời gian cho công tác xây dựng Đảng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2021; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đảng Cộng sản.

Ban Tổ chức sớm hoàn thiện, bổ sung các quy định về phân cấp, quy định về giới thiệu cán bộ ứng cử, nghị quyết chuyên đề về phát triển và nâng cao tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy; chỉ đạo, kiểm tra đánh giá các tiêu chí trong Quyết định 117 của Tỉnh ủy thuộc lĩnh vực xây dựng Đảng, nhất là là lĩnh vực phát triển đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tập trung ngay việc kiểm tra cấp dưới, trong đó có Ủy ban kiểm tra cấp dưới, cấp ủy cấp dưới trong việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm; chỉ đạo khắc phục những tồn tại theo Kết luận số 42 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ban Dân vận rà soát, đánh giá về tình hình thực hiện công tác dân vận; tiếp tục làm tốt công tác dân vận trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác phát triển, xây dựng nông thôn mới nâng cao, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ban Nội chính tập trung tham mưu cho tỉnh trong công tác lãnh đạo Ban Cán sự Đảng, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Đảng bộ Công an tỉnh trong chấp hành các quy định về tố tụng; tham mưu thực hiện công tác phòng chống tham nhũng.

Cũng tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII; báo cáo tình hình phân bổ kế hoạch vốn trong niên độ 2020 cho các dự án, nhiệm vụ từ nguồn tăng thu, thưởng vượt thu, tiết kiệm chi, cải cách tiền lương, dự phòng, kết dư ngân sách; báo cáo về chủ trương điều chỉnh kế hoạch vốn và phân khai chi tiết nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 và hỗ trợ vốn có mục tiêu cho các địa phương; Quy định các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; chính sách đặc thù phát triển thể dục, thể thao tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.