Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường hoàn thành hơn 90% công tác đền bù giải phóng mặt bằng KCN Chấn Hưng

Hơn 16 năm triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng về cơ bản dự án Khu công nghiệp (KCN) Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã hoàn thành hơn 90 % khối lượng công việc.

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường hoàn thành hơn 90% công tác đền bù giải phóng mặt bằng KCN Chấn Hưng - Hình 1

KCN Chấn Hưng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng 

Từ năm 2017 đến nay UBND huyện Vĩnh Tường luôn tích cực tham mưu với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Huyện Vĩnh tường chỉ đạo  các cơ quan, phòng ban chuyên môn tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện dự án với nhiều hội nghị, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Những cố gắng không mệt mỏi của chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân đến nay đã đạt được nhưng kết quả tốt.

Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã tiến hành chi trả xong phần đất dịch vụ cho 602/662 hộ, bố trí cho 25 hộ đổi đất canh tác; đã san gạt được khoảng gần 50ha trên phạm vi 57 ha của dự án; trong đó phần diện tích 3 ha để dồn trả đất nông nghiệp chưa nhận tiền Bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) từ năm 2003-2004 (25 hộ này nhận đất đổi đất).

Hiện nay, còn 25 hộ chưa nhận tiền BT-GPMB mà các hộ này nhận đất đổi đất và 35 hộ đã nhận tiền BT-GPMB nhưng chưa nhận tiền hỗ  trợ đất dịch vụ. Nguyên nhân chính  do các hộ đòi hỏi giá cao hơn quy định, yêu cầu doanh nghiệp phải thỏa thuận theo dự án nhưng đây là dự án theo quy định thuộc nhà nước thu hồi đất.

Trong thời gian tới, UBND huyện Vĩnh Tường tập trung cao độ, đẩy mạnh giải quyết dứt điểm và hoàn thành công tác BT-GPMB KCN Chấn Hưng sớm bàn giao cho nhà đầu tư; Hội đồng BT-GPMB và các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung san gạt phần diện tích 3ha để giải quyết dứt điểm cho 25 hộ dân nhận đất nông nghiệp ra vị trí canh tác đã xác định. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền đối với 35 hộ đã nhận tiền BT-GPMB nhưng chưa nhận tiền hỗ trợ đất dịch vụ bằng tiền hoặc bằng đất để bàn giao mặt bằng.

Để đạt được kết quả trên, năm 2017, huyện Vĩnh Tường luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân và giải quyết việc theo đúng quy định của Nhà nước hướng có lợi nhất cho người dân. Điển hình là các cuộc đối thoại ngày 28/4/2017, tại Hội trường UBND xã Chấn Hưng, ông Trần Việt Cường, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), cùng các cơ quan chức năng của huyện và lãnh đạo xã Chấn Hưng đã đối thoại với đại diện của hơn 50 hộ chưa nhận tiền và một số hộ đã nhận một phần tiền bồi thường giải phóng mặt bằng  (BTGPMB) khu công nghiệp (KCN) tại xã Chấn Hưng.

Tại buổi đối thoại ngày 28/4, Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Cường đánh giá 14 năm (2003-2017) thực hiện BTGPMB và đất dịch vụ KCN Chấn Hưng, phân tích hiệu quả kinh tế và thiệt hại trong 14 năm không triển khai được, trên tinh thần dân chủ, khách quan, cởi mở đã có 15 ý kiến của người dân nêu ra tại buổi đối thoại. Các ý kiến của người dân đều đồng thuận, nhất trí với chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Vĩnh Tường phát triển KCN Chấn Hưng để giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân. Những ý kiến của người dân xã Chấn Hưng nêu ra đã được các cấp giải quyết. Gần đây nhất là việc chi trả tiền bồi thường từ 19/4 – 15/5/2018  với tổng số tiền là hơn 64 tỷ đồng. Buổi chi trả diễn ra công khai, minh bạch, người dân hào hứng và phấn khởi sau khi nhận tiền.

Việc BT-GPMB đã hoàn thành hơn 90%, tuy nhiên đến thời điểm này  vẫn còn một thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến thu hồi đất trong KCN Chấn Hưng như: Dự án KCN Chấn Hưng đã kéo dài quá lâu, có đủ điều kiện để tiếp tục triển khai dự án hay không?. 

Dự án KCN Chấn Hưng có phương án BT-GPMB đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, dự án KCN Chấn Hưng có đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện.

Quy trình triển khai dự án KCN Chấn Hưng được triển khai thực hiện thế nào là đúng quy định của pháp luật?

Dự án KCN Chấn Hưng đã triển khai đúng quy định và thuộc diện Nhà nước thu hồi đất và BT-GPMB để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế.

Tại sao? quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc có trước quyết định của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt quy hoạch?

KCN Chấn Hưng trước đây đã được UBND tỉnh Vĩnh pHúc phê duyệt quy hoạch là Cụm Kinh tế Xã hội Chấn Hưng, sau đó để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế nên UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt quy hoạch chi tiết là Khu công nghiệp công nghệ cao của Việt Nam. Việc việc quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc có trước quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phù hợp với quyết định tại khoản 1 điều 39; khoản 1 điều 40 Luật Đất đai năm 2003.

Dự án KCN Chấn Hưng có phải là dự án nhà nước thu hồi đất hay không?.

Dự án KCN Chấn Hưng là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế.

Số tiền các hộ dân đã nhận từ năm 2004 của Công ty Tây Hồ là tiền gì?. Tiền bồi thường hoa màu đến năm 2013 hay tiền BT-GPMB?.

Năm 2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường chi trả tiền cho các hộ là tiền BT-GPMB chứ không phải là trả tiền bồi thường hoa màu đến năm 2013. Tại thời điểm BT-GPMB cho các hộ có đất nông nghiệp Nhà nước thu hồi  xây dựng KCN Chấn Hưng là tương đối cao so với các khu vực khác trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án khu công nghiệp Chấn Hưng, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đi vào hoạt động góp phần vào nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, phát triển kinh tế xã hội của xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Long Trần - Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.