Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường bánh trung thu Vĩnh Phúc đa dạng, chú trọng chất lượng và cải tiến mẫu mã

Khác với vẻ trầm lắng của 02 mùa trung thu trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ giữa tháng 6 âm lịch năm nay, thị trường bánh trung thu tại Vĩnh Phúc đã bắt đầu khởi sắc. Bánh trên những gian hàng bày bán hoặc bán trực tuyến đều được chú trọng chất lượng, mẫu mã. Đặc biệt, nhiều loại được quảng cáo là mang thương hiệu Việt.

Khảo sát thị trường bánh trung thu tại thành phố Vĩnh Yên và một số địa phương trong tỉnh, PV nhận thấy, các dòng bánh năm nay khá đa dạng, ngoài các loại nhân truyền thống như: Thập cẩm, đậu xanh, dừa, đậu đỏ còn có các loại nhân sầu riêng Ri6, tắc hạt dưa, hoa đậu biếc nhân phô mai, thanh long… phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Một điểm mới của thị trường năm nay là các hãng đã mở rộng sản xuất thêm nhiều loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng đối với dòng sản phẩm cao cấp thay vì chỉ tập trung vào phân khúc bình dân như những năm trước.

Các sản phẩm bánh trung thu năm nay đa dang mẫu mã, chú trọng chất lượng và ưu tiên các sản phẩm được sản xuất trong nước
Các sản phẩm bánh trung thu năm nay đa dang mẫu mã, chú trọng chất lượng và ưu tiên các sản phẩm được sản xuất trong nước.

Bên cạnh những đổi mới về mẫu mã, chủng loại, trung bình giá các loại bánh tăng từ 5 - 10% kể cả dòng cao cấp và dòng phổ thông. Cụ thể, đối với thương hiệu Kinh Đô, giá dao động từ 55 - 167.000 đồng/chiếc, 280 - 480.000 đồng/hộp; bánh cao cấp có giá từ 560.000 đồng - 1,3 triệu đồng/hộp, riêng sản phẩm Trăng vàng Black & Gold của hãng này đang có giá bán từ 610.000 đồng đến 4,9 triệu đồng/hộp. Tương tự, bánh trung thu của các hãng khác như: Hữu Nghị, Hải Hà Kotobuki, Bảo Ngọc đang có giá bán từ 65 - 110.000 đồng/chiếc, 150 - 650.000 đồng/hộp ở dòng bình dân; các loại bánh cao cấp với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 700.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/hộp.

Đặc biệt, nếu như mọi năm, mặt hàng bánh trung thu nhập ngoại, nhất là hàng của Malaysia; Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) được bày bán khá nhiều trên các kệ hàng thì năm nay, gần như các cửa hàng chỉ ưu tiên bán bánh trung thu sản xuất trong nước. Anh Nguyễn Văn Lựu, chủ đại lý tạp hóa Lựu Phương tại phường Liên Bảo, Vĩnh Yên cho biết: "Do giá xăng dầu và các nguyên liệu đầu vào làm bánh đều tăng khoảng 20% nên giá bán ra thị trường cũng cao hơn từ 5 - 10% so với năm trước nhưng cửa hàng tôi vẫn nhập 90% hàng sản xuất trong nước; bánh ngoại chỉ chiếm số lượng rất ít, chủ yếu để trưng bày."

Năm nay, tại Vĩnh Phúc, các loại bánh được sản xuất theo phương thức truyền thống tiếp tục được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng bởi các cơ sở sản xuất đã được kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả phải chăng, mẫu mã được trang trí đẹp, bắt mắt, nhất là phù hợp túi tiền, mức thu nhập của số đông người dân lao động.

Trên một số website, mạng xã hội đã xuất hiện những quảng cáo về loại bánh trung thu siêu rẻ với rất nhiều lời giới thiệu hấp dẫn như không có chất bảo quản, hương vị truyền thống, an toàn cho sức khỏe và giá thành cũng siêu rẻ, chỉ 15 - 30.000 đồng/chiếc. Nhiều trang facebook cá nhân đang rao bán loại bánh trung thu mini nội địa nước ngoài được quảng cáo có giá chỉ 99.000 đồng/25 chiếc, thậm chí, nếu lấy nhiều sẽ có giá khoảng 50.000 đồng/kg, tính ra chỉ khoảng 2.000 đồng/chiếc.

Ðặc điểm chung của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng, không rõ nơi sản xuất hay thành phần nhưng trông rất bắt mắt với đủ vị: Hạt dẻ, dâu tây, đậu xanh; thời gian bảo quản lên đến 06 tháng. Trong khi theo quy định của Bộ Y tế, bánh trung thu không thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian dài. Chưa kể, người sản xuất thường dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản quá liều lượng hoặc không được phép sử dụng để có được giá thành rẻ và kéo dài thời gian sử dụng đồng nghĩa với việc sản phẩm có thể gây ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu, mới đây, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đã ban hành Kế hoạch 215 về việc đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu trên địa bàn tỉnh năm 2022. Cụ thể, trong thời gian từ 20/8 đến 15/09/2022, Ban chỉ đạo sẽ thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trên địa bàn, nhất là các mặt hàng phục vụ dịp tết Trung thu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu.

Đóng vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, thời điểm này, Cục Quản lý thị trường tỉnh đang tăng cường chỉ đạo các đội quản lý thị trường phối hợp với các ngành liên quan tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, nhất là hàng giả, hàng nhập lậu. Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để hộ kinh doanh và người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật; công khai thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những trường hợp vi phạm. 

Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi, có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước và  xem xét kỹ nhãn mác, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Tuyệt đối không mua, không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác khi không rõ nguồn gốc sản phẩm, tránh rơi vào tỉnh cảnh “tiền mất tật mang” vì mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đức Nam

Tin mới

Bắc Giang: Cấp cứu thành công thai phụ mang song thai hiếm gặp
Bắc Giang: Cấp cứu thành công thai phụ mang song thai hiếm gặp

Ngày 15/5, tin từ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, đơn vị vừa cấp cứu thành công một thai phụ mang song thai hiếm gặp - một thai trong tử cung, một thai ngoài tử cung.

Bộ Công an kiến nghị khẩn trương xây dựng cơ chế can thiệp thị trường vàng
Bộ Công an kiến nghị khẩn trương xây dựng cơ chế can thiệp thị trường vàng

Bộ Công an kiến nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương xây dựng cơ chế can thiệp của cơ quan quản lý vào thị trường vàng, như các cơ chế can thiệp vào giá mua - giá bán, cơ chế can thiệp vào cung - cầu; kịp thời bổ sung quy định về biên độ chênh lệch tối đa giữa giá mua và giá bán vàng miếng.

Hà Nội hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
Hà Nội hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

HĐND Thành phố Hà Nội quyết nghị, hỗ trợ 100% mức phí phải nộp của các đối tượng quy định tại Điều 2 của Nghị quyết này (là công dân Việt Nam, cư trú trên địa bàn Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID) mà không thuộc đối tượng được miễn phí theo quy định tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC.

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”
“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”

Bác Hồ từng nói "Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị".

An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030
An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy vừa ký quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.